รีวิวเกม “Yokai Watch 3” มือปราบผีฉบับ “โปเกมอน”
Our score
8.0

Yokai Watch 3

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  2. ฉากต่อสู้สนุก
  3. มีผีตัวใหม่ๆ
  4. น่ารักไม่มีพิษภัย

จุดสังเกต

  1. แม้จะไป USA แต่ก็ไม่มีอะไรใหม่มากนัก
  2. ไม่ได้อัพเกรดจากภาคที่แล้ว
  3. ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเล่นเกม RPG แนวน่ารัก
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.5

ในญี่ปุ่นรสนิยมของคอเกมอาจจะไม่ค่อยเหมือนกับชาวโลกนัก เพราะเกมพกพาแนวน่ารักได้รับความนิยมมากกว่าเกมยิงโหดๆหรือแม้แต่เกมภาพสวยๆก็ไม่สามารตรึงตาตรึงใจคนญี่ปุ่นได้เท่ากับความน่ารักของตัวละครในเกม

00000268_32

และอีกหนึ่งเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลคือซีรีส์ Yokai Watch ที่มาแนวคล้ายๆกับ โปเกมอน ที่เปลี่ยนจากจับมอนสเตอร์ มาไล่จับผีวิญญาณและปีศาจในตำนานแทน โดยความสำเร็จของมันมากมายขนาดที่ทะลุล้านในไม่กี่วัน แม้กระทั้งภาคเสริมก็ขายได้เกิน 1 ล้านชุด และภาคล่าสุด Yokai Watch 3 ที่ยังคงออกบนเครื่อง 3DS ที่ยังได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลายเช่นเดิม โดยในภาคนี้เรื่องราวจะเกิดขึ้นในอเมริกาทำให้มีความแตกต่างจาก 2 ภาคแรก และจะออก 2 เวอร์ชั่นในชื่อ ซูชิ และ เทมปุระโดยมันจะแตกต่างกันของตัวละครผีในเกมแบบเดียวกับเกม Pokemon

023

แม้ว่ามันจะออกบน 3DS แต่การออกแบบและรูปแบบการเล่นและฉากในเกมทำออกมาได้ยอดเยี่ยม ฉากหลักๆในเกมเหมือนกับเกม RPG แบบดั้งเดิมที่มีมุมมองด้านบน และมีการตัดเข้าฉากต่อสู้คล้ายกับ Dragon Quest ที่น่าประทับใจมากคืองานออกแบบผีแต่ละตัวที่ดูดีมีรายละเอียดมีการเคลื่อนไหวที่สมจริงเหมือนได้ชมการ์ตูน แม้ว่าอาจจะไม่มีความละเอียดอะไรมากแต่กราฟิกในเกมถือว่าดูได้ไม่เชยไม่ดูตกยุคเลยแม้แต่น้อย

ความโดดเด่นของเกมนอกจากความน่ารักของผีในเกมที่บางตัวดังน้องๆโปเกมอน ยังอยู่ที่ฉากต่อสู้ที่เป็น RPG แบบเรียลไทม์เวลาจริงที่ตัวละครจะโจมตีท่าพื้นฐานแบบอัตโนมัติเป็นหลัก โดยผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครให้เดินไปตามจุดในฉากต่อสู้ได้ผ่านหน้าจอสัมผัส นอกจากนี้จุดเด่นของซีรีส์ Yokai Watch อยู่ที่การใช้ท่าไม้ตายที่ผู้เล่นจำเป็นต้องเล่นมินิเกมสั้นๆเพื่อปล่อยพลังเช่นการลากเส้นไปยังจุดที่เกมกำหนด หรือหมุนวงกลมที่หน้าจอสัมผัส ที่ยิ่งเราทำได้เร็วเท่าไรก็จะโจมตีได้แรงมากขึ้นเท่านั้น ทำให้มันเป็นเกม RPG ที่ไม่ใช่แค่ใส่คำสั่งแล้วนั่งดูเฉยๆได้ ขอบอกเลยว่าสนุกมากๆตรงส่วนนี้ และดีกว่า RPG แบบเดิมๆหรือพวกที่ปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นเกมแอ็คชั่นจนเสียของด้วย

yy

การไล่จับผีในเมืองมี 2 แบบคือผีแบบที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆที่เราต้องออกค้นหา โดยจะมีเครื่องสแกนหาผีให้เมื่อพบเจอแล้วก็ต้องไล่ยิงกระสุนใส่แล้วต่อสู้ก่อนถึงจะได้เป็นพวก (แบบโปเกมอน) กับแบบที่ 2 ผีที่ออกมาหลอกหลอนในที่เปลี่ยว แบบที่เราจำเป็นต่อสู้ด้วย และการที่มีประเทศอเมริกาเป็นส่วนหนึ่งในฉากทำให้ผีในเกมดูแปลกตาเพราะผีบางตัวจำลองมาจากตำนานของโลกตะวันตก รวมทั้งยังมีหน่วยงานลับ Y-File ที่ล้อเลียนซีรีส์ดัง X-file ด้วย (ว่าแต่เด็กยุคใหม่จะเกิดทันดูมั้ย)

และนอกจาก อเมริกา ยังมีฉากในประเทศญี่ปุ่นด้วยทำให้เราต้องสลับกันเล่นระหว่าง 2 โซน โดยตัวเอกกับผีญี่ปุ่นไปทะลุยอเมริกา ส่วนผีฝรั่งมาท่องญี่ปุ่นแทน แถมเราสามารถสลับเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา แต่อย่าเพิ่งดีใจว่าทั้ง 2 จะสร้างความแตกต่างเพราะเนื่องด้วยเกมสร้างจากทีมงานจากแดนปลาดิบทำให้ฉากใน USA แทบจะเหมือนกับญี่ปุ่นแตกต่างแค่เล็กน้อยเท่านั้น ของใหม่อีกอย่างในภาคนี้คือยานพาหนะที่มีทั้งการล่องแพ ในแม่น้ำ ที่ก็ต้องเล่นมินิเกมเพื่อบังคับกันอีก ทำให้โดยรวมแล้วมันมีรูปแบบการเล่นใหม่ๆให้คอเกมได้สัมผัสบ้างแม้จะไม่ได้มากมายก็ตาม

x360-MJ7

เกม Yokai Watch 3 แม้ว่าจะมีฉากเป็นโลกตะวันตกมาเพิ่มเติม แต่พอเล่นจริงๆแล้วก็แทบไม่ได้แตกต่างจากภาคก่อนเท่าไรนัก แต่ความสนุกของเกมแนว RPG ที่เน้นความรวดเร็ว และมีการเล่นมินิเกมไปพร้อมกันยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีมาก ใครเป็นแฟนซีรีส์นี้มานานก็ยังคงเหมาะสมที่จะหามาเล่น แต่ถ้าคุณไม่ได้ชอบแนเกมแนว RPG จากญี่ปุ่นก็อาจจะไม่เหมาะสมนัก เพราะมีอะไรหลายอย่างที่ทำให้มันยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่ทุกวันนี้มีแต่จะหดตัวลงเรื่อยๆในโลกที่ถูกยึดครองด้วยเกมยิง แม้มันยังได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเกิดก็ตาม

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video