นึกว่าจะเงียบหายไปแล้วเสียอีก สำหรับกระแสเกี่ยวกับเนสซี สัตว์ประหลาดลึกลับแห่งทะเลสาบล็อกเนสส์ ในสกอตแลนด์ ที่ยังคงเป็นปริศนามายาวนานเกือบ 100 ปี หลังจากมีผู้อ้างว่าถ่ายภาพเนสซีได้ในปี 1933 จนวันนี้ในปี 2020 ก็ได้มีภาพใหม่ของเนสซีออกมาเป็นกระแสบนอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง

ภาพในตำนานเมื่อปี 1933

ภาพล่าสุดนี้เป็นของนาย สตีฟ แชลลิซ เขาได้ไปเที่ยวสกอตแลนด์ในปี 2019 ระหว่างที่เที่ยวชมปราสาทโบราณ เออร์คิวฮาร์ต อยู่นั้น เขาเหลือบมองไปในทะเลสาบล็อกเนสส์ แล้วก็สังเกตเห็นฟองอากาศพวยพุ่งขึ้นมาเป็นกลุ่ม สตีฟก็คิดว่าน่าจะเป็นปลาตัวใหญ่ ๆ สักตัวกระมัง แต่ทันใดนั้นเขาก็ตกใจมากเมื่อเห็นสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดที่เขาไม่เคยเห็นผุดขึ้นมาเหนือผิวน้ำเพียงแวบเดียวไม่ทันสังเกตได้ถนัดตา สัตว์ประหลาดตัวนั้นก็ดำหายไปในทันที แต่เขาก็ยังหยิบกล้องมาบันทึกภาพสัตว์ประหลาดตัวนี้ไว้ได้ทัน

หลังกลับมาจากสกอตแลนด์ เขาก็ลืมเรื่องภาพนี้ไป จนมาในช่วงนี้ที่เขาก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านก็เลยมีเวลาว่างมากขึ้น สตีฟย้อนไปเอาภาพสัตว์ประหลาดลึกลับมาเปิดแล้วพิจารณาดูอีกครั้ง รอบนี้เขาได้แชร์ภาพเข้าไปในกลุ่มเฟซบุ๊กที่ชื่อ Anomalous Universe เป็นกลุ่มที่แชร์ภาพและความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวแปลกประหลาดเหนือธรรมชาติ สตีฟบอกให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มช่วยกันดูซิว่ามันใช่เนสซีสัตว์ลึกลับในตำนานหรือไม่
“ผมถ่ายภาพนี้จากทะเลสาบล็อกเนสส์เมื่อกันยายนปีที่แล้ว แต่ผมไม่รู้ว่านี่มันปลาหรือตัวอะไร?”


หลังโพสต์ภาพนี้ไปไม่นาน ก็กลายเป็นกระแสโต้เถียงกันทันที บางคนก็ปักใจเชื่ออย่างจริงจังว่านี่คือเนสซี แห่งทะเลสาบล็อกเนสส์อย่างไม่ต้องสงสัย
“ถ้าภาพนี้มันเป็นเนสซีแห่งทะเลสาบล็อกเนสส์จริง ๆ ล่ะก็ มันจะต้องกลายเป็น 1 ใน 3 ภาพที่ดีที่สุดตลอดกาลของเนสซี”
คอมเมนต์จาก โรแลนด์ วัตสัน สมาชิกในกลุ่มคนหนึ่ง

ในขณะที่มีกลุ่มหนึ่งปักใจเชื่อว่าเป็นเนสซี ก็มีอีกจำนวนมากเช่นกันที่ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นภาพที่ผ่านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์รีทัช พวกเขาสังเกตเห็นความผิดปกติในภาพ และน่าจะเป็นภาพที่ทำมาแหกตา ทำเอาสตีฟ แชลลิซ เจ้าของภาพต้องออกมาโต้แย้ง
“ไม่สิ ผมว่ามันน่าจะเป็นปลานั่นแหละ แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นปลาพันธุ์อะไร ผมชอบนะที่หลายคนคิดว่าเป็นภาพที่ใช้เทคนิค CGI แต่ผมไม่ได้เก่งขนาดนั้น”
สตีฟ พยายามอ้างว่าเขาไม่ได้ฟันธงว่าสัตว์ในภาพนี้คือเนสซี แล้วเขาก็ไม่ได้มีพื้นฐาน Photoshop อีกด้วย

โรแลนด์ วัตสัน คนเดิมที่ออกมาคอมเมนต์ก่อนหน้านี้ ก็เริ่มปฏิบัติการสืบค้นทันที นายโรแลนด์นี่ถ้าอยู่บ้านเราก็เป็นหนึ่งในนักสืบพันทิปนี่แหละ


เรื่องแรกเลยที่ผมเจอข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของภาพคนนี้ ผมหาเจอ LinkedIn Page ของเขา แล้วก็พบว่าเขามีอาชีพเป็น 3D graphical artist ถ้าพูดตรง ๆ นะ เค้าก็ทำมาหากินด้วยการสร้างภาพ CGI นั่นแหละ

ลิงก์ข้อมูลส่วนตัวของนาย สตีฟ แชลลิซ
https://creativepool.com/steve-challice/about

จบเห่ครับ ตัวตนโดนเปิดเผย แต่กระนั้น สตีฟ ก็ยังไม่ยอมรับว่าเขาตัดต่อรีทัชภาพนี้ แล้วก็ยังมีผู้คนอีกกลุ่มที่ยังคงเชื่อว่าเป็นเนสซีจริง ๆ อยู่ ผู้อ่านลองพิจารณาดูเองนะครับ ว่ามันดูเหมือนไหม ส่วนความเห็นผู้เขียนคิดว่ามันยังไม่เนียนนะ

ภาพที่ สตีฟ แชลลลิซ สงสัยว่าเป็นเนสซี
ขยายให้ดูกันชัด ๆ ว่าเนียนพอไหม

อ้างอิง