SpaceX ประกาศจะปล่อยดาวเทียม Starlink จำนวน 60 ดวงในภารกิจ V1.0-L17 จากฐานปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีรัฐฟลอริดาในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 8:37 p.m. EST (เวลาในประเทศไทย 08:37 น. ของวันจันทร์)

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B-1049 ที่ผ่านการบินมาแล้วถึง 7 ครั้ง (ครั้งนี้ใช้เป็นครั้งที่ 8) จากภารกิจปล่อยดาวเทียม Telstar 18 VANTAGE, Iridium-8 และอีก 5 ครั้งของ Starlink ซึ่งหลังจากที่บูสเตอร์แยกออกจากจรวดท่อนที่ 2 แล้วก็จะบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Of Course I Still Love You ในมหาสมุทรแอตแลนติก

นอกจากนี้ครึ่งหนึ่งของส่วน Fairing ได้ผ่านการใช้งานในเที่ยวบินของ Starlink ก่อนหน้านี้มาแล้ว 3 ครั้งและ Fairing อีกครึ่งหนึ่งได้ผ่านภารกิจของ Starlink มาแล้ว 2 ครั้ง นับว่าเป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า

อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ Starlink มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ผู้คนในพื้นห่างไกลสามารถทำงานจากที่บ้านและเรียนออนไลน์ได้มากขึ้น ทั้งนี้ SpaceX ได้เร่งติดตามการปล่อยดาวเทียม Starlink ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งภารกิจ V1.0-L17 ได้ล่าช้าผ่านการเลื่อนมาแล้ว 9 ครั้งที่เกิดจากปัญหาทางเทคนิคและสภาพภูมิอากาศ ล่าสุดบริษัทได้มีการตรวจสอบบูสเตอร์อย่างละเอียดก่อนบินเพิ่มเติม

หลังจากนี้ไปอีกหนึ่งสัปดาห์ SpaceX จะปล่อยดาวเทียม Starlink เพิ่มเติมอีก 60 ดวงในภารกิจ V1.0-L20 จากฐานปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดาในวันที่ 8 มีนาคม

ที่มา : spacex และ spaceflightnow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส