Update at 14:27 5/08/2020

เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในเมืองเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 70 กว่าราย บาดเจ็บกว่า 3,000 ราย บริเวณโกดังเก็บสินค้าที่ท่าเรือ โดยการระเบิดครั้งที่สองนี่รุนแรงน่ากลัวกว่าครั้งแรกมาก ระเบิดกระทบไกลถึง 10 กิโลเมตร สร้างความเสียหากับอาคารและรถยนต์จำนวนมาก

https://twitter.com/KhaledBeydoun/status/1290775838296858626?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1290775838296858626%7Ctwgr%5E&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Fworld-news%2Fnews-500723

โดยตอนแรกมีการตั้งข้อสังเกตว่ามาจากการก่อการร้าย ซึ่งพุ่งเป้าว่ามาจากสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล แต่ว่าก็ได้มีการปฎิเสธจากทั้งสองฝั่ง

สหรัฐอเมริกา “โดนัลด์ทรัมป์” ได้แถลงแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวกับการกระทำของประเทศตน รวมถึงทางอิสราเอลก็ได้มีการปฎิเสธจากหลายๆ ฝ่ายเช่นกัน

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเบรุตออกแถลงการณ์ระบุว่ามีก๊าซพิษปล่อยออกมาจากการระเบิด “ดังนั้นทุกคนในพื้นที่ควรอยู่ในอาคารและควรสวมหน้ากาก”

ไซโลข้าวสาลีของเลบานอนถูกทำลาย

ไซโลซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรือเบรุตมีธัญพืชที่จำเป็นเช่นข้าวสาลีข้าวโพดและแทบจะไม่เหลือเลย ซึ่งร้อยละ 80 ของความต้องการอาหารนั้นในประเทศพึ่งพาข้าวสาลีอ่อนในการผลิตขนมปังอาหรับแบบแบนซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของประเทศ

การระเบิดยังทำลายเรือสองลำที่ขนถ่ายข้าวสาลีและเครื่องจักรอีกด้วย

และต้นตอที่จริงคือ?

การระเบิดซึ่งส่งผลให้มีควันคล้ายกับเห็ดขนาดใหญ่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี “ฮัสซันเดีย บับ” กล่าวว่าแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันถูกเก็บไว้ในคลังสินค้าที่ระเบิดในท่าเรือเบรุต และคาดว่าเป็นอุบัติเหตุมากกว่าการก่อการร้าย และเมื่อมีสื่อถามว่าทำไมเก็บแบบนี้ก็ให้การว่า “ยึดมาจากเรือบรรทุกสินค้า” แล้วนำมาพักไว้ โดยยังไม่ได้หาวิธีเก็บที่ถูกต้อง

Update: แหล่งข่าวใหญ่ในประเทศออกมายืนยันแล้วว่าเกิดจากเหตุนี้จริงๆ และ

หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงทั่วไปของเลบานอน “อับบาสอิบราฮิม” กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “วัสดุที่มีวัตถุระเบิดสูง” คือแอมโมเนียมไนเตรท แต่ต่อมาประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากล่าวว่านายพลทหารที่เขาพูดคุยกล่าวว่า มันเป็นระเบิดชนิดหนึ่งที่ถูกเก็บไว้มากกว่า

ตอนนี้มีการนำไปสู่การตรวจสอบการเก็บรักษาและพิสูจน์ว่าทำไมถึงเกิดเหตุระเบิดขึ้นมา

ชาวเมืองเบรุตคนหนึ่ง กล่าวกับ “สำนักข่าวอัลอาราบีย่า ภาคภาษาอังกฤษ” ว่าได้ยินเสียงระเบิดดัง “จากนั้นการระเบิดก็เกิดขึ้นจนทั้งบ้านสั่น

ความจริงแล้วหน่วยงานรัฐเคยเตือนคลังสินค้าบริเวณดังกล่าว เสี่ยงระเบิด มาตั้งแต่ปี 2557 แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบกัน พอเกิดเหตุการณ์นี้ก็เริ่มมาการแฉโดยประชาชน เกี่ยวกับการคอรัปชัน ที่สะสมมายืดยาว

และก็มีแหล่งข่าวที่ได้รายงานกับทาง Fox News ว่า “ฮิซบุลลอฮ์” ควบคุมท่าเรือนั้นถูกควบคุมอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเขาเป็นองค์กรและพรรคการเมืองของชาวมุสลิมชีอะฮ์ในเลบานอน อาจจะเป็นไปได้ว่า อาจต้องมีเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเลยออกมาก่อการร้าย

Update: ฮิซบุลลอฮ์ ได้ออกมาแถลงแล้วว่าไม่ได้ทำ

เลบานอนอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยระบบธนาคารของประเทศภายใต้เลวร้ายยิ่งกว่าในช่วงสงครามกลางเมืองในปี 2518-2533 การว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นและมีการคอรัปชั่นของชนชั้นสูงทางการเมืองทำให้เกิดความไม่สงบในสังคมอย่างกว้างขวาง

ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็เกิดในช่วงที่เลบานอนกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงินและผลสะสมจากไวรัสโคโรน่าที่กระทบเศรษฐกิจ คาดว่าศาลระหว่างประเทศจะออกคำตัดสินเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี “ราฟิคฮาริรี” ในปลายสัปดาห์นี้ ศาลพิเศษสำหรับเลบานอนได้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกเฮซบอลเลาะห์เพื่อทำการสังหาร

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้โลกทวิตเตอร์มีการติด Hashtag #PrayForLebanon โดยผู้ทวิตทั่วโลก

อ้างอิง: Alarabiya, Fox News, CNBC, USAToday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส