3 มีนาคม SpaceX ได้บินทดสอบระดับสูงของ SN10 ที่ระดับความสูง 10 กม. เป็นครั้งที่ 3 ของต้นแบบ Starship และสามารถลงจอดบนแผ่นรองจอดได้สำเร็จมากกว่า SN9 และ SN8 แม้ว่าจะกระแทกกับแผ่นรองจอดหนักไปจนหลังจากนั้นราว 9 – 10 นาทีได้เกิดการระเบิดขึ้นอย่างสนั่น ซึ่งมีการสังเกตเห็นว่าขณะลงจอดขารองจอดไม่ถูกล็อกให้เข้าที่ ดังนั้น SpaceX จึงกำลังจัดเตรียม SN11 สู่การบินทดสอบครั้งถัดไปพร้อมขารองจอดที่มีการปรับปรุงใหม่

ขณะที่ SN10 ทำการลงจอดในคลิปด้านล่างเห็นได้ชัดว่าขารองจอด 2 – 3 ขาห้อยแกว่งไปมาไม่ได้ถูกล็อกให้เข้าที่ ทำให้การลงจอดของยานในชิ้นเดียว (ไม่ใช่แค่ส่วนของบูสเตอร์) ซึ่งมีน้ำหนักสูงบวกกับความเร็ว 24- 32 กม./ชม. เป็นไปได้ว่าอาจส่งผลให้ขารองจอดที่เหลือไม่สามารถรับแรงกระแทก และระยะห่างระหว่างกระโปรงของตัวยานกับพื้นมีไม่เกิน 2 – 3 นิ้ว หลังจากนั้นยานไม่สามารถทนรับแรงดันของเชื้อเพลิงจรวดที่เหลืออยู่ได้ จนมีก๊าซพุ่งออกมาและไฟลุกไหม้จนเกิดการระเบิด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าต้นแบบ SN10 เกิดการระเบิดหลังจากลงจอดด้วยสาเหตุจากอุปกรณ์หรือปัญหาทางเทคนิคส่วนใด ที่เห็นชัดก็คือขารองจอดที่มีปัญหาจะได้รับการปรับปรุงใหม่ และกำลังเตรียมพร้อมสู่การบินทดสอบครั้งต่อไป ส่วนมีขึ้นในวันและเวลาใดจะอัปเดตให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : teslarati ภาพปกจาก : Youtube ช่อง NASASpaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส