หลายคนอาจจะเคยนึกเล่น ๆ ว่า ถ้าขณะที่เราหลับแล้วสามารถเรียนรู้ จดจำบทเรียนใหม่ ๆ ไปด้วยได้ก็คงเป็นเรื่องดี แต่การค้นพบจากการวิจัยในเรื่องนี้ มันไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป

ได้มีการค้นคว้าในเรื่องนี้ในห้องแล็บของ แผนกจิตเวชและจิตบำบัดแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์ ไฟรเบิร์ก สถาบันแห่งนี้จัดว่าเป็นแนวหน้าในเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยาและสุขภาพจิตของมนุษย์ ในการศึกษาเรื่องนี้ ได้ทดลองกับนักเรียนที่ต้องท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้มีการวางแท่งหอมกลิ่นกุหลาบในห้องเรียน แล้วก็วางไว้ข้างเตียงนอนด้วย ผลการทดสอบนักเรียนสามารจดจำคำศัพท์ได้ดีขึ้น ผลการวิจัยนี้ยังได้ตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Scientific Reports อีกด้วย

“เราอยากนำเสนอว่า กลิ่นหอมของกุหลาบมีผลต่อต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างน่าเชื่อถือ แล้วยังสามารถนำไปต่อยอดใช้กับกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ได้อีกต่อไป”
ดร.เจอร์เกน คอร์นไมเนอร์ ผู้นำการวิจัย จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ไฟร์เบิร์ก กล่าว

แผนกจิตเวชและจิตบำบัดแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์ ไฟรเบิร์ก

แผนกจิตเวชและจิตบำบัดแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์ ไฟรเบิร์ก

กลุ่มนักวิจัยยังได้รับการสนับสนุนการทดลองจากอาจารย์ ฟรานซิสกา นูแมนน์ ที่ได้ยินยอมให้ทำการทดลองนี้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของเธอจำนวน 54 คน ในโรงเรียนแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเยอรมนี

นักเรียนทั้งหมดนี้เข้าร่วมการทดลองด้วยการปักธูปหอมกลิ่นกุหลาบไว้ทุกโต๊ะเรียน ในวิชาท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แล้วยังขอร้องให้นักเรียนนำธูปหอมกลิ่นกุหลาบไปจุดไว้ข้างเตียงนอนด้วย แล้วเมื่อนักเรียนกลุ่มนี้ได้ทำการสอบวิชาศัพท์ภาษาอังกฤษ อาจารย์ฟรานซิสกา ก็นำผลการสอบของนักเรียนห้องนี้มาเปรียบเทียบกับห้องอื่นที่ไม่ได้ร่วมการทดลอง

“ผลการสอบได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าผลการสอบรวมของนักเรียนดีขึ้นถึง 30% หลังจากใช้ธูปหอมกลิ่นกุหลาบร่วมในระหว่างเรียนและตอนนอน”

เราสามารถนำข้อดีนี้มาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
“จากการทดสอบที่แล้วมานี้ ทำให้เราพบว่าข้อจำเพาะเจาะจงว่าการจดจำนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อต้องจุดธูปหอมนี้ไว้ตลอดทั้งคืน”
ดร.เจอร์เกน คอร์นไมเนอร์ กล่าว

“จากการศึกษาของเราทำให้ค้นพบว่าเราสามารถพัฒนาการเรียนรู้ในขณะที่หลับได้ง่ายขึ้น ใครจะไปคาดคิดมาก่อนละครับ ว่าการที่จมูกเรารับกลิ่นแล้วจะช่วยเรื่องการเรียนรู้ได้อย่างมากด้วย”

 

อ้างอิง