ประเด็นสำคัญของ Covid-19 ในวันนี้คือ The World Health Organization หรือ WHO กำลังพิจารณา “การแพร่ระบางทางอากาศ” สำหรับบุคลากรทางการแพทย์หลังจากการศึกษาใหม่พบว่าไวรัสโคโรนาสามารถอยู่รอดในอากาศได้ในบางสถานการณ์

โดยพื้นฐานแล้วไวรัสโคโรนาสามารถแพร่กระจายได้ทางสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก  หรือสารเหลวเล็กน้อย แต่โดยส่วนมากจะแพร่ระบาดผ่านการจามและไอ ดร. Maria Van Kerkhove หัวหน้าหน่วยโรคติดต่อและโรคติดต่อระหว่างประเทศของ WHO กล่าวว่า “ไวรัสโคโรนาสามารถอยู่ในละอองของอากาศได้นานขึ้นเล็กน้อย” 

“มันสำคัญมากสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเมื่อพวกเขาต้องดูแลผู้ป่วย”

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโลกกล่าวว่าโรคระบบทางเดินหายใจแพร่กระจายผ่านการสัมผัสระหว่างมนุษย์กับมนุษย์หยดน้ำที่ถูกจามและไอ รวมถึงเชื้อโรคอยู่ในวัตถุที่ไม่มีชีวิต เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถลอยอยู่ในอากาศได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่นความร้อนและความชื้น เป็นต้น

Robert Redfield ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงกับสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วว่าหน่วยงานกำลังประเมินอย่างจริงจังว่า COVID-19 สามารถอยู่รอดได้นานแค่ไหนโดยเฉพาะบนพื้นผิว

“สำหรับทองแดงและเหล็ก ไวรัสโคโรนาสามารถอยู่ได้ในระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงแต่ถ้าเป็นพลาสติก หรือกระดาษ จะอยู่ได้นานขึ้นอีกเล็กน้อย” – Redfield กล่าว

อ้างอิง CNBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส