SpaceX ประกาศจะบินทดสอบระดับสูงที่ 10 กม. ของต้นแบบ Starship SN10 ซึ่งเป็นการทดสอบครั้ง 3 ของต้นแบบ Starship ถัดจาก SN8 และ SN9 ที่ลงจอดล้มเหลวกระแทกพื้นจนเกิดการระเบิด โดยการทดสอบจะมีขึ้นในวันพุธที่ 3 มีนาคม ระหว่างเวลา 9 am – 6 pm CST (22.00 น. วันพุธ จนถึง 7.00 น. วันพฤหัสฯ ในประเทศไทย) ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจเช็กระบบรอบสุดท้ายก่อนปล่อยยาน และอาจจะมีโอกาสหยุดการทดสอบได้ทุกเมื่อหากทีมงานพบข้อผิดพลาดทางเทคนิค

SN10 จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวด Raptor จำนวน 3 เครื่อง เมื่อใกล้ถึงจุดสูงสุดก็จะไล่ปิดเครื่องยนต์ทั้งหมด เมื่อถึงระดับความสูงประมาณ 10 กม. ก็จะสลับไปใช้เชื้อเพลิงจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone เพื่อใช้สำหรับการลงจอด จากนั้นจะปรับทิศทางเพื่อบินกลับเข้ามาสู่โลกและทำการควบคุมลดอากาศพลศาสตร์ในการลงจอด

SN10 จะดิ่งลงมาตามหลักอากาศพลศาสตร์โดยการควบคุมทิศทางด้วย 2 ปีกด้านหน้าและปีกขนาดเล็ก 2 ข้างที่อยู่ด้านหลังด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมท่าทางในการบินและการลงจอดได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจะเปิดเครื่องยนต์แล้วพลิกกลับตัวยานก่อนที่จะลงจอดบนฐานปล่อยในแนวตั้ง

การใช้ปีกควบคุมการลงจอดในแนวตั้งของยาน Starship จะช่วยให้ในอนาคตสามารถเดินทางไปลงจอดบนดวงดาวต่าง ๆ และกลับมาจอดบนโลกได้โดยไม่ต้องมีรันเวย์ รวมทั้งสามารถนำยานกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างประหยัด

ขณะนี้เว็บ SapceX ยังไม่แสดงหน้าจอการถ่ายทอดสด แต่สามารถรับชมได้ผ่านช่อง NASASpaceflight บน Youtube ที่แสดงอยู่ด้านล่างนี้

ที่มา : spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส