1 ธันวาคม Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SpaceX ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับงานด้านต่าง ๆ ขณะที่เข้ารับรางวัล Axel Springer 2020 ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์และวิศวกรที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุคดิจิทัล Musk เผยว่าวงโคจรสัมพัทธ์รอบดวงอาทิตย์ของโลกและดาวอังคารจะสอดคล้องกันในทุก ๆ 26 เดือน ซึ่งคาดว่า 2 ปีแรกจากนี้ SpaceX จะปล่อยยาน Starship แบบไร้ลูกเรือลงจอดบนดาวอังคาร และรอบต่อไป 4- 6 ปีจะส่งยานพร้อมมนุษย์ลงจอดบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก

SpaceX จะส่งยานอวกาศ Starship ไปสู่วงโคจรของดาวอังคารในช่วง 2 – 3 ปีแรกเพื่อตรวจสอบความพร้อมของเทคโนโลยีต่าง ๆ ก่อนที่พามนุษย์จำนวนมากขึ้นไปบนดาวอังคารและใช้ชีวิตบนดาวต่าง ๆ โดยจะใช้ดวงจันทร์เป็นฐานปฏิบัติการ (สอดคล้องกับโครงการของ NASA ที่จะสร้างฐานบนดวงจันทร์เพื่อขยายไปสู่ดาวอังคารต่อไป) และ Musk เชื่อว่าการไปใช้ชีวิตบนดาวต่าง ๆ จะกลายเป็นสังคมอวกาศและจะช่วยในการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ (ประมาณว่าหากโลกเกิดภัยพิบัติหรือโรคระบาดก็ยังมีมนุษย์ในดาวต่าง ๆ หลงเหลือ)

SpaceX มุ่งมั่นสู่ความฝันโดยมีการพัฒนาและทดสอบต้นแบบยานอวกาศ Starship อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประสบความสำเร็จในการบินทดสอบระยะสั้นที่ 150 เมตรของต้นแบบ Starship SN5 เมื่อเดือนสิงหาคมและ SN6 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาต้นแบบ Starship SN8 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire และจะทดสอบบินระดับสูงที่ 15 กิโลเมตร (50,000 ฟุต) ครั้งแรกในสัปดาห์นี้

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส