ผลการศึกษาล่าสุดจากวงการแพทย์ได้เปิดเผยว่า สมองมนุษย์เรายังคงทำงานได้ต่ออีกชั่วครู่ แม้ว่าหัวใจจะหยุดการทำงานไปแล้ว เราจะได้รับรู้ความเป็นไปรอบ ๆ ตัว เห็นพยาบาลพยายามช่วยชีวิต หรือแม้แต่แพทย์ประกาศเวลาเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ตั้งข้อสงสัยเรื่องนี้มาอย่างยาวนานแล้ว ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบางนะหลังจากที่ร่างกายตายไปแล้ว อุโมงค์แสงสีขาวที่หลาย ๆ คนพูดถึงมันจะมีจริงไหม

แต่แล้วก็มีการเปิดเผยถึงผลการค้นคว้าเรื่องนี้ออกมาเป็นทางการว่า สติสัมปชัญญะของมนุษย์เราจะยังคงทำหน้าที่ต่อได้อีกระยะสั้น ๆ แม้ว่าร่างกายจะหยุดเคลื่อนไหว และหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว

มีคนไข้บางรายที่ได้รับการกู้ชีพกลับมาหลังภาวะหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ได้มาเล่าประสบการณ์ว่า เขาได้รับรู้ความเป็นไปรอบ ๆ ตัว หลังจากที่เขาได้ “ตาย” ไปแล้ว เขาเห็นแม้กระทั่งหมอที่พยายามช่วยชีวิตเขา ได้ยินบทสนทนาทุกถ้อยคำ ก่อนที่เขาจะได้รับการกู้ชีวิตกลับมาอีกครั้ง นั่นเป็นการยืนยันว่าคนไข้แต่ละรายจะได้ยินแพทย์ประกาศเวลาการตายของเขาด้วยหูของเขาเอง ในขณะที่สติสัมปชัญญะยังทำงานเพราะสมองยังไม่ตาย แต่การรับรู้นั้นถูกขังอยู่ในร่างที่ตายไปแล้ว

ดร.แซม พาร์เนีย คือแพทย์ที่ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องสติสัมปชัญญะหลังความตาย และภาวะหัวใจหยุดเต้น จากหลาย ๆ ตัวอย่างในยุโรปและสหรัฐอเมริกา หมอแซมอ้างว่าเขาได้พูดคุยกับคนไข้ที่ได้รับการกู้ชีวิตกลับมาหลังภาวะหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว คนไข้เหล่านี้ได้บรรยายความเป็นไปรอบตัวเขาได้อย่างถูกต้องทุกอย่าง

“พวกเขาเล่าว่าเขาได้เห็นหมอเห็นพยาบาลกำลังทำอะไรบ้าง ได้ยินแม้กระทั่งบทสนทนาทุกถ้อยคำ เขาบรรยายได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในห้องนั้นบ้าง ซึ่งความเป็นจริงเขาไม่น่าจะได้รับรู้อะไรเหล่านี้แล้ว”

ดร.แซม พาร์เนีย ปัจจุบันประจำอยู่ที่ NYU Langone School of Medicine ในนิวยอร์ก เล่าต่อว่าหลักฐานเหล่านี้ได้ผ่านการพิสูจน์ตรวจสอบโดยแพทย์และพยาบาลอีกหลายท่าน ซึ่งทำเอาอึ้งไปตาม ๆ กัน ที่คนไข้ที่ได้รับการกู้ชีวิตกลับมานั้นสามารถจำเหตุการณ์หลังความตายได้ละเอียดและแม่นยำ

ดร.แซม พาร์เนีย แห่ง NYU

ดร.แซม พาร์เนีย แห่ง NYU

อาจจะมีคำถามต่อเนื่องว่า แล้วสติสัมชัญญะการรับรู้จะทำงานต่อเนื่องไปได้อีกนานแค่ไหน ดร.แซม มีข้อสันนิษฐานในเรื่องนี้ว่า การทำงานของ the cerebral cortex หรือสมองในส่วนที่ทำหน้าที่ “คิด” นั้น จะทำงานช้าลงจนถึงหยุดทำงานอย่างแท้จริงภายในเวลา 2 -20 วินาที หลังหัวใจหยุดเต้น  แต่ก็มีกรณีที่ยาวนั้นกว่านั้นกับคนไข้รายหนึ่งในแคนาดาเมื่อปี 2017 หลังปิดการทำงานของอุปกรณ์ยังชีพแล้วแพทย์ประกาศการตายอย่างเป็นทางการ ต่ผลปรากฏว่า คลื่นสมองยังแสดงสัญญาณว่ายังคงทำงานอยู่ในภาวะ “หลับลึก” เป็นเวลายาวนานกว่า 10 นาที กว่าจะหยุดทำงาน ก็เป็นอีกหลักฐานยืนยันว่าสมองยังคงทำงานได้ยาวนานหลังภาวะหัวใจหยุดเต้น

การศึกษาของ ดร.แซม ยังลงลึกไปถึงเรื่องการทำงานของสมองหลังภาวะหัวใจหยุดเต้นแล้ว ไปจนถึงว่าสติสัมปชัญญะมนุษย์เราจะยังคงอยู่ได้อีกนานแค่ไหนหลังความตาย ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการกู้ชีพ ว่าจะช่วยปั๊มหัวใจมนุษย์ให้กลับมาเต้นอีกครั้งได้อย่างไรโดยที่สมองจะไม่ได้รับความกระทบกระเทือน

คุณหมอยังแถมท้ายแบบติดตลกว่า คนไข้ที่ได้รับการกู้ชีพกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ไม่ได้มียมทูตตามกลับมา หรือมีฌานพิเศษแบบในหนัง Flatliners หรอกนะ

 

อ้างอิง