นี่ไม่ใช่การร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ Armageddon ภาคใหม่ที่เกี่ยวกับภารกิจสกัดกั้นอุกกาบาตพุ่งชนโลก เพราะหลายคนจะคุ้นเคยกับภาพยนตร์ Armageddon หรือชื่อภาษาไทยว่า “อาร์มาเก็ดดอน วันโลกาวินาศ” ที่โด่งดังเมื่อ 21 ปีก่อน ขอทบทวนสั้น ๆ ว่า อาร์มาเก็ดดอน คือ อุกกาบาต หรือดาวเคราะห์น้อยทึ่พุ่งตกลงมาชนโลก ซึ่งจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ มีอานุภาพทำลายล้างเมืองได้หรือถ้าตกในมหาสมุทรก็ทำให้เกิดคลื่นยักษ์กลืนได้ทั้งประเทศ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและจำนวนชิ้นส่วนที่ตกลงมาด้วย

สงครามอาร์มาเก็ดดอน หรือสงครามอุกกาบาตถล่มโลก เป็นคำที่ฝรั่งเอามาจากคัมภีร์ไบเบิล หมายถึงสงครามวันสิ้นโลกที่พระเจ้าจะทำสงครามจัดการกับซาตานและมนุษย์ที่เสื่อมทางจริยธรรมทำบาปทำชั่ว ซึ่งเนื้อหากว่า 2,000 ปีในไบเบิลกล่าวถึงภาพลูกไฟที่ตกลงมาจากฟ้าทำลายมนุษย์ พอมาถึงยุคนี้คนก็ตีความให้ร่วมสมัยว่าเป็นสงครามนิวเคลียร์ หรือเป็นลูกไฟจากอุกกาบาตพุ่งชนโลก

ยุโรปประกาศร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาหาวิธีและศึกษาการช่วยโลกจากอาร์มาเก็ดดอน โดยการใช้ยานอวกาศพุ่งชนเพื่อสกัดคู่ดาวเคราะห์น้อย Didymos ซึ่งเริ่มต้นในปี 2021 NASA จะเปิดตัวยานอวกาศ DART และปี 2022 จะส่ง DART พุ่งชนคู่ดาวเคราะห์น้อยให้เป็นส่วนที่เล็กลง ซึ่งเรียกว่า Didymoon

พฤศจิกายนที่ผ่านมาองค์การอวกาศยุโรป (ESA : European Space Agency) ได้รับอนุมัติและสร้างยานอวกาศ Hera ในปี 2024 เพื่อบินสำรวจ Didymoon ของคู่ดาวเคราะห์น้อย Didymos จากนั้นในปี 2026 จะส่ง Hera ไปพร้อมกับคู่ดาวเทียมจิ๋ว Cubesats บินสำรวจรอบ ๆ พื้นผิวเก็บภาพและลงจอดบน Didymos เก็บข้อมูลมายังโลกเพื่อศึกษาทางวิทยาศาสตร์ถึงการเปลี่ยนแปลงการเบี่ยงเบนของดาวเคราะห์น้อยหลังถูกพุ่งชน แล้วจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเป็นเทคนิคที่ใช้ป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย

Play video

Didymoon จะเป็นชิ้นส่วนของดาวเคราะห์น้อยที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 165 ม. และหมุนรอบปฐมภูมิที่ระยะ 1.2 กม. ใช้เวลาราว 12 ชั่วโมง และเป็นชิ้นส่วนของดาวเคราะห์น้อยชิ้นแรกในระบบสุริยจักรวาลที่ถูกมนุษย์พยายามเลื่อนวงโคจรให้เปลี่ยนไป เพื่อป้องกันกันพุ่งชนโลก

ภาพภารกิจของ Hera

ภาพภารกิจของ Hera (ภาพจาก indico.esa.int)

ที่มา : cnet, esa

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส