ล่าสุดทางการจีนรายงานว่ามีการค้นพบผู้ป่วย Covid-19 ใหม่เพิ่มอีก 40 ราย นับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่น้อยที่สุดโดย 36 คนมาจากอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกทั้งหมด 109,090 ราย ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3,859 ราย คำถามของคนทั่วโลกคือ Covid-19 มันจะระบาดถึงเมื่อไหร่กัน

Zhong Nanshan นักระบาดวิทยาชั้นแนวหน้าของจีนคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะลากยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดย Zhong ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “เราต้องเปลี่ยนจุดโฟกัสจากการแพร่ระบาดภายในประเทศ ขยายไปสู่การป้องกันการนำผู้ติดเชื้อเข้าประเทศแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกวางตุ้งซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของจีน”

การตรวจสุขภาพตามเขตชายแดนมีความสำคัญมากและควรมีการกำหนดนโยบายการกักกันโรคสำหรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ด้วย และหากมีพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 สูงก็ควรส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปช่วยเช่นชุดตรวจเลือดเป็นต้น

Li Hui รองผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศของรัฐบาลปักกิ่งกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “ผมอยากเตือนชาวต่างชาติในกรุงปักกิ่งให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นเนื่องจากรัฐบาลกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและโปรดสวมหน้ากากเมื่อคุณออกไปข้างนอก”

ถึงแม้ว่าจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง มีผู้รักษาหาย และมีผู้ติดเชื้อน้อยลงแล้ว แต่สนามบินอู่ฮั่นยังคงปิดทำการอยู่ ซึ่งรัฐบาลก็มีการเตรียมการที่จะเปิดสนามบินอู่ฮั่นอีกครั้ง ซึ่งก่อนเปิดใหม่ ทางการของจีนได้เตรียมการฝึกอบรมสำหรับพนักงานในการดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและบำรุงรักษาอุปกรณ์ แต่ยังไม่มีกำหนดการเปิดที่แน่ชัด

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส