ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้หลายประเทศได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน แต่ใครจะคิดว่าพิษจากเชื้อไวรัสตัวนี้ จะทำให้ยอดการหย่าร้างในจีนเพิ่มสูงขึ้นด้วย

หนังสือพิมพ์ Global Times รายงานว่าหลังจากการปิดศูนย์กักกันตัวในเมืองซีอานรัฐบาลท้องถิ่นได้รับคำขอร้องการหย่ามากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนบางอำเภอถึงขั้นต้องโทรจองคิวหย่ากันเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าอัตราการหย่าที่เพิ่มขึ้นสามารถอธิบายได้ 2 สาเหตุ คือ 1. เพราะการแพร่ระบาดของโรคกินเวลาหลายเดือน ทำให้สถานที่ราชการถูกปิดจำนวนผู้ยื่นหย่าเลยสะสมมาเป็นจำนวนมาก 2. เพราะการกักกันตัวทำให้คู่รักหลายคู่ต้องอยู่ใกล้กันเป็นเวลาหลายเดือนทำให้เกิดความขัดแย้งกันในระหว่างนั้น

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีกหลายคนบอกกับ Global Times อีกว่า คู่รักหลายคู่เลือกที่จะหย่าให้ได้เร็วที่สุด และบางคนนั้นก็จดทะเบียนใหม่ทันทีหลังจากเพิ่งหย่าไปเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ถึงอย่างนั้นนักวิจัยก็ยังไม่ยืนยันว่าเพราะสาเหตุใดกันแน่ที่ทำให้ยอดการหย่าถึงเพิ่มสูงขึ้นถึงเพียงนี้ อย่างไรก็ตามนักจิตวิทยา Rob Pascale และ Lou Primavera กล่าวว่ากุญแจสำคัญในการประคองชีวิตคู่คือความสมดุล คู่รักควรมีพื้นที่ของตน มีระยะห่างระหว่างกันและกัน มีช่วงเวลาร่วมกัน มีเวลาพบปะกับเพื่อน ๆ ครอบครัว และสังคมภายนอกด้วย จึงจำทำให้ชีวิตคู่ไปรอด

อ้างอิง Businessinsider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส