Rocket Lab ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์ ซึ่งเริ่มต้นก่อตั้งในประเทศนิวซีแลนด์และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ จะเริ่มปล่อย Microsat ดาวเทียมสื่อสารของบริษัท OHB Group ไปสู่วงโคจรครั้งแรกของปี 2021 ด้วยจรวด Electron จากฐานปล่อยจรวดในนิวซีแลนด์ ตั้งแต่วันอังคาร 19 มกราคม เวลา 10:45 p.m. PT ไปจนถึงวันพุธ 20 มกราคม เวลา 12:15 a.m (เวลาในประเทศไทย 13:45 – 15:15 น. ของวันพุธ) โดยมีช่วงเวลาแค่ 90 นาที

ภารกิจของ Rocket Lab ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 18 มีชื่อของภารกิจว่า “Another One Leaves the Crust” (อีกหนึ่งที่ออกจากโลกไปสู่อวกาศ) ซึ่งได้เลื่อนการปล่อยจรวดมาเป็นวันอังคาร หลังจากแผนเดิมในวันศุกร์ถูกเลื่อนออกไปเมื่อได้ตรวจพบข้อมูลของเซนเซอร์จากจรวดมีความผิดปกติ

จรวด Electron ของ Rocket Lab สามารถบรรทุกโหลดได้ที่น้ำหนักเบา จึงให้บริการขนส่งดาวเทียมได้เฉพาะ Smallsats และ CubeSats ซึ่งแตกต่างจากบริษัทขนส่งอวกาศรายอื่น ๆ ที่สามารถบรรทุกโหลดได้น้ำหนักสูงด้วยจรวดขนส่งขนาดใหญ่ เช่น SpaceX และ ULA

19 พฤศจิกายน Rocket Lab ประสบความสำเร็จในการนำบูสเตอร์ของจรวด Electron กลับมาสู่โลกด้วยร่มชูชีพลงในมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างนุ่มนวลแล้วถูกลากกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยเพื่อนำไปตรวจสอบและนำกลับเอาไปใช้ใหม่ ซึ่งเป็นภารกิจในการกู้คืนส่วนของบูสเตอร์เป็นครั้งแรกของบริษัท แต่น่าเสียดายในภารกิจนี้จะไม่มีการกู้คืนส่วนของบูสเตอร์

ที่มา : cnet และ everydayastronaut ภาพจาก : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส