คุณเลือกที่จะอ่านหนังสือจากหนังสือแบบเดิม หรือ E-book? คำถามที่คนชอบอ่านหนังสือหลายคนคงเคยโดนถาม และแต่ละคนก็มีคำตอบที่แตกต่างกันไปตามความชอบของตนเอง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในขณะที่เราอ่านหนังสือจากกระดาษ กับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์นั้นเราใช้สมองคนละส่วนกัน

Manoush Zomorodi ผู้จัดการและบรรณาธิการของ New Tech City กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับ Mike Rosenwald ผู้วิจัยข้อมูลเรื่องการอ่านหนังสือบนหน้าจอ เขาพบว่า เมื่อเขาอ่านหนังสือจากหน้าจอ สมองของเขาจะอ่านข้ามบรรทัด ข้ามตัวหนังสือไปมาเหมือนตอนที่เขาเล่นทวิตเตอร์ถึงแม้ว่าเขาจะพยายามจับใจความมันก็ตาม

นักประสาทวิทยากล่าวว่าในการอ่านหนังสือแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านบนหน้าจอ หรือจากกระดาษ มนุษย์จะใช้สมองหลายส่วนในการทำงานร่วมกัน ดังนั้นยิ่งอ่านหนังสือจากหน้าจอมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการฝึกสมองของคุณให้เกิดการอ่านอย่างไม่เป็นระบบหรือ “non-linear reading” (เป็นการอ่านแบบผ่าน ๆ อ่านข้าม ๆ เหมือนเวลาที่สายตาของเรามองไปทั่ว ๆ หน้าเว็บเพจมากกว่าที่จะโฟกัสการอ่านเนื้อหาบนเว็บ) นักวิทยาศาสตร์เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ‘bi-literate’ การอ่านตัวอักษรจากหน้าจอยังทำให้เราสูญเสียความสามารถในการอ่านแบบ Deep reading ไปด้วย

แล้วอะไรคือ Deep reading? Deep reading คือ การอ่านหนังสือแบบมีสมาธิจดจ่อนั่นเอง

reading iPad

Maryanne Wolf ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการอ่านและภาษาที่มหาวิทยาลัย Tufts กล่าวว่าเพราะเหตุนี้เขาถึงไม่แปลกใจเลยหากการอ่านหนังสือบนสื่อออนไลน์จะทำให้เรามีสมาธิสั้นลง แต่ที่น่าเสียดายที่สุดคือยิ่งเราอ่านแบบนี้กันมากเท่าไหร่ เราก็จะสูญเสียความสามารถทางการอ่านที่มีค่าของมนุษย์ไป

อย่างไรก็ตาม Wolf ไม่ได้แนะนำให้เราหยุดอ่านหนังสือจากหน้าจอ แต่เขาแนะนำว่าให้เว้นระยะการอ่านลงบ้าง สลับสับเปลี่ยนระหว่างการอ่านหนังสือจากกระดาษกับหน้าจอจะช่วยได้

ที่สำคัญเด็ก ๆ ในยุคนี้กำลังเติบโตขึ้นมากับวิธีการอ่านแบบใหม่ แน่นอนว่าผู้ปกครองควรสลับให้พวกเขาอ่านหนังสือจากกระดาษบ้าง และที่สำคัญคือควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาใช้สมาธิไปกับการอ่านหนังสือจริง ๆ

อ้างอิง PRI

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส