หลังจากซุ่มใช้คนเดียวมาระยะใหญ่ ในที่สุด จีนก็พร้อมตอบรับการเข้าใช้ ‘กล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ (Five-hundred-meter Aperture Spherical radio Telescope: FAST)’ จากทั่วโลกแล้ววววว

หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติจีน (National Astronomical Observatory of China: NAOC) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences: CAS) ผู้ดูแลการทำงานของกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ กล่าวยืนยันเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมาว่า นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจะสามารถจองขอใช้อุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป ส่วนตารางการจัดสรรเวลาจะประกาศอีกครั้งภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2564

เจียงเผิง หัวหน้าวิศวกรของกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ กล่าวว่า ในช่วงปีแรกของการเปิดให้สาธารณชนทั่วโลกใช้งานกล้องโทรทรรศน์นี้ จะจัดสรรเวลาให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างชาติสังเกตการณ์ราวร้อยละ 10 และเสริมว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนเองก็ต้องจองใช้บริการทางออนไลน์ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้เช่นกัน

กล้องโทรทรรศน์ฟาสต์เป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีจานรับสัญญาณคลื่นวิทยุแบบจานเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดจานรับสัญญาณที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร  ตั้งอยู่ในภูมิประเทศแบบคาสต์ที่ถูกกัดกร่อนเป็นแอ่งกลมลึกซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ในมณฑลกุ้ยโจว และได้ชื่อว่าเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตอบสนองเร็วที่สุดในโลก โดยเริ่มเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2020 ซึ่งเพิ่งครบการใช้งานไป 1 ปี พอดี

อ้างอิง

Xinhuathai.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส