5 พฤศจิกายน SpaceX ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 เพื่อขนส่งดาวเทียม GPS III รุ่นที่ 4 หรือ SV04 ซึ่งเป็นดาวเทียม GPS ทางทหารของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมกับบริวารดาวเทียมในอวกาศของกองทัพสหรัฐฯ จากศูนย์อวกาศเคนเนดีที่ L40 รัฐฟลอริดาในเวลา 6:43 p.m. EST (6:XX น. วันที่ 6 ของไทย) ได้สำเร็จ

ส่วนของบูสเตอร์สามารถกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Of Course I Still Love You ในมหาสมุทรแอตแลนติกได้สำเร็จ หลังจากที่ปล่อยจรวดขึ้นไปได้ไม่ถึง 9 นาที และจะนำกลับมาใช้ใหม่ในภารกิจปล่อยดาวเทียม GPS ดวงอื่นในปีหน้า

GPS III SV04 จะมีส่วนของ Fairing ที่ใช้สำหรับห่อหุ้มดาวเทียมเพื่อป้องกันผลกระทบจากแรงดันอากาศและความร้อนที่เสียดสีในชั้นบรรยากาศของโลก เมื่อทำการปล่อยดาวเทียมอยู่บนวงโคจรส่วนของ Fairing ก็จะแยกออกจากกันเป็น 2 ส่วน และจะร่อนกลับลงมาบนโลก ซึ่ง SpaceX จะกู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่ด้วย จากคลิปได้แสดงเรือ Ms. Tree สามารถรับครึ่งหนึ่งของ Fairing เอาไว้ได้

SpaceX พึ่งได้ปล่อยดาวเทียม GPS III SV03 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนภารกิจครั้งนี้เป็นการปล่อยดาวเทียม GPS III รุ่นที่ 4 หรือ SV04 ซึ่งเป็นดาวเทียมด้านความมั่นคงของชาติ และมีความพิเศษที่ภารกิจนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้จรวดที่ใช้แล้วได้ อีกทั้งสามารถนำบูสเตอร์บินกลับมาลงจอดได้เหมือน SV03

ภารกิจปล่อยดาวเทียม GPS III SV04 ครั้งนี้กว่าจะสำเร็จต้องเลื่อนมาเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งครั้งแรกเมื่อปลายกันยายนได้ถูกเลื่อนออกไป และต่อมา 2 ตุลาคมได้ยกเลิกภารกิจในเวลา 2 วินาทีก่อนปล่อยจรวดเนื่องจากเครื่องยนต์ Merlin จำนวน 2 ตัวจาก 9 ตัวพยายามจุดระเบิดเครื่องยนต์ก่อนเวลา

SpaceX จะมีภารกิจต่อไป คือ Crew-1 เพื่อส่งนักบินอวกาศ 4 คน คือ นักบินของ NASA 3 คน ได้แก่ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker อีกหนึ่งนักบินอวกาศของ JAXA คือ Soichi Noguchi ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX และจรวด Falcon 9 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน

ที่มา : cnet ภาพปกจาก : spacex.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส