เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นท่ามกลางงานเลี้ยงวันเกิดของ Influencer ชาวรัสเซีย (บน Instagram) หลังพยายามใช้น้ำแข็งแห้ง หรือ Dry Ice ทำ Visual Effect จนทำให้มีผู้เข้าร่วมงานบาดเจ็บสาหัส 7 คน และเสียชีวิต 3 คน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Moscow Times รายงานว่า influencer บน Instagram, Ekaterina Didenko พยายามสร้างความประทับใจในงานปาร์ตี้ฉลองวันเกิดปีที่ 29 ของเธอที่สระว่ายน้ำในร่มแห่งหนึ่ง ด้วยการให้สามี Valentin Didenko ทิ้งน้ำแข็งแห้งหนัก 25 กิโลกรัมลงในสระว่ายน้ำ

ปรากฎว่างานเข้า! หลังจากที่น้ำแข็งแห้งทำปฎิกริยากับน้ำในสระส่งผลให้มันเร่งปฎิกริยาการสลายตัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ทำใหเก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมหาศาลกระจายตัวอย่างรวดเร็วภายในพื้นที่จัดงานผู้คนในงานเริ่มเป็นลม ผู้เข้าร่วมงาน 2 คน Natalia Monakova และ Yuri Alferov อายุ 25 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที ในขณะที่ตัวสามี Valentin Didenko เสียชีวิตที่โรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บสาหัส 7 ราย ด้วยอาการจากการเผาไหม้ด้วยสารเคมีในระดับที่ต่างกัน หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมอีก 4 ราย

ปล. น้ำแข็งแห้งคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แช่แข็ง เมื่อเจอกับอุณหภูมิห้องและแรงดันอากาศจะทำให้มันระเหิดกลายเป็นไอ มักใช้ทำควันปลอมในงานแต่งต่าง ๆ หรือใช้ในการเก็บของเย็นมากเวลาขนส่ง) อย่าลืมว่าก้อนน้ำแข็งนั้นคือก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ทั้งก้อน มันจึงอันตรายมากเมื่อนำมาใช้ในพื้นที่ปิด

น้ำแข็งแห้งถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เราเห็นกันจนคุ้นชินตา แต่ไม่ตระหนักถึงผลกระทบของมัน การใช้น้ำแข็งแห้งที่ถูกต้องคือคุณไม่ควรจับมันโดยตรง ควรจับผ่านฉนวนกันความร้อน และหากจะใช้มันสร้างหมอกก็ควรใช้ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้นะคะ

อ้างอิง PetaPixel

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส