[รีวิวเกม] คุนิโอะ ภาคใหม่ในรูปแบบเก่า River City Tokyo Rumble ตำนานกลับมาอีกครั้ง
Our score
7.9

River City Tokyo Rumble

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิก
  2. ตัวละครในตำนานมาครบ
  3. เล่นได้นานคุ้มค่า
  4. ราคาไม่แพง

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่
  2. เป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่ชอบเกมเก่า
  • กราฟิก

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

หนึ่งในตำนานเกมในยุค 80 ที่นอกจาก Mario และ Contra เกม คุนิโอะ ถือว่ามีความโด่งดังไม่แพ้เกมอื่น แต่ในยุคหลังชื่อของ “คุนิโอะ” กลับเงียบหายไป จนถึงจุดที่เกมแนวย้อนยุคกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งทำให้มีการหยิบเอามาทำใหม่อยู่หลายภาค

โดยก่อนหน้านี้ทั้งภาค รวมกีฬา , คุนิโอะย้อนยุค และแม้แต่ภาคหลักในชื่อ ดาวน์ทาวน์ ก็เคยถูกเอามาปัดฝุ่นทำใหม่มาแล้ว และเพิ่งจะมีการแปลเป็ภาษาอังกฤษออกบน 3DS อีกครั้งทำให้คนที่อยากเล่นแบบอ่านออกได้สัมผัสกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีงามเพราะเป็นที่รู้กันว่าซีรีส์ คุนิโอะไม่ค่อยได้รับความนิยมในโลกตะวันตกนัก เพราะเรื่องราวอาจไม่เหมาะกับโซนอื่น

river-city-3

และนับเป็นเรื่องดีสำหรับคนไทยที่เคยเล่น คุนิโอะ ภาคญี่ปุ่นเพราะการมาครั้งนี้เป็นการยกเอาเวอร์ชั่นญี่ปุ่นมาแปลเป็นอังกฤษ ไม่ได้เปลี่ยนให้ฉากหรือชื่อตัวละครในเกมให้เข้ากับโลกตะวันตกเหมือนกับภาคแฟมิคอมที่เวลาแปลและไปลงบน NES มีการเปรับให้เข้ากับวัฒนธรรม แต่ใน River City Tokyo Rumble เป็นการนำความคลาสสิกมาแปลเป็นภาษาอังกฤษเลย

ส่วนกราฟิกในเกมถือเป็นการผสมรวมภาพแบบ 8Bit แบบดอทพิกเซล กับภาพโพลิกอน 3D เข้าด้วยกันโดยตัวละครจะเป็น 8Bit แต่ฉากในเกมจะถูกสร้างเป็น 3D ทำให้มันดูดีแบบไม่เชยแต่ยังคงความคลาสสิกไว้ เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ยกเอาของเดิมมาปรับแต่งใหม่ มีธีมหลักๆที่หากใครเกิดทันเล่นสมัยแฟมิคอมคงจะคุ้นหูกันแน่ อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาไปกว่าต้นฉบับ หรือภาคอื่นที่ออกมาก่อนหน้านี้เท่าไรนัก

river-city-8

รูปแบบการเล่นยังคงเป็นแอ็คชั่นต่อยตี ที่ผสมกับแนว RPG เข้ามาเพราะมีระบบเลเวล มีการอัพเกรดตัวละครเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ๆผ่านการใช้คัมภีร์ในร้านหนังสือ มีระบบซื้อไอเทมทั้งอาหารที่ไว้เติมพลัง และของพิเศษไว้ช่วยเพิ่มค่าพลัง ซึ่งมันจำเป็นมากเพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายเหมือนกราฟิกเลย ศัตรูหลายตัวในเกมดูเหมือนจะอ่อนแอแต่ก็โจมตีแรงมากชนิดหากเราไม่เตรียมตัวไปให้ดีก็อาจจะโดนอัดตายได้ง่ายๆ

โดยเกมจะแบ่งออกเป็นภารกิจสั้นๆที่เข้าใจได้ง่ายว่าต้องไปทำอะไร ซึ่งจะระบุพิกัดของศัตรูระดับบอสที่เราต้องไปจัดการอยู่บนแผนที่บนหน้าจอด้านล่างของ 3DS ทำให้ไม่มีการหลงทางแน่นอน และฉากในเกมถูกแบ่งเป็นเขต และเราต้องใช้รถไฟใต้ดินเพื่อเดินทางไปแต่ละเขต และเราสามารถปรับแต่งตัวละครและเซฟได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้สะดวกและเหมาะกับเกมยุคใหม่

rctr_36

และเมื่อเราเล่นผ่านไปเรื่อยๆก็จะได้ตัวละครเพิ่มซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นตัวละครที่เราเคยพบเจอ หรือเคยต่อสู้มาด้วยมาเป็นพวก และเกมก็ขนตัวละครคลาสสิกมาให้เราพบเจอมากมายนอกจากตัวเอกอย่าง คุนิโอะ และ ริกิ แล้วฝ่ายศัตรูยังมีหลายตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตาเช่นสาวร่างยักษ์ มิซูซุ ที่โผล่มาตั้งแต่ภาคแรกมาเป็นหนึ่งในทีมของเราด้วย และหากไม่เล่นกับเพื่อนตัวละคร A.I. ผู้ช่วยของเราถือว่าพอจะพึ่งพาได้บ้าง แม้ว่าจะไม่ค่อยฉลาดเท่าไรก็ตาม

ส่วนโหมดของแถมที่ใส่มาให้เล่นกัน เป็นการดัดแปลงมาจากภาค คุนิโอะรวมกีฬา และ คุนิโอะดอจบอล แต่อย่าเพิ่งดีใจว่าจะได้เล่นกันเต็มๆเกม เพราะมันถูกย่อถูกตัดเอาหลายอย่างไปจนกลายเป็นมินิเกมสั้นๆเล่นขำๆมากกว่าโดยเฉพาะ ดอจบอล ที่ไม่ได้ใช้กฎกติกาแบบภาคหลักเป็นเพียงการตะลุมบอนต่อสู้กันด้วยลูกบอลเท่านั้น เรียกว่ามีไว้เล่นกันแก้เบื่อมากกว่า

kunio1-horz

สำหรับการขุดเอาความคลาสสิกมายกเครื่องใหม่บนเครื่องเกมยุคใหม่ แม้ว่าจะมีหลายครั้งหลายคนที่มีคนหยิบมา ซึ่งก็ทำได้ไม่สุดหรือเป็นการรีมาสเตอร์แค่ปรับภาพใหม่ที่กลายเป็นสิ่งที่มักง่ายสำหรับวงการเกมในยุคนี้ แต่กับเกม River City Tokyo Rumble เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำรูปแบบเดิมๆมาสร้างใหม่หมดแต่ยังคงรักษาความดีงามเดิมๆและเสริมสิ่งใหม่ๆเข้าไปแบบไม่เสียของ คอเกมรุ่นเก่าที่เคยเล่นก็รู้สึกได้เลยว่ามันเหมือนได้ย้อนวัยไปเล่นเกมที่รักสมัยยังเป็นเด็ก ที่คอเกมรุ่นใหม่ก็สนุกไปกับมันได้

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video