การคัดแยกขยะ เป็นวิธีการหนึ่งในกระบวนการลดปริมาณขยะมูลฝอย ตัวการสำคัญของปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมในขณะนี้ ขยะมูลฝอยที่เกิดจากการละเลยการคัดแยกขยะในชีวิตประจำวันของเรา เป็นห่วงโซ่หนึ่งที่นำพาให้คุณภาพของสิ่งแวดล้อม สุขภาพร่างกายและชีวิตโดยรวมแย่ลง วันนี้แบไต๋จึงอยากพาทุกท่านมาส่องอุปกรณ์ตัวช่วยสุดล้ำในการช่วยคัดแยกขยะ ส่งตรงจากกรุงปักกิ่ง บอกไว้ก่อนเลยว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ของพี่จีนเขาสุดยอดจริง ๆ

อุปกรณ์คัดแยกขยะสุดเจ๋งที่ได้กล่าวเกริ่นไว้ข้างต้น นั่นก็คือ สถานีคัดแยกขยะอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มตรวจสอบการคัดแยกขยะ นั่นเอง โดยท้ัง 2 รายการเป็นอุปกรณ์นำร่องที่ได้เปิดตัวใน ชุมชนตงหลี่หนาน เขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

เมื่อครัวในบ้านของเรามีถุงขยะ สถานีคัดแยกขยะอัจฉริยะจะทำการกำจัดขยะในครัวทั้งถุง โดยสามารถแกะถุงเพื่อแยกขยะเอง โดยที่เราไม่ต้องใช้มือสัมผัส ด้วยการทำงานผ่านเซนเซอร์ตรวจจับรังสีอินฟราเรด หุ่นยนต์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มตรวจสอบการคัดแยกขยะจะสามารถรับรู้วิธีการทิ้งขยะของคนในชุมชนได้แบบเรียลไทม์ หากพบว่าคนในชุมชนทิ้งขยะไม่เป็นระเบียบหรือไม่ถูกวิธี แพลตฟอร์มจะแจ้งเตือนผ่านระบบเสียงทันที เหมือนมีตาวิเศษคอยจับตาดูพฤติกรรมการทิ้งขยะของเราอยู่ตลอดเวลา

ก่อนนี้ข้อมูลจากสื่อ South China Morning Post ของจีนระบุว่า จีนเป็นผู้ผลิตขยะมูลฝอยชุมชน (municipal solid waste -MSW) รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รัฐบาลกลางของจีนจึงออกโรงกำหนดแผนเพื่อการคัดแยกขยะ โดยพยายามส่งเสริมการคัดแยกขยะด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกด้านการรีไซเคิลขยะ อีกทั้งยังได้ออกกฎระเบียบบังคับให้ทุกครัวเรือนทำการคัดแยกขยะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยหากมีการฝ่าฝืนกฎระเบียบหรือปฏิเสธที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนจะต้องถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 200 หยวน หรือราว 900 บาท

รวมไปถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน เช่นการสะสมคะแนนที่ได้จากการคัดแยกขยะและนำขยะมาทิ้งอย่างถูกวิธี แล้วนำคะแนนดังกล่าวไปรับของกำนัลหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้ตามที่กำหนดไว้ จะเห็นได้ว่ารัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมของคนในสังคมจีนด้วย

การคัดแยกขยะ เป็นประโยชน์และถือเป็นหัวใจหลักในการลดปริมาณขยะ เพราะการคัดแยกขยะ ทำให้ขยะถูกส่งต่อไปในกระบวนการที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น เช่นนำไปเผา นำไปรีไซเคิล นำไปย่อยสลาย ฯลฯ แต่หากเราไม่คัดแยกขยะ จะทำให้ขยะแยกออกจากกันยาก กลายเป็นกองขยะขนาดใหญ่ที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

อ้างอิง xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส