ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 มีนาคม โดยยืนยันว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระยะการเตรียมความพร้อม โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้โรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชนปรับสถานที่เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ที่อาจรุนแรงขึ้นในอนาคต

ไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 ของการแพร่ระบาด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าประเทศไทยยังคงอยู่ในระยะที่ 2 ของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ในกรณีที่มีการประกาศระยะที่ 3 ในอนาคต

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมนั้น ได้มีการเตรียมเตียงทั้งในโรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะมีการระดมพลจากแพทย์ที่เกษียณแล้ว พยาบาลจิตอาสาและอาสาสมัคร เมื่อสถานการณ์ถึงจุดที่จำเป็น สำหรับเวชภัณฑ์ ทางกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลและจัดการให้เหมาะสมกับความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยแต่ละคน ทั้งนี้ยังมีการอนุมัติค่าตอบแทนพิเศษแก่แพทย์และพยาบาลอีกด้วย

เสนอ ครม. เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ หวังลดการแพร่ระบาด

จากเดิมที่ ครม. เคยมีประกาศวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2563 ทางที่ประชุมมีความเห็นว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความแออัดบนท้องถนนและระบบขนส่งมวลชน ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส COVID-19 แล้ว อุบัติเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย ที่ประชุมจึงเตรียมเสนอ ครม. ให้เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน 2563 ออกไปก่อน โดยให้วันดังกล่าวเป็นวันทำงานของภาครัฐและเอกชน ไม่ถือเป็นวันหยุด ซึ่งจะมีการพิจารณาวันหยุดชดเชยเป็นวันอื่นแทน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเตรียมเสนอให้มีการปิดพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นการชั่วคราว เช่น มหาวิทยาลัย โรงเรียน สถาบันกวดวิชา สนามกีฬา สนามมวย โรงภาพยนตร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงข่าวยังมีการถาม-ตอบเกี่ยวกับสถานการณ์การกักตุนอาหารที่เกิดขึ้น โดยมีการเน้นย้ำว่า สินค้าอุปโภค-บริโภค มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกและเร่งกักตุนสินค้าโดยไม่จำเป็น

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส