รีวิวเกม Mario & Sonic at the Rio 2016 Olympic มาริโอ&โซนิค ตะลุยโอลิมปิก (WiiU)
Our score
6.9

Mario & Sonic at the Rio 2016 Olympic Games

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีมาก (เทียบกับเกมมาริโอ)
  2. มีตัวละครให้เลือกหลายตัว

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ธรรมดาไป
  2. ไม่อะไรแปลกใหม่เลย
  • กราฟิก

    8.5

  • เกมเพลย์

    6.5

  • ความแปลกใหม่

    6.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ภาพรวม

    6.5

นับตั้งแต่ปี 2007 ซีรีส์ที่เคยเป็นคู่แข่งกันมาตลอดอย่าง Super Mario และ Sonic ได้จับมือกันในเกมกีฬาระดับโลกโอลิมปิก และนับจากนั้นก็มีการออกเกมภาคใหม่มาควบคู่กับการแข่งโอลิมปิกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาว ลุงหนวดกับเม่นน้อยของเราก็ร่วมลงสนามมาตลอดเกือบ 10 ปีแล้ว

และล่าสุดกับ โอลิมปิก 2016 ที่จะจัดขึ้นที่  รีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล จนเป็นที่มาของเกม Mario & Sonic at the Rio 2016 Olympic Games ภาคใหม่ที่ก่อนหน้านี้ออกเวอร์ชั่น 3DS ไปแล้วและเพิ่งจะออกบน WiiU โดยทั้ง 2 เกมจะมีความแตกต่างกันพอสมควร แต่อย่างน้อยๆที่ต้องชมคือ กราฟิกที่บน WiiU ถือว่าอัพเกรดขึ้นมาจากภาคที่แล้วมาก แม้อาจจะไม่เทียบเท่าเกมบน PS4 หรือ XboxOne แต่หากคุณได้เห็นบนหน้าจอ HD แล้วจะรู้ได้เลยว่าคราวนี้ปู่นินจัดเต็มทั้งฉากที่มีรายละเอียดที่คมชัดกว่าเกมแนวกีฬาของลุงหนวดทุกเกม

msimage2

โดยเกมกีฬาทั้งหมดจะมี 14 ประเภทที่มีทั้ง ฟุตบอล , รักบี้ , วอลเลย์บอล ชายหาด , จักรยาน , วิ่ง 100 เมตร , กระโดดไกล , มวย , ปิงปอง , วิ่งผลัด , พุ่งหลาว , ว่ายน้ำ , ขี่ม้า , ยิมนาสติกลีลาใหม่ และ ยิงธนู และแม้จะนำกีฬาของจริงมาทำแต่เกมเพลย์อย่าหาความสมจริง เพราะมันคือการย่อเอากีฬาดังมาปรับให้เป็นเกมที่เล่นสนุกกับทุกคนในครอบครัวได้

และเหมือนภาคนี้จะปรับให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสังเกตได้จากการเล่นใช้ปุ่มกดที่ไม่ซับซ้อน บางกีฬาเหมือนกับเกม โอลิมปิก สมัยแฟมิคอมที่เราจะได้กดรัวปุ่มแบบง่ายๆ แม้แต่เกมดังอย่างฟุตบอลก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร และมีกฎกติกาและสนามมีที่เล็กกว่าเกมฟุตบอลจริงๆหลายเท่า และยังเสริมด้วยไอเทมและลูกเล่นแบบพิเศษที่จะเพิ่มพลังให้ตัวละครในบางชนิดกีฬา ดังนั้นอย่าได้หวังว่ามันคือเกมกีฬาที่จริงจัง

maxresdefault

เพราะเกมซีรีส์ มาริโอ โซนิค ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อ ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์มาตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว ทำให้มันขาดความท้าทายและซับซ้อนอย่างมาก ยิ่งหากคุณไม่มีคนคบเล่นคนเดียวได้ไม่นานก็เบื่อ แต่หากเรียกพ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อนฝูงมารวมตัวกันเล่นแล้ว ความสนุกจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าในทันที และในภาคนี้ยังเพิ่มความหลากหลายในโหมดที่แบ่งเป็นทีมเพื่อแข่งกัน และเราจะสนุกไปกับเพื่อนได้พร้อมกัน 4 คน ซึ่งโดยรวมมันคล้ายกับเกมซีรีส์ Mario Party ที่เล่นคนเดียวแล้วหลับแต่เล่นหลายคนแล้วสนุก

M&SRio2016-eShopScreen2

แม้ดูเหมือนสิ่งที่เพิ่มเติมมาจะน้อยมาก แต่ในภาคนี้ก็มีตัวละครมาให้เลือกใช้มากมายถึง 35 ตัวที่แบ่งออกเป็นทีม มาริโอ และ โซนิค ที่ขนกันมาแทบจะครบทั้งซีรีส์ โดยแต่ละตัวจะมีความสามารถแตกต่างกันแม้จะไม่มากก็ตาม แต่ที่ดีเยี่ยมคือเราสามารถใช้ตัวละคร Mii ที่ผู้เล่นสร้างขึ้นมาเองได้ และยังมีระบบอัพเกรดเลเวลตัวละครแบบเกม RPG และยังมีการเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดกีฬา , รองเท้าเพื่ออัพเกรดได้ และส่วนนี้ทำให้ผู้เล่นอยู่กับเกมได้นานขึ้น แต่ในที่สุดแล้วหากคุณไม่ได้ชื่นชอบลุงหนวดหรือเม่นน้อย พนันได้เลยว่าเล่นได้ไม่นานก็เบื่อแล้ว

4

พูดกันตรงๆว่าเกม Mario & Sonic at the Rio 2016 Olympic Games ภาคนี้อาจดูไม่ค่อยน่าเล่นนัก เพราะความสนุกอาจจะเริ่มลดน้อยถอยลงจากภาคก่อนหน้านี้ หรือเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้เกมแนวน่ารักที่ไว้เล่นแก้เซ็งย้ายไปเป็นเกมบนสมาร์ทโฟนกันเกือบหมด(แถมโหลดฟรีอีก) ทำให้การลุยโอลิมปิกในคร้้งนี้ดูธรรมดาเหมือนกับเครื่อง คอนโซลของ Nintendo ที่นับวันยิ่งใกล้หมดแรง แต่ใครมี WiiU ก็คงต้องซื้อเพราะทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยมีเกมออกแล้ว และคาดกันว่าหากจะมีภาคต่อคงจะออกบนเครื่อง NX แน่

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

Play video