สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ลืมภาษิตคำนี้ไปซะ เพราะในวันนี้นักวิทยาศาสตร์เผยผลการค้นคว้าล่าสุดออกมาซึ่งสวนทางกับความเข้าใจแต่เก่าก่อน คริสทิน เจย์ นักจิตวิทยาจากวิทยาลัยแมริสต์ นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา ขอเผยผลการค้นคว้าที่สร้างความเซอร์ไพรส์อย่างมากว่า แท้จริงแล้ว คนที่มีมันสมองระดับอัจฉริยะนั้นไม่ได้มีคุณสมบัติอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่คนพวกนี้มักจะเป็นคนไม่มีระเบียบเรียบร้อย บ้านช่องรก พูดคำด่าคำ แล้วก็นอนดึก อ้าว! ได้เวลาหันมาพิจารณาตัวเองแล้วว่าคุณสมบัติที่กล่าวมาตรงกับเรามั้ย หรือว่า เราก็เข้าข่ายอัจฉริยะคนหนึ่งเหมือนกันนะ

อัจฉริยะมักจะพูดจาหยาบคาย

เคยมีการวิเคราะห์คนที่พูดจาหยาบคาย สบถจนติดปากว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ไม่เก่งเรื่องการใช้ศัพท์ พอนึกคำไหนไม่ออกก็ใช้คำหยาบพ่นออกไปก่อนแล้วกัน แต่มันทำให้ภาพลักษณ์ของคนเหล่านี้ดูแล้วเหมือนไม่ได้รับการศึกษาเสียมากกว่า

แต่นักจิตวิทยาก็มีคำอธิบายที่ทำให้ภาพลักษณ์ของบุคคลเหล่านี้ดูดีไปเลย สาเหตุที่เขามักจะพูดคำหยาบติดปากบ่อย ๆ จนเป็นนิสัยก็เพราะว่าคนพวกนี้มีมันสมองอันปราชญ์เปรื่องจนเขาไม่สามารถสรรหาคำศัพท์ที่เหมาะสมตรงกับเจตนาที่เขาต้องการสื่อสารได้ ก็เลยเลือกใช้คำที่ติดปากพูดไปก่อน ซึ่งคำหยาบคายหรือสำเนียงการพูดเหล่านี้ก็มักจะติดมาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยหรือเติบโตขึ้นมานี่ล่ะ นักจิตวิทยายังตอกย้ำอีกว่า กลุ่มคนเหล่านี้ถ้าเขาสบถติดปากจนคล่องแบบนี้ ถ้าให้เขาไปพูดในเรื่องอื่น ๆ เขาก็พูดได้คล่องเหมือนกันนะ

อัจฉริยะจะต้องนอนดึก

อีกคุณสมบัติของอัจฉริยะที่นักจิตวิทยาระบุไว้ก็คือจะต้องนอนดึกเป็นประจำ กลุ่มคนพวกนี้จะคุ้นชินกับการทำงานในตอนกลางคืน เคยมีการประเมินมาแล้วอัจฉริยะที่มี IQ เกิน 120 มักจะเข้านอนหลังเที่ยงคืน กลุ่มคนพวกนี้ก็ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์, ศาสตราจารย์ หรือบุคคลระดับผู้นำองค์กร

ที่รกเพราะเราไม่อยากเสียเวลาจัด

โต๊ะทำงานของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


ใครที่ห้องรก โต๊ะทำงานรก อ่านถึงข้อนี้น่าจะยิ้มออกได้เลย ต่อไปนี้มีข้ออ้างไว้ตอบพ่อแม่หรือเพื่อน ๆ ที่ชอบจู้จี้บ่นว่าเรา “รก”ได้แล้ว ผลการศึกษาเผยว่า การที่เรามักทำข้าวของรกไม่เป็นระเบียบนั้นจะยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้เราได้ (มันเกี่ยวกันตรงไหนวะเนี่ย) เรามักจะปล่อยให้ความคิด การตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ของเราเป็นไปโดยธรรมชาติ นักจิตวิทยายังเพิ่มคำอธิบายอีกว่า อัจฉริยะเหล่านี้มองว่าพวกเขาจะให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ผลงานมากกว่าจะคอยมาจัดข้าวของให้เป็นระเบียบ นักจิตวิทยายังหยิบยกตัวเองมาเป็นตัวอย่างด้วยว่า ตัวเขาก็ไม่เคยจัดโต๊ะเหมือนกัน

นักจิตวิทยายังฝากข้อคิดส่งท้ายมาด้วยว่า การที่เราจะเป็นคนที่พูดจาไพเราะ เข้านอนเร็วแล้วตื่นแต่เช้า หรือจัดข้าวของให้เป็นระเบียบ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ระดับสติปัญญาเราลดลงแต่อย่างใด แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าเราจะทำตัวเป็นคนหยาบคาย นอนดึก แล้วทำบ้านช่องรกแล้วจะทำให้เราเป็นอัจฉริยะขึ้นมาหรอกนะ

อ้างอิง