28 กุมภาพันธ์ 2564- อุทยานโบราณคดีปอมเปอีของอิตาลี ได้แถลงว่า ขุดค้นพบ ‘รถม้า 4 ล้อ’ ภายในอุทยานฯ เมื่อไม่นานนี้ คาดเป็นรถม้าโบราณที่ใช้ในพระราชพิธี นับเป็นหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นหายากในประวัติศาสตร์อิตาลี

คณะนักโบราณคดีขุดค้นพบรถม้าโบราณนี้ใกล้เมืองปอมเปอี หนึ่งในเมืองของโรมันโบราณ บนระเบียง 2 ชั้นที่เชื่อมต่อกับคอกม้าในวิลล่าโบราณที่ Civita Giuliana ทางเหนือของกำแพงเมืองโบราณ อันเป็นบริเวณที่มีการค้นพบม้า 3 ตัวเมื่อปี 2018 โดยรถม้าดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ ‘เกือบสมบูรณ์’ และมีรายละเอียดให้เห็นได้ชัดเจน ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็ก ตกแต่งด้วยเครื่องประดับสัมฤทธิ์และดีบุก ซากไม้ที่กลายเป็นหิน ตลอดจนเชือกและดอกไม้ประดับต่าง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่า รถดังกล่าวน่าจะใช้ในงานเฉลิมฉลองและขบวนพาเหรด คาดว่า อาจเป็นรถพระราชพิธี และให้คำอธิบายว่า มันมีความ ‘พิเศษ’ และอยู่ในสภาพที่ ‘ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีเยี่ยม’

การระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวียสเมื่อปี ค.ศ. 79 ได้ฝังเมืองปอมเปอีไว้ด้วยชั้นเถ้าหนา ซึ่งกลายเป็นการถนอมร่างผู้อยู่เสียชีวิต วัตถุ และอาคารต่าง ๆ ในอยู่ในสภาพที่ยังคงเห็นเป็นรูปร่างจับต้องได้

เพื่อให้รถม้าดังกล่าวยังคงสภาพสมบูรณ์ที่สุด นักโบราณคดีต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หลังค้นพบเมื่อวันที่ 7 มกราคม กว่าที่จะนำมันออกมาให้เห็นเต็ม ๆ ตาได้ เนื่องจากวัสดุดังกล่าวมีความเปราะบางต้องใช้เทคนิคพิเศษ ไม่ให้เกิดความเสียหาย

มัชชิโม โอซานนา (Massimo Osanna) ผู้อำนวยการอุทยาน ฯ ดังกล่าวกล่าวว่า “นี่เป็นการค้นพบที่ไม่ธรรมดาซึ่งช่วยเพิ่มความเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลกยุคโบราณ… เมื่อพิจารณาถึงงานใช้งานในยุคนั้นที่รถม้ามักถูกใช้โดยนักบวช และสุภาพสตรีจากชนชั้นสูง ก็มีความเป็นไปได้ด้วยว่า นี่อาจเป็นรถม้าที่ใช้ในพิธีกรรมเกี่ยวกับการแต่งงาน เพื่อนำเจ้าสาวไปสู่บ้านใหม่ของเธอ “

ด้าน ดาริโอ ฟรานเชสชินี (Dario Franceschini) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีกล่าวว่า “ปอมเปอียังคงทำให้เราประหลาดใจกับการค้นพบนี้ และคงจะทำให้เราประหลาดใจไปได้อีกหลายปี เพราะมีพื้นที่อีก 20 เฮกตาร์ (ประมาณ 125 ไร่) ที่ยังรอการขุดค้นอยู่”

อุทยานโบราณนี้อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ประมาณ 23 กิโลเมตรเป็นมรดกโลกของยูเนสโก และเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของอิตาลี แต่ปัจจุบันปิดให้บริการเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

อ้างอิง

Xinhuathai

BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส