นักวิทยาศาสตร์คิดค้นสารสร้างภูมิต้านทานไวรัสโคโรนาได้แล้ว
ผู้ป่วย Covid-19 รายแรกของอินเดีย ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว
ผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ที่อายุน้อยที่สุดในโลก อาการดีขึ้นแล้ว
จีนปิดทำการโรงพยาบาลเฉพาะกิจแห่งสุดท้ายแล้ว
อัตราผู้ติดเชื้อใหม่ในอิตาลีลดลงเป็นวันแรก

หลากหลายข่าวดีเริ่มทยอยมาให้เราได้รับรู้กันบ้าง ท่ามกลางความเครียดจากมาตรการที่ออกมาบังคับใช้ ปิดธุรกิจห้างร้าน งดกิจกรรมการชุมนุม ระงับการเดินทางไกล รักษาระยะห่างระหว่างผู้คน เผื่อว่าข่าวดีเหล่านี้จะได้ช่วยให้มีกำลังใจในการฝ่าฟันวิกฤตนี้ให้รอดพ้นไปด้วยกันโดยเร็ววัน

 

 Kaiser Permanente Washington Research Institute

Kaiser Permanente Washington Research Institute

1.กลุ่มนักวิจัยอเมริกัน คิดค้นวักซีน Covid-19 ได้แล้ว อยู่ในขั้นทดลองใช้กับอาสาสมัคร

นักวิทยาศาสตร์จาก สถาบันวิจัย ไคเซอร์ เพอร์มาเนนเท รัฐซีแอตเทิล ได้ทำการทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโคโรนารอบแรกกับอาสาสมัครจำนวน 12 คน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
เจนนิเฟอร์ ฮาลเลอร์ อาสาสมัครวัย 43 ปี แม่ของลูกสาววัยรุ่น 2 คน ได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวพร้อมรอยยิ้มว่า

“รู้สึกเยี่ยมมาก การได้เป็นอาสาสมัครนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับฉันที่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์”

 


 

2.บรรดาโรงกลั่นสุราในสหรัฐฯ ผลิตเจลทำความสะอาดมือเพื่อแจกให้ประชาชนใช้ฟรี

ในสภาวะที่ทั่วโลกกำลังขาดแคลนหน้ากากและเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ บรรดาโรงกลั่นสุราในหลาย ๆ รัฐ แอตแลนตา, พอร์ตแลนด์, จอร์เจีย และนอร์ธ แคโรไลนา ก็เริ่มใช้โรงงานของตัวเองผลิตเจลแอลกอฮอล์ของตัวเองออกมา สอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่บอกว่าผู้คนควรจะล้างมือตัวเองบ่อย ๆ ทั้งด้วยสบู่หรือเจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% จะสามารถฆ่าไวรัสได้ บรรดาโรงกลั่นทั้งหลายต่างยืนยันว่าจะร่วมกันผลิตเจลฆ่าเชื้อเพื่อแจกจ่ายต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์ไวรัสจะควบคุมได้

 

 


ระดับมลภาวะในชั้นบรรยากาศเหนือประเทศจีนลดลงอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาด

ระดับมลภาวะในชั้นบรรยากาศเหนือประเทศจีนลดลงอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาด

3.มลภาวะในหลาย ๆ ประเทศที่ปิดตายตัวเองลดลงอย่างมาก

ดาวเทียมสำรวจภูมิอากาศโชว์ภาพกราฟิกแสดงระดับมลภาวะเหนือประเทศจีนและอิตาลี 2 ประเทศลำดับต้น ๆ ที่ตกอยู่ในวิกฤตการณ์ Covid-19 จากภาพก่อนและหลังวิกฤตการณ์ Covid-19 เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ชัดว่า ระดับมลภาวะนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด
ในรายงานยังระบุว่า ระดับคาร์บอนด์ ไดออกไซด์เหนือประเทศจีนได้หายไปถึง 100 ล้านเมตริกตันจากชั้นบรรยากาศ จำนวนนี้เทียบเท่ากับประเทศเล็ก ๆ อย่างชิลีสร้างขึ้นในเวลา 1 ปีเลยทีเดียว
ส่วนมลภาวะในชั้นบรรยากาศเหนืออิตาลีก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน เหตุจากมาตรการปิดประเทศ ทำให้หยุดทุกกิจกรรมในลำคลองเวนิส แหล่งท่องเที่ยวหลักของอิตาลี เมื่อมีการหยุดใช้เรือยนต์ และเรือกอนโดลาที่ใช้เครื่องยนตด์ดีเซลจำนวนมากในคลองเวนิส จึงเป็นสาเหตุหลักให้มลภาวะในอากาศลดลงอย่างรวดเร็ว และน้ำในลำคลองเวนิสก็ใสสะอาดอย่างที่ประชาชนในอิตาลีเองยังไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต

 


4.สถาบันวิจัย จอห์น ฮอปกินส์ แจ้งข่าวดี

ว่ามีการคิดค้นวัคซีนที่สังเคราะห์จากสารสร้างภูมิคุ้มกันจากผู้ป่วยที่หายดีจากการติดเชื้อ Covid-19 น่าจะใช้เป็นวัคซีนป้องกันการติดเชื้อได้ นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากสถาบันฮอปกินส์เผยว่าพวกเขาใช้เทคนิคเก่าที่สืบทอดกันมานับศตวรรษแล้วได้ผลดี การสังเคราะห์สารสร้างภูมิคุ้มกันจากเกล็ดเลือดของผู้ป่วยที่หายขาดจาก Covid-19 มาสร้างเป็นเซรุมช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง จะช่วยชะลอการแพร่ขยายของ Covid-19 ได้

 


 

มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดในเกาหลีใต้ ช่วยให้ระดับการแพร่ระบาดลดลง

มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดในเกาหลีใต้ ช่วยให้ระดับการแพร่ระบาดลดลง

5.สถานการณ์แพร่ระบาดในเกาหลีใต้ ดีขึ้นอย่างมาก

จำนวนผู้ป่วยที่หายดีเพิ่มมากขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดน้อยลงต่อเนื่องมา 3 วันแล้ว อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์ สถานการณ์แพร่ระบาดในเกาหลีใต้เริ่มส่อแววดีขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม เป็นวันแรกที่จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายมีมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ หลังจากที่เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีระดับการแพร่ระบาดมากที่สุดในทวีปเอเซียมาตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในวันนั้นสถานการณ์ในเกาหลีใต้เลวร้ายสุดนั้น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่สูงถึง 909 คน จนกระทั่งในสัปดาห์นี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่น้อยกว่า 100 รายต่อวัน ต่อเนื่องมาแล้ว 3 วัน

 


 

6.ประชาชนชาวจีนเฉลิมฉลองให้กับหลายความสำเร็จ ทยอยปิดโรงพยาบาลชั่วคราว สวนสาธารณะกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง

Play video

คลิปที่เราเห็นก็อดยินดีไปด้วยไม่ได้ กับภาพของเหล่าแพทย์และพยาบาลในจีน รวมไปถึงผู้ป่วยที่หายดี ได้ออกมาเฉลิมฉลองร่วมกันในวาระที่โรงพยาบาลชั่วคราวทั้ง 14 แห่ง ที่สร้างขึ้นมารับมือการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในช่วงที่เข้าขั้นวิกฤตสุด ๆ หลักไมล์ความสำเร็จในจีน คือจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 13 มีนาคม มีเพียง 13 รายเท่านั้น และทั้งหมดคือชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ ไม่ใช่ประชาชนในประเทศจีน หลังจากภาวะวิกฤตในจีนได้ผ่านพ้นไป บรรดาสวนสาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวก็ทยอยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ยังอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

 


 

ศจ.เดวิด แพตเทอร์สัน ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย ควีนส์แลนด์

ศจ.เดวิด แพตเทอร์สัน ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย ควีนส์แลนด์

7.สองนักวิจัยชาวออสเตรเลีย กำลังทดสอบ 2 ตัวยารักษาไวรัส Covid-19

นักวิทยาศาสตร์ที่ประจำในคลินิกเพื่อการค้นคว้าแห่งมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เผยว่าพวกเขาได้ค้นพบ 2 ตัวยา ที่มีศักยภาพน่าทึ่ง จากการทดลองในขั้นแรก นักวิทยาศาสตร์ได้ทดสอบในหลอดทดลอง พบว่าตัวยานี้สามารถฆ่าไวรัส Covid-19 ได้ จึงได้เริ่มทดลองกับผู้ป่วยรายแรกในออสเตรเลีย ที่ติดเชื้อ Covid-19 แล้วก็ได้ผลอย่างน่าพอใจ ผู้ป่วยหายดี ตรวจไม่พบร่องรอยของ Covid-19 ในร่างกาย ตอนนี้ได้จดลิขสิทธิ์ตัวยานี้แล้ว ทางมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์กำลังกระจายตัวยานี้ไปทั่วออสเตรเลีย เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในระดับวงกว้าง

 

 


 

8.Uber Eats ช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารกว่า 100,000 ร้านในอเมริกา ด้วยการยกเลิกค่าบริการจัดส่ง

ท่ามกลางภาวะการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้บรรดาร้านอาหารน้อยใหญ่ต้องปิดตัวลงชั่วคราว Uber Eats จึงเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ด้วยการบริการจัดส่งอาหารให้ฟรี
“เราตระหนักดีว่า ทางรอดของธุรกิจร้านอาหารนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก นั่นคือเหตุผลที่เราออกนโยบายเร่งด่วนเพื่อตอบรับออเดอร์จากลูกค้าที่สั่งอาหารจากร้านอาหารคู่ค้าของ Uber Eats เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงที่ผู้คนเลิกออกไปทานอาหารนอกบ้าน แล้วเลือกสั่งอาหารมากินที่บ้านแบบนี้ เราจึงเสนอแนวทางช่วยเหลือด้วยการจัดส่งอาหารให้ฟรีกับร้านอาหารมากกว่า 100,000 ร้านที่ตั้งอยู่ในอเมริกาและแคนาดาที่ลงทะเบียนไวักับ Uber Eats เรายังมีบริการช่วยโปรโมตและทำการตลาดแบบรายวันให้กับบรรดาร้านอาหารอีกด้วย เจ้าของร้านสามารถติดต่อเราได้ทั้งช่องทางอีเมลและแอปพลิเคชัน”

 


 

ดร.สุธีร์ ภาณดารี

ดร.สุธีร์ ภาณดารี

9.แพทย์ในอินเดียก็รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ได้สำเร็จ

แพทย์ในโรงพยาบาล Sawai Man Singh ประเทศอินเดีย ได้ทดลองนำตัวยารักษา HIV, ไข้หวัดหมูและมาเลเรียมาผสมกัน และสามารถรักษาคนไข้ติดเชื้อ Covid-19 ได้สำเร็จ ดร.สุธีร์ ภาณดารี หัวหน้าแพทย์ได้ใช้ตัวยานี้กับผู้ป่วยวัย 85 ปี ที่เป็นชาวบ้านจากแคว้นชัยปุระ และชาวอิตาเลียน 2 คน สามีอายุ 69 ปี และภรรยาอายุ 70 ปี ทั้ง 3 คน หายดีจากอาการติดเชื้อ Covid-19 แนวทางการรักษานี้จะถูกเผยแพร่ให้กับโรงพยาบาลอื่น ๆ ในอินเดียต่อไป

อ้างอิง

อ้างอิง