SpaceX ได้จัดทำวิดีโอความยาว 2:20 นาที ที่สรุปขั้นตอนในการควบคุมต้นแบบยานอวกาศ SpaceX Starship SN8 ในการทดสอบบินระดับสูงครั้งแรกที่ 12.5 กม. โดยจุดสำคัญคือการควบคุมการดิ่งตกลงมาก่อนลงจอดและการพลิกตัวให้ทิศทางถูกต้องก่อนที่จะขับเคลื่อนแรงดันก่อนลงจอด แม้จะปิดท้ายด้วยการระเบิด แต่โดยรวมได้แสดงให้เห็นว่า 1 ปีแห่งความมุ่งมั่นเริ่มเข้าใกล้ความจริงในการทะยานสู่อวกาศ

SN8 ได้ถูกปล่อยการทดสอบบินระดับสูงจากคาเมรอนรัฐเท็กซัส เริ่มต้นด้วยการจุดระเบิด 3 เครื่องยนต์นำยานที่สูงเท่าตึก 12 ชั้นมุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างเด่นตระหง่าน เมื่อถึงระดับความสูงที่พร้อมจะทดสอบการลงจอดก็ได้เริ่มจากการค่อย ๆ ดับเครื่องยนต์ทีละเครื่อง

ต่อมายานก็ได้เริ่มตกลงมา ซึ่งจะต้องทำการปรับแนวของตัวยานให้อยู่ในแนวนอนด้วยการปรับครีบด้านข้างและมีการปล่อยแรงดันที่อยู่ด้านข้างเพื่อช่วยรักษาแนวของยานเอาไว้ เมื่อใกล้จะสู่พื้นถึงระยะที่ต้องลงจอดก็ได้เริ่มเดินเครื่องยนต์บางส่วนเพื่อพลิกตัวยานให้กลับมาอยู่ในแนวตั้ง

สุดท้ายเมื่อยานกลับมาอยู่ในทิศทางที่พร้อมจะลงจอดแล้วก็ได้เดินเครื่องขับแรงดันอย่างเต็มที่เพื่อเข้าสู่การลงจอด จากการสังเกตพบว่าเมื่อพลิกกลับตัวยานเสร็จแล้ว ระยะใกล้กับพื้นจนเกินไป ดังนั้นทำให้แรงขับของเครื่องยนต์จรวดไม่สามารถต้านทานแรงที่ตกลงมาได้ในทันที จึงทำให้ยานกระแทกพื้นอย่างแรงจนเกิดการระเบิด

อย่างไรก็ตาม การบินทดสอบระดับสูงครั้งแรกนี้เป็นที่น่าพอใจ เพราะ SpaceX ได้รู้ถึงขีดความสามารถในการควบคุมอากาศพลศาสตร์ของการลงจอดและการพลิกตัวกลับมาลงจอด ดังนั้นโอกาสที่ต้นแบบในรุ่นต่อไปจะสามารถกลับมาบินและลงจอดอย่างสง่างามนั้นคงไม่ยาก และเชื่อว่าไม่นานเกินรอเราจะได้เห็นต้นแบบ SN9 และ SN10 พร้อมด้วย 3 เครื่องยนต์ที่ SpaceX ได้จัดเตรียมเอาไว้จะออกมาบินทดสอบในระดับสูงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส