นาทีนี้ไวรัสโคโรนาเป็นหัวข้อความสนใจจากทั่วโลก ที่ต่างร่วมมือกันระแวดระวังการแพร่ระบาด อันมีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน ที่คาดการว่าเริ่มแพร่ระบาดมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และเริ่มขยายขีดความรุนแรงมาในระดับติดต่อได้จากคนสู่คน ขณะนี้ทุกสนามบินต่างคุมเข้มผู้โดยสารขาเข้ากันอย่างเข้มงวด เพื่อจำกัดการขยายตัวของการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เช่นเดียวกับประเทศจีนก็เร่งหาทางแก้ไขและควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร่งด่วน เพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะประเทศต้นกำเนิดไวรัส จีนจะแสดงศักยภาพในฐานะประเทศมหาอำนาจและผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ด้วยการสร้างโรงพยาบาลขนาด 1,000 เตียงคนไข้ โดยจะเริ่มต้นภายในสุดสัปดาห์ แต่ที่น่าตื่นตะลึงมากคือทางการจีนประกาศว่าโรงพยาบาลนี้จะพร้อมเปิดดำเนินการภายในสัปดาห์หน้านี้เลย

ที่ต้องตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างเร่งด่วนนี้ เพราะในขณะนี้อัตราการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนานี้มีอัตราการแพร่ระบาดอย่างน่าเป็นห่วง ขณะที่เขียนข่าวนี้ มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนามากถึง 25 รายแล้ว มีผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 800 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในตอนกลางของเมืองอู๋ฮั่น แน่นอนว่าสถานการณ์นี้อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังขององค์การอนามัยโลก ที่ประกาศว่านี่คือ สภาวะฉุกเฉิน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นการแพร่ระบาดในระดับสากล

ภาพถ่ายทางอาากศ โชว์จำนวนรถขุดที่เข้าเตรียมพื้นที่ในการสร้างโรงพยาบาล

ภาพถ่ายทางอากาศ โชว์จำนวนรถขุดที่เข้าเตรียมพื้นที่ในการสร้างโรงพยาบาล

ขณะนี้ทางการจีนได้เริ่มเตรียมการสร้างโรงพยาบาลฉุกเฉินนี้ไปบางส่วนแล้ว คนงานก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานในพื้นที่ พื้นที่ในการก่อสร้างนี้จะสร้างขึ้นในสวนริมทะเลสาบแถบชานเมืองอู๋ฮั่น โดยรูปแบบอาคารนั้นจะเป็น Prefabricated Building หรือการสร้างด้วยระบบก่อสร้างแบบสำเร็จรูป ในขั้นตอนปรับเตรียมพื้นที่ ที่จะเริ่มลงมือในเสาร์-อาทิตย์นี้นั้น จะใช้รถขุดจำนวน 35 คัน, รถตักดินอีก 10 คัน ซึ่งเตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่คืนพฤหัสที่ผ่านมาแล้ว ภายในวันจันทร์พื้นที่ก็จะพร้อมสำหรับขั้นตอนการก่อสร้างอาคาร การสร้างด้วยโครงสร้างสำเร็จรูปเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังใช้ต้นทุนในการก่อสร้างไม่สูงนัก เมื่อโรงพยาบาลเร่งด่วนนี้พร้อมดำเนินงาน จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์ในสถานการณ์นี้

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนแก้ปัญหาเรื่องโรคระบาดด้วยการสร้างโรงพยาบาลแบบเร่งด่วนฉับพลัน แต่จีนเคยทำแบบนี้มาแล้วในปี 2003 ตอนนั้นมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดซาร์ส Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS) ที่คร่าชีวิตชาวจีนไปมากกว่า 700 คน แล้วยังแพร่กระจายไปกว่า 30 ประเทศ ตอนนั้นจีนก็สร้างโรงพยาบาลขึ้นมาใหม่ในเมือง เสี่ยวทังซาน ใช้คนงาน 7,000 คน สร้างโรงพยาบาลสำเร็จเสร็จสิ้นภายในไม่ถึงสัปดาห์เช่นกัน แล้วสามารถรองรับผู้ป่วยโรคซาร์สได้ถึง 1 ใน 7 จากจำนวนผู้ป่วยทั้งประเทศ

หวังว่าโรงพยาบาลใหม่นี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาได้สำเร็จด้วยเถิด แค่เผชิญปัญหาฝุ่น pm 2.5 เราก็แย่พอแล้ว อย่าเพิ่มไวรัสโคโรนามาอีกเลยนะ

 

อ้างอิง