ตั้งแต่ 30 พฤษภาคมจะครบ 2 เดือนแล้วที่ภารกิจ Demo-2 ได้ส่งนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley จากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาด้วยแคปซูล SpaceX Crew Dragon ออกสู่วงโคจรของโลกและมุ่งตรงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อส่งลูกเรือสนับสนุนการดำเนินงานที่นั่น ซึ่งขณะนี้ NASA กำลังวางแผนเตรียมนำนักบินอวกาศทั้งสองเดินทางกลับสู่โลกโดยแคปซูล SpaceX Crew Dragon ที่จะลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกในวันที่ 2 ส.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. ET

Demo-2 เป็นภารกิจประวัติศาสตร์ในการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาด้วยแคปซูล SpaceX Crew Dragon ไปยังวงโคจรของโลก ซึ่งถือเป็นการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินอเมริกาครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศในแผ่นดินตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อกรกฎาคม 2011 ในภารกิจ STS-135 ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ อีกด้วย

Bob Behnken และ Doug Hurley จะนำแคปซูลออกจากท่าสถานีอวกาศนานาชาติ ในวันที่ 1 ส.ค. เวลาประมาณ 20.00 น. ET ซึ่งในสัปดาห์หน้า NASA จะติดตามตรวจสอบพยากรณ์อากาศเพื่อความปลอดภัยและจะยืนยันความชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อแคปซูล SpaceX Crew Dragon นำลูกเรือกลับสู่โลกและกู้คืนได้สำเร็จ ก็ถือว่าภารกิจ Demo-2 นั้นเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะให้บริการเที่ยวบินอวกาศสำหรับขนส่งลูกเรือไปกลับระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเที่ยวบินแรกจะเริ่มต้นในปลายนี้ด้วยการส่งนักบินอวกาศของ NASA และองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ จากนั้นปี 2021 จะส่ง 4 นักบินอวกาศของรัสเซียไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วย

หลังจากนี้ SpaceX ยังสามารถเริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์สำหรับเอกชน ซึ่งเริ่มจากเที่ยวบินแรกจะส่งนักบินอวกาศมืออาชีพของ Axiom 1 คนและ 3 นักบินอวกาศเอกชนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 10 วัน จากนั้นปลายปี 2021 ถึงต้นปี 2022 จะมีภารกิจ Space Adventures สู่การท่องเที่ยวไปบนอวกาศแบบส่วนตัว และหากบริษัทภาพยนตร์ใดที่อยากจะขึ้นไปถ่ายทำบนอวกาศของจริงก็สามารถขอคิว SpaceX ไว้ล่วงหน้าได้เลย

ที่มา : engadget และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส