[รีวิวเกม] One Piece Great Pirate Colosseum วันพีชฉบับ Street Fighter
Our score
7.3

One Piece Great Pirate Colosseum

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีแบบ 2 มิติ
  2. รูปแบบการเล่นเข้าใจได้ง่าย
  3. เล่นหลายคนได้

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรใหม่เลย
  2. เกมสั้นเกินไป
  3. เหมาะกับแฟน One Piece เท่านั้น
  • กราฟิก

    7.0

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    7.5

เมื่อพูด One Piece กับวงการเกมถือว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ได้รับความนิยมในการหยิบมาสร้างเป็นเกมติดอันดับต้นๆพอๆกับ Dragon Ball และมันก็ผ่านรูปแบบของเกมหลายแนวไม่ว่าจะเป็นแอ็คชั่น หรือ RPG หรือมินิเกมอีกนับสิบเกม

one-piece-great-pirate-colosseum_2016_06-20-16_001

และอีกหนึ่งแนวที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือเกมต่อสู้ 2D แบบ Street Fighter ที่ก่อนหน้านี้มีการสร้างออกมาแล้ว และภาคล่าสุดมาในชื่อ One Piece Great Pirate Colosseum บนเครื่องพกพา 3DS สำหรับคอกราฟิกแล้วอาจจะดูเฉยๆเพราะเครื่องก็ไม่ได้แรงอะไรนัก แต่ด้วยกราฟิกแบบการ์ตูน 2D ทำให้มันกลายเป็นความคลาสสิกแบบเดียวกับเกมต่อสู้ในอดีต ดูแล้วคล้ายกับ Street Fighter 3 หรือ Marvel VS Capcom แม้ว่าจะไม่ได้ดูดีหรือลื่นไหลอะไรนัก แต่ก็จำลองตัวละครดังๆในซีรีส์มากันแบบครบๆ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ฉากการเล่าเรื่องในเกมกลับเป็นแค่ภาพนิ่งเท่านั้นถือว่าดูเชยและไม่ลงทุนเท่าไร

ความดีงามสุดๆของเกมคือเหล่าตัวละครในโลกของ One Piece ที่ขนมาให้เล่นกันแบบสะใจแฟนการ์ตูน ที่มีทั้งตัวหลัก ลูฟี่ โซโล นามิ ซันจิ หรือตัวร้ายอย่าง กลุ่มโจรสลัดหนวดดำ มาร์แชล ดี ทีช และอีกมากมายชนิดเล่นกันแบบไม่เบื่อ อย่างไรก็ตามความแปลกคือโหมดเนื้อเรื่องที่เมื่อกดเข้าไปแล้วจะยังไม่สามารถเข้าฉากต่อสู้ได้เลยเหมือนกับเกมต่อสู้ทั่วไป

maxresdefault

เพราะ One Piece Great Pirate Colosseum เป็นการผสมผสานเอารูปแบบของเกม RPG ที่เราต้องดำเนินเรื่องก่อนผ่านการเลือกคำตอบ ประกอบกับการ์ตูนภาพนิ่งคล้ายกับเกมในยุค 80 ซึ่งสำหรับคนไทยอาจจะลำบากสักนิดเพราะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ แต่ก็พอจะมั่วผ่านไปได้จนเจอฉากต่อสู้แบบ 2D และเรายังเลือกเส้นทางการเดินเรื่องได้ตามใจไปจนจบเกม

เมื่อวกมาดูรูปแบบหลักของเกมที่เป็นเกมต่อสู้ 2D มุมมองด้านข้างที่ดูผ่านๆนึกว่าเป็นแนว Street Fighter แต่พอได้เล่นจริงๆแล้วการกดท่าไม้ตายคล้ายกับ Tekken เพราะมันเน้นการต่อคอมโบตามจังหวะ และมีการปล่อยท่าไม้ตายแบบง่ายๆคล้ายกับเกม Super Smash Bros ไม่ได้ต้องใช้การกดที่ยุ่งยาก และส่วนท่าไม้ตายระดับ Super ก็ต้องใช้การต่อท่าคอมคอมโบรวมทั้งมีการใช้การกดปุ่มเข้าจังหวะมาผสมผสานกันด้วย

1ebb35083cee091af00562a84fcec4971466424198_full

เมื่อนำมารวมกันแล้วเกมเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้กดมั่วๆก็ผ่านยังมีการเล่นเทคนิคผสมผสานท่าไม้ตายออกมาได้หลากหลายและแต่ละตัวละครมีเอกลักษณ์และสมดุลที่ดี โดยในการต่อสู้จะเลือกตัวละครออกมาใช้ได้ 3 คน แต่จะสู้ละคนซึ่งผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนตัวละครได้ตลอดเวลาโดยใช้หน้าจอสัมผัส ที่เป็นรูปแบบคล้ายกับ Marvel Vs Capcom แต่มีตัวละครเสริมที่เอาออกมาช่วยสู้ได้มากกว่า 3 แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับค่าพลัง GP ที่คล้ายกับเกมแนว RPG และเกมต่อสู้หลายเกมเคยนำไปใช้

และเมื่อเกมต่อสู้มารวมกับเกมแนว RPG ในโหมดเนื้อเรื่องก็กลายเป็นความโดดเด่นเพราะประเด็นแรกคือผู้เล่นจะได้พบกับประสบการณ์ใหม่ในเรื่องราวที่แตกต่างที่เลือกเส้นทางได้ และยังมีระบบอัพเกรดตัวละครเพิ่มค่าพลัง อีกทั้งการเดินเรื่องจะเป็นการเลือกเป็นทีมไม่ใช่แค่ตัวละครทำให้มันดูแตกต่างจากโหมดเนื้อเรื่องของเกมอื่น แม้ว่าอาจจะไม่มีอะไรแปลกใหม่มากแต่รูปแบบนี้ทำให้เราเล่นได้หลายรอบกับโหมดเนื้อเรื่อง และดีกว่า Street Fighter 5 มากมายหลายเท่า

op-3ds-pv_08-28-16

ส่วนโหมด VS ในตอนแรกจะไม่มีตัวละครให้เลือกมากนัก ผู้เล่นต้องค่อยๆไปปลดล็อกตัวละครจากโหมดเนื้อเรื่อง ซึ่งนอกนั้นก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปกว่าเกมต่อสู้ทั่วไปเท่าที่ควร แต่ข่าวดีสำหรับแฟนการ์ตูน เพราะปลายปีนี้จะมีการ คอสโอเวอร์กันระหว่างเกม One Piece Great Pirate Colosseum และ Dragonball Z: Extreme Butoden บน 3DS เหมือนกันและเอาตัวละครทั้ง 2 ซีรีส์มาเจอกันได้ นึกภาพดูว่าเราสามารถนำ โกคู มาเจอกับ ลูฟี่ ได้แล้วผ่านโหมดเล่นหลายคน

One Piece Great Pirate Colosseum อาจไม่ใช่เกมต่อสู้ที่ดีที่สุด แต่สำหรับแฟนการ์ตูนมันคือเกมที่สร้างมาเพื่อคุณเพราะมันมีตัวละครดังๆมาให้เล่นแถมท่าไม้ตายที่เห็นแล้วขนลุกเพราะเหมือนได้ชมอนิเมชั่นในเวอร์ชั่นที่คุณเล่นได้ อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ใช่แฟน One Piece มันอาจไม่เหมาะกับคุณเท่าไรนัก เพราะมันมีหลายอย่างที่อาจไม่เหมาะกับคอเกมทั่วไป โดยเฉพาะโหมดเนื้อเรื่องที่ดำเนินเนื้อเรื่องช้าไปหน่อย แต่มันก็ไม่เลวร้ายเพราะในส่วนของฉากต่อสู้ยังทำออกมาได้มาตรฐานเกม Fighting แบบตั้งใจทำไม่ได้สุกเอาเผากินเหมือนเกมจากการ์ตูนบางเกม

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video