กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซียเปิดเผยว่าประธานาธิบดี Joko Widodo ได้เชิญชวนให้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX สร้างสถานีปล่อยภารกิจอวกาศในอินโดนีเซีย ตามแผนของสถาบันการบินและอวกาศแห่งชาติของอินโดนีเซีย (LAPAN) ที่มีเป้าหมายจะสร้างท่าอวกาศยานแห่งแรกบนเกาะ Biak ของจังหวัดปาปัว

สถานีปล่อยภารกิจอวกาศเป็นข้อเสนอใหม่ที่ประธานาธิบดี Widodo และกระทรวงฯ ได้เชิญชวนให้ SpaceX มาลงทุนเพิ่มเติมในระหว่างที่เจรจากับ Musk เพื่อต้องการให้ Tesla เข้ามาลงทุนผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย โดยมีตัวเลือกหนึ่งคือการตั้งโรงงานที่จังหวัดชวาเตงกะห์ ซึ่ง Tesla จะส่งคณะผู้แทนมาเยือนอินโดนีเซียเพื่อหารือกันในเดือนมกราคม 2021

อินโดนีเซียเป็นแหล่งปริมาณสำรองของทองแดงนิกเกิลและดีบุกอย่างมหาศาล อีกทั้งมีเป้าหมายที่จะเป็นแหล่งผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อนหน้านี้อินโดนีเซียได้รับข้อตกลงในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีลิเธียมในประเทศกับผู้ผลิตแบตเตอรียักษ์ใหญ่ คือ LG Chem ของเกาหลีใต้และ CATL ของจีน

นิกเกิลมีคุณสมบัติทำให้แบตเตอรีมีความจุพลังงานปริมาณที่สูงและมีระยะวิ่งที่ไกล ซึ่ง Musk ยอมรับว่าอินโดนีเซียเป็นแหล่งนิเกิลที่มีปริมาณสำรองมากที่สุด ส่วนออสเตรเลียและแคนาดาผลิตได้ดีใช้ได้ แต่สหรัฐฯ จัดว่าน้อยมาก ดังนั้นมีโอกาสสูงมากที่ Tesla จะตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรีในอินโดนีเซีย

Musk มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนายาน Starship เพื่อบินไปตั้งฐานบนดวงจันทร์และขยายออกไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร ล่าสุดต้นแบบ Starship SN8 ของ SpaceX มีความคืบหน้าสามารถทดสอบบินระดับสูงครั้งแรกที่ 12.5 กม. และยานก็พลิกตัวกลับลงมาจอดได้ แต่จอดแรงเกินไปจนกระแทกเกิดการระเบิด

เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ Tesla จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีในอินโดนีเซียในอนาคต ส่วนกรณีที่ SpaceX จะมาสร้างสถานีปล่อยภารกิจอวกาศด้วยหรือไม่นั้น ไม่ค่อยแน่ใจว่า SpaceX จะได้ข้อเสนอจูงใจอะไรมากพอแค่ไหน ก็ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไป

ที่มา : bbc ภาพจาก : en.wikipedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส