หลังจากข่าวไวรัสชนิดใหม่ที่ถูกพบในจีน ได้สร้างความแตกตื่นให้กับชาวเอเชียรับปีใหม่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในตอนนี้จีนออกมาประกาศแล้วว่าไวรัสชนิดนี้ไม่ใช่ไวรัสใหม่แต่อย่างใด แต่มันคือไวรัสกลุ่มเดียวกับ SARS หรือ โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงนั่นเอง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CDC) กล่าวกับสำนักข่าวของรัฐซินหัวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การทดสอบในห้องปฎิบัติการของไวรัสปริศนาที่แพร่ระบาดจากเขต Wuhan ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 59 คนนั้น สามารถเก็บลำดับการจัดเรียงจีโนมของเชื้อได้ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพบว่ามันคือเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเชื้อในกลุ่มเดียวกับ SARS แต่ถึงอย่างนั้นการค้นพบนี้ก็ยังต้องการข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจกับไวรัสนี้เพิ่มเติมอยู่ดี

Coronavirus

Coronavirus

Xu Jianguo ผู้อำนวยการสถาบันควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติของ CDC กล่าวว่า ผู้ป่วย 15 คนจาก Wuhan ในมณฑล Hubei ได้ผ่านการทดสอบเชื้อ พบว่าเชื้อไวรัสที่ทำให้พวกเขาเกิดอาการป่วยเป็นเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเชื้อ Coronavirus นี้เป็นเชื้อตระกูลเดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรค SARS หรือ โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง โดยแหล่งที่มารายงานว่า ในเคสผู้ป่วย 6 คนก่อนหน้านี้พบว่า 4 คนนั้นมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเล็กน้อยเช่นเดียวกับอาการหวัดธรรมดา ส่วนอีก 2 คนนั้น มีอาการเช่นเดียวกับโรค SARS โรคร้ายที่คร่าชีวิตผู็คนไปแล้วกว่า 700 คนทั่วโลก หลังจากมีการค้นพบครั้งแรกที่ประเทศจีน และแพร่ระบาดไปทั่วตะวันออกกลาง

Dr. Gauden Galea ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) จากจีนอธิบายเบื้องต้นว่า การระบุเชื้อปริศนาได้ในเวลาอันรวดเร็วนี้จะสามารถช่วยให้หลายประเทศสามารถรับมือ และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Dr. Galea ยังคงเรียกร้องให้มีการวิจัยข้อมูลเชื้อเพิ่มเติม เพื่อการจัดการที่ดีในอนาคต และที่สำคัญองค์การอนามัยโลกจะให้การสนับสนุนทางการวิจัยอย่างเต็มที่เพื่อหาวิธีการรับมือกับเชื้อไวรัสดังกล่าว

Lu Hongzhou นักระบาดวิทยาจากศูนย์คลินิกสาธารณสุขสาธารณะเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้จะสร้างความแตกตื่นให้กับนักวิทยาศาสตร์ แต่สำหรับประชาชนคนทั่วไปแล้ว ไม่ต้องตกใจ เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้ป่วย หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คนใดเสียชีวิต หรือได้รับการติดเชื้อจาก Coronavirus สายพันธุ์ใหม่

แต่ถึงอย่างนั้นการศึกษาวิจัยรายละเอียดของ Coronavirus สายพันธุ์ใหม่ยังคงต้องดำเนินต่อไป เราจำเป็นที่จะต้องระบุวิธีการติดเชื้อ สัตว์ที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อ ระยะฟักตัว เพื่อเก็บเป็นข้อมูลในการรักษาต่อไป ทางองค์การอนามัยโลกคาดว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 59 รายนั้นอาจได้รับเชื้อมาจากสัตว์เพราะผู้ป่วยส่วนมากทำงานในตลาดปลา ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสัตว์ป่า Coronaviruses สามารถติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น หมู วัว แมว สุนัข อูฐ ค้างคาว และหนูรวมทั้งมนุษย์ด้วยเช่นกัน

Dr. Ho Pak-leung ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่าการติดเชื้ออาจเกิดจากการบริโภค ซึ่งส่งต่อเชื้อจากสัตว์ชนิดหนึ่งสู่ชนิดหนึ่งภายในตลาด หากเกิดจากสาเหตุนี้จริงหน่วยงานจะเป็นต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด ในกรณีของการพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้พบครั้งแรกในวันที่ 12 ธันวาคม และล่าสุดในวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา

แม้ว่าในตอนนี้จะสามารถตอนคำถามได้แล้วว่าเชื้อปริศนานี้คือเชื้ออะไร แต่การสร้างวัคซีนอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าหน้าที่ทางด้านการคมนาคมในจีนกล่าวว่าพวกเขาจะดำเนินงาน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือกับเทศกาลการเดินทางและท่องเที่ยวที่วุ่นวายในฤดูใบไม้ผลินี้

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส