เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ลอสแองเจลิส ตัดสินใจการุณยฆาต ฮิวเบิร์ต และ คาลิซา สิงโตคู่รักไปพร้อมกัน หลังจากคู่นี้อยู่ด้วยกันแทบไม่เคยห่างจากกันมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ฮิวเบิร์ต เกิดที่สวนสัตว์ลินคอล์น ในชิคาโก ส่วนคาลิซาเกิดที่สวนสัตว์วูดแลนด์ ในซีแอตเทิล ทั้งคู่ถูกย้ายมาอยู่ที่สวนสัตว์ลอสแองเจลิสในปี 2014

ผู้เชี่ยวชาญสิงโตกล่าวว่า อายุเฉลี่ยของสิงโตทั่วไปจะอยู่ที่ 15 – 17 ปี แต่ถ้าสิงโตคู่ไหนรักกันอยู่ด้วยกันแล้ว จะทำให้ทั้งคู่อายุยืนขึ้นอย่างเช่นคู่ของฮิวเบิร์ตและคาลิซานี้ก็มีอายุ 21 ปีเท่ากัน นับว่าเป็นสิงโตที่แก่มากแล้ว ด้วยวัย 21 ปีก็เป็นไปตามอายุขัยที่สุขภาพของฮิวเบิร์ตและคาลิซาจะเริ่มทรุดโทรมลงไปมากในช่วงหลังนี้ เริ่มมีโรคต่าง ๆ นานา

ภาพประกอบจาก Los Angeles Zoo

เบ็ธ เชเฟอร์ โฆษกประจำสวนสัตว์ลอสแองเจลิส เป็นผู้เปิดเผยข่าวเรื่องนี้
“เมื่อทั้งคู่มาพบกัน ทั้งคู่ต่างก็มีเสน่ห์ดึงดูดเข้าหากัน กลายเป็นคู่สิงโตผัวเมียนับแต่นั้น เราแทบไม่เห็นทั้งคู่แยกห่างจากกันเลย ทั้งคู่ต่างเรียกร้องความสนใจจากกันอยู่ตลอดเวลา นอนด้วยกัน คลอเคลียกัน เอาจมูกดุนกัน”

เดนิส เวอร์เร็ต Ceo ประจำสวนสัตว์ลอสแองเจลิส ก็ออกมาเสริมถึงเรื่องนี้ด้วยว่า สิงโตคู่รักนี้เหมือนกับสัญลักษณ์ประจำสวนสัตว์ลอสแองเจลิสไปแล้ว ทั้งนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ต่างก็ซาบซึ้งที่ได้เห็นความผูกพันต่อกันของสิงโตคู่นี้

ภาพประกอบจาก Los Angeles Zoo

เบ็ธ เชเฟอร์ เสริมต่ออีกว่า

“สิงโตคู่รักนี้มาอยู่ที่สวนสัตว์เราเมื่อ 6 ปีก่อน หลังได้พวกเค้ามา เสน่ห์ของสิงโตคู่นี้ก็ตราตึงในใจพวกเรา หลังจากที่พวกเราได้เห็นความงามและความผูกพันของพวกเค้า เราสามารถกล่าวได้ว่า ไม่มีทางที่เราจะได้เห็นคาลิซาตัวเดียวโดยที่จะไม่มีฮิวเบิร์ตอยู่ใกล้ ๆ แล้วมันก็มาถึงจุดที่เราต่างต้องรู้สึกเจ็บปวดใจ ที่เราจะต้องกล่าวลาจากคู่รักอันเปรียบเหมือนตัวแทนของสวนสัตว์เรา แต่เราก็พยายามปลอบใจตัวเองว่าพวกเค้าได้จากไปด้วยกัน สิงโตคู่นี้จะคงจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของสวนสัตว์ลอสแองเจลสิตลอดไป เราจะระลึกถึงเขาอย่างที่สุด”

เดนิส เวอร์เร็ต มากล่าวปิดท้ายอีกครั้งในการแถลงข่าวว่าเขาขอบคุณเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ทุกคนที่ได้เคยช่วยกันดูแลสิงโตคู่นี้ตลอดมา
“สิงโตคู่นี้คือคู่ที่มีชีวิตยืนยาวที่สุดเมื่อเทียบกับสิงโตตัวอื่นที่อยู่ในการดูแลของมนุษย์หรือแม้กระทั่งในป่า”

ภาพประกอบจาก Los Angeles Zoo

อาลิชา บีฮาร์ ผู้ดูแลสัตว์ เธอผู้นี้คือคนที่ใกล้ชิดกับฮิวเบิร์ตและคาลิซามากที่สุด เธอกล่าวว่าการจากไปของฮิวเบิร์ตและคาลิซานั้น เป็น ‘การสูญเสียที่หนักอึ้ง’ สำหรับผู้คนในสวนสัตว์แห่งนี้

“มันเป็นกิจวัตรประจำไปแล้วสำหรับพนักงานทุกคนที่นี่ ที่จะต้องได้ยินเสียงฮิวเบิร์ตคำรามตั้งแต่เช้าตรู่ และจากนี้ไปฉันก็จะต้องคิดถึงพวกเค้าทั้งคู่เวลาที่ฉันเดินผ่านกรงของคู่นี้ ไม่มีทางที่เราจะคิดถึงฮิวเบิร์ตโดยไม่คิดถึงคาลิซาไปด้วย พวกเค้าเป็นคู่ที่แยกห่างกันไมได้เลย”

ขอให้ไปดีอย่างสงบสุขนะ ฮิวเบิร์ต และ คาลิซา

อ้างอิง