ในขณะที่เรากำลังรอวัคซีนเพื่อใช้รักษา Covid-19 แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานว่าผู้ป่วยกว่า 80% ในจีนที่ใช้ยาแผนจีนโบราณ ควบคู่ไปกับยาต้านไวรัสนั้นมีอาการดีขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์

หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสที่สามารถก่อให้เกิดอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรงแล้วกว่า 95,000 คน ผู้เชี่ยวชาญจากจีนส่วนหนึ่งกล่าวว่าการใช้ยาแผนโบราณของจีนควบคู่ไปกับยาต้านไวรัสทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วกว่าการใช้ยาแผนตะวันตกเพียงอย่างเดียว

รองผู้ว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Xu Nanping กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการทดสอบการรักษาแบบผสมผสานกับผู้ป่วยในจีน 85%

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้มีการกำหนดให้ใช้ยาจีนควบคู่ไปกับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ Song Juexian หนึ่งในแพทย์แผนโบราณ และหน่วยแพทย์แผนปัจจุบันที่โรงพยาบาล Xuanwu ในปักกิ่งกล่าวว่า การกินยาแผนจีนจะช่วยปรับสมดุลภายในของผู้ป่วย ภูมิปัญญาที่ถูกส่งต่อมาเป็นเวลากว่า 3,000 ปี จะสามารถช่วยรักษาผู้ป่วยได้

Gao Xiaojun โฆษกของคณะกรรมการด้านสุขภาพของปักกิ่งยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่ามีผู้ติดเชื้อ 87% ที่ได้รับยาแผนจีนควบคู่ไปกับการรักษา และ 92% ที่ได้รับการรักษาแบบควบคู่กันพบอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความเห็นต่างจากแพทย์ใน Guangzhou มืองหลวงของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน เขากล่าวว่านี่อาจเป็นการกล่าวเกินจริง เพราะผู้ป่วยส่วนมากที่เข้ารับการรักษานั้นมีอาการไม่รุนแรง การจ่ายหรือไม่จ่ายยาแผนจีนควบคู่ไปด้วยยังไงร่างกายของผู้ป่วยก็จะฟื้นตัวและอาการดีขึ้นอยู่แล้ว และเขาไม่อยากจ่ายยาจีนเพราะมันจะทำให้เขาไม่สามารถสังเกตประสิทธิภาพของยาแผนตะวันตกได้อย่างเต็มที่

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส