วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์มีรายงานจากรัฐบาลว่าพบสุนัขของผู้ติดเชื้อ Covid-19 มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก กรมวิชาการเกษตรประมงกล่าวในแถลงการณ์ว่าสุนัขไม่ได้แสดงอาการใด ๆ และไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อ หรือเป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่คนได้

อย่างไรก็ตามผลตรวจนี้ยังเป็นการตรวจพบเชื้อแบบอ่อน ๆ ยังต้องมีการตรวจเชื้อซ้ำ เพื่อพิสูจน์ว่าสุนัขตัวนี้ติดเชื้อจริง ๆ หรือเป็นเพียงการสัมผัสสิ่งปนเปื้อนในสภาพแวดล้อมผ่านทางปากและจมูกเท่านั้น ก่อนหน้านี้ WHO ไม่ได้ระบุไว้ว่าสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อ Covid-19 ได้ ซึ่งสุนัขตัวนี้จะต้องทำการทดสอบเชื้อจนกว่าจะแน่ใจว่ามันมีผลตรวจเชื้อเป็นลบจึงจะสามารถส่งมันกลับไปยังเจ้าของได้

โฆษกของกรมฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่าผู้ติดเชื้อจะได้รับคำแนะนำให้พวกเขานำสัตว์เลี้ยง (ที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ของพวกเขามายังสถานที่กักกันด้วย ทางการจะทำการแยกตัวสัตว์เลี้ยงออก และเฝ้าระวังภายใน 14 วันเช่นกัน ทั้งนี้สัตว์เลี้ยงจะถูกนำไปตรวจสอบหาเชื้อ Covid-19 เพิ่มเติมตามความเหมาะสม

ถึงแม้ตอนนี้จะไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่าสัตว์เหล่านี้สามารถติดเชื้อและกลายเป็นพาหะแพร่เชื้อได้หรือไม่ แต่เพื่อสุขอนามัยที่ดีเราควรจะล้างมือทุกครั้งหลังจากการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง และหากสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติควรจะแจ้งแพทย์ให้เร็วที่สุด

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส