ไวรัสโคโรนาจะแพร่ระบาดมาได้ 3 เดือนแล้ว แต่ขอบเขตการแพร่ระบาดก็ยังดูจะขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ ยิ่งทำให้ประชาชนทั่วโลกต่างอกสั่นขวัญแขวนว่าจะตกเป็นเหยื่อ เพราะมีข่าวผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน โดยเฉพาะการที่เราต้องไปอยู่ในที่สาธารณะ หรือในพื้นที่ปิดร่วมกับคนหมู่มากยิ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้โดยสาร 2 รายนี้ก็คงคิดเช่นนั้น เขาเอาถุงพลาสติกคลุมทั้งตัวระหว่างโดยสารสายการบินภายในประเทศออสเตรเลีย จากซิดนีย์ ไปเกาะแฮมิลตัน

เหตุการณ์นี้ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ นี้เอง จากผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่ร่วมอยู่ในเที่ยวบินนั้นชื่อว่า อลิสซา เธอแอบบันทึกภาพ 2 ผู้โดยสารที่นั่งคู่กันแล้วต่างก็เอาถุงพลาสติกใบใหญ่คลุมทั้งตัว แล้วโพสต์เป็นคลิปสั้น ๆ แค่ 3 วินาที ลงในทวิตเตอร์ของเธอ พร้อมขอความว่า

“สด ๆ ร้อน ๆ จากที่นั่งข้างหลังฉันตอนนี้เลย เมื่อคุณกลัวติดเชื้อ #coronavirus #COVID2019 ขนาดหนัก”

ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นล่ะครับ สองคนนี้ก็เปิดเผยตัวเองว่าเขากลัวติดเชื้ออย่างมากจริง ๆ ขอแค่ตัวเองสบายใจระหว่างที่นั่งในเที่ยวบินนี้พอ ไม่แคร์ ไม่สนสายตาคนรอบข้างว่าจะมองว่าเขาบ้า หรือผิดปกติ ขอให้ตัวเองสบายใจ มั่นใจว่าปลอดภัยก็พอ ทั้งคู่ไม่ได้เพียงแค่คลุมร่างด้วยถุงพลาสติกแค่นั้นนะ เขายังใส่หน้ากากอนามัยอีกชั้นหนึ่งด้วย แล้วมือก็ใส่ถุงมืออีกด้วย เรียกว่าป้องกันทุกส่วนของร่างกายจริง ๆ เชื่อแล้วล่ะ ว่าเขากลัวติดเชื้ออย่างมากจริง ๆ

หลังอลิสซาโพสต์คลิปลงไปในทวิตเตอร์ก็มีเพื่อนฝูงเข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย บางคนก็ไม่คิดว่านี่เป็นไอเดียที่ดีนัก
“เยี่ยม กักเชื้อโรคไว้ในถุงพลาสติกนั่นด้วยเลย เพือเขาจะได้สูดมันเข้าไปได้ทั้งหมด หรือไม่เขาก็จะขาดอากาศหายใจตายไปซะก่อน”

บางทีการทุ่มเทขนาดนี้ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันไวรัสได้อย่างที่เขาคาดหรอกนะ ความเห็นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า หน้ากากอนามัยที่ใส่กันอยู่น่ะ ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100%

นายแพทย์เจค ดันนิ่ง หัวหน้าหน่วยป้องกันการแพร่ระบาด จากสาธารณสุขประเทศอังกฤษ บอกว่า
“มันก็ใช่นะที่หน้ากากอนามัยได้รับการยอมรับในวงกว้างว่าเป็นทางออกที่ดีที่จะใส่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่เอาเข้าจริง ๆ มันก็มีหลักฐานเพียงน้อยนิดเท่านั้น ที่มันจะป้องกันได้จริงเมื่อนำไปใช้ภายนอกคลินิก”
นายแพทย์เจค เสริมต่ออีกว่า การจะใช้หน้ากากอนามัยให้ได้ผลสูงสุดนั้น ต้องสวมใส่ให้ถูกต้อง อย่าใช้ซ้ำหลายรอบเกินไป ถ้าใช้ให้ถูกวิธีมันก็พอช่วยป้องกันได้

นายแพทย์เดวิด คาร์ริงตัน จากมหาวิทยาลัย เซนต์ จอร์จ ก็ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกัน
“หน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ในห้องผ่าตัดน่ะ ถ้าเอาไปใช้ข้างนอก มันก็ป้องกันไวรัสหรือแบ็คทีเรียที่อยู่ในอากาศไม่ได้ผลนักหรอกนะ”
เหตุที่ไม่ได้ผลนักก็เพราะว่า หน้ากากอนามัยนั้นเราจะใส่กันแบบหลวม ๆ ไม่มีฟิลเตอร์กรองอากาศ แล้วลูกตาก็ไม่ได้รับการปกป้องด้วย เพราะไวรัสอย่างโคโรนานี่ก็สามารถเข้าสู่ร่างกายทางลูกตาได้ด้วย

อ่านคำแนะนำของนายแพทย์สองท่านนี้แล้ว หาถุงพลาสติกมาคลุมตัวแบบ 2 คนนั้นกันเหอะ

 

 

อ้างอิง