มนุษย์เพศชายเกือบทุกคน ให้ความสำคัญกับขนาดของอวัยวะเพศกันอย่างมาก เพราะจุ๊ดจู๋นี่เปรียบได้กับสัญลักษณ์ของความเป็นชาย ถ้าของใครมีขนาดบิ๊กบึ้มก็จะรู้สึกภูมิใจ ส่วนของใครเล็กสั้นก็จะรู้สึกอับอาย เวลาฉี่ก็ต้องแอบ ๆ ยิ่งถ้าในวัยเรียนนี่เผลอไปให้เพื่อนเห็น อาจจะโดนล้อกันจนลูกบวชเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้จึงมีพ่อค้าหัวใสทำยา หรืออุปกรณ์สำหรับเพิ่มขนาดอวัยวะเพศมาขายกันเป็นจำนวนมาก บางคนก็ยอมควักกระเป๋าเพื่อผ่าตัดเพิ่มขนาดอวัยวะเพศกันเลยทีเดียว วันนี้มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับขนาดอวัยวะเพศชายออกมา จึงต้องรีบมาเล่าสู่กันฟัง แต่ว่าข่าวนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเพิ่มขนาดนะ แต่มาเตือนเหล่าสิงห์อมควันด้วยความหวังดีว่าการสูบบุหรี่นี่มีผลทำให้อวัยวะเพศชายหดเล็กลงและไม่แข็งตัวเท่าที่ควร

คุณหมอมาร์ก ลาเนียโด

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก คุณหมอมาร์ก ลาเนียโด แพทย์ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ (urologist) คุณหมอเกริ่นนำก่อนเลยว่า
“ผมมองว่าปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายนี่เป็นเรื่องใหญ่เลยนะ”

“การที่อวัยวะเพศชายจะแข็งตัวได้ต่อเนื่องยาวนานนั้น เราต้องมีระบบการไหลเวียนของเลือดที่เพียงพอ แต่ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่นี่แหละ ที่เราพบว่ามีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) ค่อนข้างสูง ซึ่งตรวจเจอได้ในทุกหลอดเลือดทั่วร่างกาย รวมถึงบริเวณอวัยวะเพศชายด้วย มันจะไปลดอัตราการไหลเวียนของเลือดในบริเวณนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากสารเคมีในบุหรี่ที่มีผลกระทบต่อการแข็งตัวของอวัยวะสืบพันธุ์ หลัก ๆ เลยก็คือ นิโคตินที่เป็นตัวทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง อาการนี้เริ่มแรกก็จะเป็นแค่เพียงชั่วคราว แต่ถ้านานเข้าก็จะเป็นอาการถาวร”

เริ่มกังวลกันหรือยังล่ะ? ไม่เพียงเท่านั้น คุณหมอมาร์ก บอกอีกว่า การสูบบุหรี่ยังทำให้ขนาดของอวัยวะเพศหดเล็กลงได้อีกด้วย
“ผมเจอคนไข้บอกบ่อย ๆ ว่า ‘ของผมมันไม่ค่อยแข็ง โดยเฉพาะตอนเช้ามันไม่ค่อยแข็งเหมือนแต่ก่อนเลย’ บางคนก็บอก ‘มันไม่ค่อยแข็งตอนที่ผมจะมีเซ็กส์’ “

“แต่ก็มีนะบางคนที่มาบอกผมว่าอวัยวะเพศของเขามันสั้นลงไปตามวัย นั่นก็เพราะผลจากการสูบบุหรี่ มันไปหยุดการไหลเวียนของหลอดเลือดบริเวณอวัยวะเพศ ก็เลยทำให้อวัยวะเพศชายไม่ตั้งโด่ตอนกลางคืนอย่างปกติที่ควรเป็น ซึ่งมันเป็นเรื่องจำเป็นต่ออวัยวะเพศ ที่ควรจะได้รับการแข็งตัวเป็นประจำได้ยืดขนาดออกไปเต็มที่เพื่อรักษาความยาวปกติของมันไว้ สามารถสรุปได้ว่า การสูบบุหรี่สามารถทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงได้”

สำหรับผู้หญิงที่อ่านเรื่องนี้ แล้วกระหยิ่มยิ้มย่องว่าฉันโชคดี คุณหมอมาร์กก็ขอฝากไว้ด้วยว่า การสูบบุหรี่ก็มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางด้านเพศในผู้หญิงเช่นกัน

“การตื่นตัวต่อกิจกรรมทางเพศมันก็มีผลมาจากกระแสเลือดที่ไหลเวียนไปบริเวณอวัยวะเพศหญิงเช่นกัน”

ถ้าคำเตือนเรื่องนี้ไปอยู่บนซองบุหรี่ น่าจะมีผลให้คนเลิกสูบบุหรี่กันมากขึ้นนะครับ

อ้างอิง