18 ธันวาคม OneWeb บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ได้เริ่มกลับมาปล่อยดาวเทียมชุดที่ 4 จำนวน 36 ดวงสู่วงโคจรต่ำของโลกโดยใช้จรวด Soyuz ของรัสเซียที่ท่าอวกาศยาน Vostochny Cosmodrome ในรัสเซียเพื่อคืนสู่แผนให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตทั่วโลก หลังจากหยุดชะงักมายาวนานตั้งแต่ครั้งสุดท้ายเมื่อ 6 กุมภาพันธ์

OneWeb เป็นบริษัททำโครงการดาวเทียมบรอดแบนด์ที่วงโคจรต่ำ (เช่นเดียวกับ Starlink ของ SpaceX) โดยมีเป้าหมายจะปล่อยดาวเทียม 648 ดวงเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ของอาร์กติก แต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา OneWeb ไม่สามารถจัดหาเงินทุนได้จนต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์โดยเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ (Chapter 11 bankruptcy protection) ซึ่งขณะนั้นได้ปล่อยดาวเทียมได้ 74 ดวงเท่านั้น

เดือนกรกฎาคม รัฐบาลอังกฤษใช้เงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยร่วมกับ Bharti Global ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของอินเดียอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เสนอราคาชนะการประมูลซื้อบริษัทดาวเทียม OneWeb ด้วยเงินทุนทั้งหมด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อมาเดือนพฤศจิกายน OneWeb ได้ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้พ้นจากภาวะล้มละลาย

ขณะนี้ OneWeb ได้ส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรแล้ว 110 ดวงจากกลุ่มดาวเทียม 648 ดวงที่จะทำงานร่วมกันเป็นระบบและครอบคลุมทั่วโลกตามแผนในขั้นแรก ซึ่งจะให้แก่ลูกค้าโดยเริ่มจากอังกฤษ อลาสกา ยุโรปทางตอนเหนือ กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ ทะเลอาร์ติกและแคนาดาในปี 2021 จากนั้นจะให้บริการทั่วโลกในปี 2022

นอกจากนี้เดือนพฤษภาคมขณะที่อยู่ในกระบวนการล้มละลาย OneWeb ยังมีแผนใหญ่ได้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อเพิ่มดาวเทียมเป็น 48,000 ดวง

สรุปง่าย ๆ ว่า OneWeb กำลังกลับเข้ามาสู่ลู่วิ่งแข่งขันกับ SpaceX เพื่อให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่มีความหน่วงแฝงต่ำครอบคลุมทั่วโลก ในขณะที่ตอนนี้ SpaceX ได้ออกตัวจากจุดสตาร์ตนำไปแล้วโดยการเปิดทดสอบให้บริการแบบเบตาที่จำกัดในสหรัฐฯ และจะทดสอบในแคนาดาในปีหน้าแล้วให้บริการแบบสมบูรณ์ในปีเดียวกัน จากนั้นจะให้บริการครอบคลุมทั่วโลกในปี 2022

ที่มา : cnet และ oneweb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส