ภายใต้การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 การตามหาหน้ากากอนามัยและการพกเจลล้างมือกำลังกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้น แต่สองพี่น้องหัวใสในอเมริกากำลังกอบโกยผลประโยชน์จากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

หลังมีข่าวการติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา วันที่ 1 มีนาคม สองพี่น้อง Matt และ Noah Colvin ก็ขึ้นรถออกกว้านซื้อเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ทิชชู่เปียก ไปทั่วเมือง Chattanooga ภายในเวลา 3 วันพวกเขาเดินทางกว่า 1,300 ไมล์ จากรัฐ Tennessee เข้าสู่ Kentucky พร้อมเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้นก็ถึงเวลากอบโกยของสองพี่น้อง ทั้งคู่ประกาศขายสินค้าที่กว้านซื้อมาบนเว็บไซต์ขายของออนไลน์ด้วยราคาเกินจริง ตั้งแต่ราคาขวดละ 250 บาท ไปจนถึงขวดละ 2,200 บาทก็มี

แต่ในวันถัดมาเว็บ Amazon ก็ดึงรายชื่อสินค้าของสองพี่น้องคู่ รวมถึงพ่อค้ารายอื่นที่วางขายหน้ากากอนามัย เจลล้างมืออีกกว่า 1,000 ราย ออกจากเว็บไซต์ พร้อมประกาศเตือนว่าหากพวกเขายังคงขายสินค้าในราคาที่สูงเกินความเป็นจริงแบบนี้อีก พวกเขาจะโดนระงับบัญชี หลังจากนั้นเว็บ eBay ก็ได้ออกมาตราการเด็ดขาดออกมานั่นคือห้ามขายสินค้าประเภทเจลล้างมือ และหน้ากากอนามัยของอเมริกาเลย

ในขณะที่หลายคนกำลังวิ่งวุ่นกับการตามหาเจลล้างมือ ตอนนี้พี่น้อง Colvin กำลังประสบปัญหาว่าจะขายเจลล้างมือ 17,700 ขวดได้ที่ไหนดี

ในความเป็นจริงสองพี่น้อง Colvin เป็นเพียงหนึ่งในกลุ่มคนที่คิดตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไรจากวิกฤตไวรัสในครั้งนี้ ทาง Amazon กล่าวว่าพวกเขาต้องการตรวจสอบราคากลางที่แน่นอนของสินค้าดังกล่าวก่อนเพื่อป้องกันการเก็งกำไรจากช่วงไวรัสแพร่ระบาด

Amazon, eBay, Walmart และแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์อื่น ๆ กำลังพยายามหยุดผู้ขายไม่ให้ทำกำไรมากเกินไปจากวิกฤติด้านสาธารณสุข ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ มีเป้าหมายที่จะไม่ให้ผู้คนกักตุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

Colvin กล่าวว่า ตั้งแต่ที่เริ่มมีประกาศการระบาดของไวรัสในจีนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เค้าก็เริ่มเห็นช่องทางในการขายของขึ้นมาทันที บริษัทแห่งหนึ่งกล่าวว่า Colvin ซื้อชุดอุปกรณ์การแพร่ระบาดซึ่งประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัย 50 ชิ้น เจลล้างมือขนาดเล็ก 4 ขวด และเครื่องวัดอุณหภูมิจำนวน 2,000 ชุด พร้อมต่อราคาจาก $ 5 เหลือ $ 3 แล้วนำหน้ากากอนามัยจากชุดป้องกันมาแยกขายเก็งกำไรใน eBay จากภาวะตื่นกลัวของประชาชนทำให้พวกเขาสามารถขายหน้ากากเหล่านี้ได้ในราคาสูงแทบจะทันที

อย่างไรก็ตามในวันเสาร์หลังจากที่ The Times เผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐ Tennessee ได้ส่งผู้ตรวจสอบไปที่บ้านของนาย Colvin พร้อมทั้งให้หยุดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในระหว่างการสืบสวน  ภายหลังการตรวจค้นของตำรวจดูเหมือนว่าสองพี่น้อง Colvin จะเปลี่ยนวิธีคิดเป็นการมองหาช่องทางในการบริจาคสิ่งของที่พวกเขากักตุนให้กับพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้แทน

อ้างอิง The New York Time

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส