ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพบผู้ป่วยคนขับแทกซี่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ nCoV-2019 ซึ่งวันนี้ผลออกมาแล้วพบว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนามาจริง ๆ

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสาธารณสุขปัจจุบันพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยทั้งสิ้น 19 ราย โดยรักษาให้หายเป็นปกติแล้ว 7 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 12 ราย โดยจำนวนที่เพิ่มมาใหม่ทั้งหมด 5 คน เป็นคนจีน 4 ราย มีประวัติเดินทางไปอู่ฮั่น และอีกหนึ่งรายเป็นคนขับแท็กซี่ชาวไทย ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่เคยรับผู้โดยสารชาวจีน ทำให้เป็นผู้ป่วยรายแรกของประเทศไทยที่ติดเชื้อจากคนสู่คน ซึ่งปัจจุบันมีอาการดีขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขได้ดำเนินการคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง อาจได้รับเชื้อไวรัสจากคนขับแท็กซี่รายนี้จำนวน 13 คนซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 คนและผู้มีความเสี่ยง 10 คนแต่ไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติม

นอกจากผู้ป่วยชาวไทยที่ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากการขับบัสให้กับทัวร์จีนเช่นเดียวกัน ทางที่ดีที่สุดในตอนนี้คือเราต้องป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้รับเชื้อไวรัสดังกล่าวมา ซึ่งทุกคนสามารถศึกษาวิธีการป้องกันตัวเองได้ตามแผนภาพด้านล่างนี้เลยครับ

อ้างอิง มติชน

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

coronavirus