เส้นใยโพลีเอสเตอร์จากเครื่องซักผ้าในอเมริกาเหนือ และยุโรป กำลังไหลไปรวมกันที่อาร์กติก ทำให้ในตอนนี้มลพิษทางน้ำ 92% เต็มไปด้วยเส้นใยสังเคราะห์เหล่านี้เสียแล้ว

นั่นหมายความว่าเสื้อผ้า และวีธีการซักผ้าของเรากำลังเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้น้ำทะเลเต็มไปด้วยไมโครพลาสติก งานวิจัยล่าสุดพบว่าเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่เหล่านักวิจัยเจอมีขนาดเท่ากับเส้นใยที่พบในน้ำจากเครื่องซักผ้า และโรงบำบัดน้ำเสีย ของเสียส่วนมากไหลเข้าสู่อาร์กติกผ่านทางมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งชี้ให้เห็นว่าอเมริกาเหนือ และยุโรปเป็นแหล่งที่มาของเส้นใยเหล่านั้น

จากการศึกษาตัวอย่างน้ำทะเล 71 แห่งทั่วอาร์กติกพบว่าไมโครพลาสติกในอาร์กติกตะวันออกมากกว่าทางตะวันตกถึง 3 เท่า พวกเขายังเห็นว่าเส้นใยที่พบทางตะวันตกนั้นสั้นกว่า และมีสภาพผุกร่อนมากกว่า ซึ่งบ่งบอกว่าเส้นใยเหล่านั้นเดินทางมาจากทางตะวันออกซึ่งก็คือมหาสมุทรแอตแลนติกนั่นเอง

Peter Ross ผู้เขียนวิจัยกล่าวว่า งานวิจัยนี้ชี้ให้เราเห็นว่าสิ่งที่พวกเราสวมใส่นั้นส่งผลกระทบต่อมลพิษทางน้ำอย่างมาก นักวิจัยต้องการที่จะศึกษาพลาสติกในทะเลทั้งหมด ตั้งแต่ก้นทะเลไปจนถึงผิวน้ำ เพราะพลาสติกเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเล พวกมันไม่เข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้กินไม่ได้ เมื่อพวกมันกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการลำไส้อุดตัน ที่สำคัญเราจำเป็นต้องศึกษาถึงผลกระทบของสารเคมีที่ได้รับ หากเรากินไมโครพลาสติกเข้าไป เนื่องจากก่อนหน้านี้คนพื้นที่อย่างชาวเอสกิโมต้องรับมือกับปัญหามลภาวะ DDT ที่ลอยไปเป็นพัน ๆ ไมล์ และนักวิทยาศาสตร์คาดว่าปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่อพวกเขาเช่นกัน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการศึกษาสิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในน้ำทะเล ยังมีพลาสติกอีกมากมายที่นักวิทยาศาสตร์มองไม่เห็น ซึ่งจาการคาดการณ์แล้วน้ำทะเลเหล่านั้นต้องมีการปนเปื้อนมากกว่าที่เราคิดแน่ ๆ

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส