ปัจจุบันไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ได้ระบาดไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 30 ประเทศ ซึ่งการควบคุมการระบาดของโรคยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่ามนุษย์สามารถเป็นพาหะของไวรัสโคโรนาได้โดยไม่ต้องมีอาการป่วยอะไรเลยด้วย

เคสตัวอย่างเผยแพร่ในวารสารของสมาคมการแพทย์ของอเมริกาหรือ American Medical Association โดย ดร. Meiyun Wang จากโรงพยาบาลประชาชนของมหาวิทยาลัยเจิ้งโจว ระบุว่า มีหญิงสาวชาวจีนอายุ 20 ปี เดินทางจากอู่ฮั่นสู่อันหยางในมณฑลเหอหนาน (ระยะทางราว 650 กิโลเมตร) เมื่อวันที่ 10 มกราคม ซึ่งเธอได้ไปเยี่ยมญาติหลายคน โดยในเวลานั้นเมืองอันหยางยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

หลังจากเธอไปเยี่ยมญาติ ก็พบว่าญาติ 5 คนเริ่มมีอาการป่วยจนต้องเข้ารับการตรวจเลือดพบว่าทั้ง 5 คนนั้นติดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 (ผลเป็น Positive) ในขณะที่ผลตรวจเลือดของหญิงสาววัย 20 ปีไม่พบไวรัสโคโรนา (ผลเป็น Negative)

ญาติทั้ง 5 คนมีอาการโรคปอดบวมในเวลาต่อมา แต่ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หญิงสาววัย 20 ปีก็ยังไม่มีอาการใด ๆ แม้แต่ไข้ รวมถึงการตรวจปอดก็ไม่พบภาวะผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างนั้น ในเวลาต่อมาเธอก็ถูกตรวจพบไวรัสโคโรนา 2019

แต่ เนื่องจากนี่เป็นเคสแรก จึงยังไม่สามารถสรุปแบบฟันธงได้ว่าผู้ป่วยจะเป็นพาหะของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 ได้โดยไม่แสดงอาการใด ๆ แต่หากเป็นไปได้จริง ๆ การป้องกันการแพร่ระบาดก็จะยิ่งยากมากขึ้น

อ้างอิง The Guardian, Medical News Today

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส