[รีวิวเกม] สุดยอดเกม RPG “Shin Megami Tensei IV Apocalypse” ภาคเสริมที่สนุกกว่าที่คิด
Our score
8.6

Shin Megami Tensei IV Apocalypse

จุดเด่น

  1. รูปแบบคลาสสิกแต่สนุก
  2. กราฟิกลงตัวแบบ 3D ผสม 2D
  3. ระบบผสมปีศาจที่หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรใหม่ทุกอย่างเดิมๆ
  2. เพลงประกอบดูเรียบไปหน่อย
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    7.8

  • ความคุ้มค่า

    9.0

  • ภาพรวม

    9.0

อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าในยุคนี้เกมแนว RPG แบบเทิร์นเบส ดูตกยุคไกลแม้แต่เกมดังๆอย่างซีรีส์ Final Fantasy ก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย แม้แต่ Dragon Quest ยังมีภาคเกมออนไลน์ ดังนั้นการมาของ Shin Megami Tensei IV Apocalypse บน 3DS จึงดูเงียบๆไป

smt4a-story-pv

แถมมันไม่ใช่ภาคหลัก แต่ Shin Megami Tensei IV Apocalypse เป็นภาคเสริมของภาค 4 ที่ออกในปี 2013 โดยเหตุเกิดในโตเกียวในอนาคตอันใกล้ที่ถูกปิดกั้นจากโลกภายนอก ที่มีทั้ง มนุษย์ , เทวดา และปีศาจ เรื่องราวแม้จะดูแปลกๆสำหรับคนไม่เคยเล่น แต่สำหรับแฟนๆแล้วมันทั้งเข้มข้นเล่นแล้วอินมาก เราจะได้รับบทเป็นเด็กหนุ่มที่ถูกฆ่าตายตั้งแต่ช่วงแรกของเกมแต่ได้รับโอกาสกลับมาอีกครั้งพร้อมภารกิจที่ไม่ธรรมดา

3129668-d-horz

สิ่งที่ต้องชมคือกราฟิกที่เหมือนเป็นการผสมผสานระหว่าง 2 มิติ กับเกม 3 มิติได้ลงตัว โดยหลักๆแล้วตัวละครในเกมจะนำเสนอแบบภาพนิ่ง ทั้งในฉากในเมืองและฉากต่อสู้ แต่ฉากเดินในดันเจี้ยนเราจะบังคับในฉากแบบ 3D ที่ดูดีมากเมื่อคิดว่ามันออกบน 3DS เสียดายที่ฉากเดินบนแผนที่กลับเป็นเพียงภาพจำลองของตัวละครที่กลายเป็นจุดเหมือนสัญลักษณ์บนแผนที่ทำให้ดูโลกของเกมดูเล็กไปเลย ส่วนศัตรูในเกมบนฉากจะเป็นเป็นตัวเลยทำให้เดินหลบหลีกได้ ระบบเสียงในเกมแม้จะไม่ค่อยมีธีมเพลงโดนใจเหมือน RPG เกมอื่นแต่ก็จัดเต็มด้วยเสียงพากย์ ที่มีคุณภาพมากเพราะได้ทีมงานมืออาชีพมาให้เสียงทั้งหมด

e06-horzhjhj

รูปแบบการเล่นก็อย่างที่บอกว่าให้นึกถึงเกมแนว RPG ในยุค 90 ที่เป็นเทิร์นเบสแบบใส่คำสั่ง แบบไม่ใช่เวลาจริงทำให้มันดูเชยมาก ฉากต่อสู้ก็เป็นมุมมองบุคคลที่ 1 แบบ Dragon Quest แต่การเล่นกลับไม่ทำให้รู้สึกว่าเป็นเกมเก่าเพราะมีความรวดเร็วสูงมากไม่มีการร่ายคาถายาวๆหรือฉากเรียกอสูรที่นานจนน่าเบื่อ และความโดดเด่นอีกส่วนคือ “ความยาก” อันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ ที่ผู้เล่นต้องศึกษาระบบเลือกท่าไม้ตายทั้งสายโจมตีและป้องกันให้ดีก่อนไม่งั้นก็อาจจะเล่นไม่ผ่านกันเลย แต่สำหรับมือใหม่อยากลองของในภาคนี้ก็มีการเลือกระดับความยากทำให้พอจะผ่านไปได้สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

screen-shot-2016-08-03-at-11-06-31-am-747x309

อีกจุดเด่นหลักๆคือระบบการนำปีศาจมาเป็นพวกที่เราสามารถเลือกมาร่วมทีมได้ตามใจ โดยหลักๆแล้วเราจะได้มาจากการพูดคุยในฉากต่อสู้ ที่มีเงื่อนไขการได้ที่แตกต่าง อย่าคิดว่าจะจับมาง่ายๆแบบ Pokemon เพราะเทพหรือปีศาจแต่ละตัวมีเงื่อนไขการได้มากที่บางครั้งต้องถามตอบกันให้โดนใจ หรือต้องจ่ายเงินหรือให้ไอเทมมันไป บางตัวถึงขนาดขอพลัง HP หรือขอชีวิตกันเพื่อแลกเปลี่ยน แต่บางครั้งก็เจอตัวกวนๆที่พอให้เงินให้ของแล้วหนีหายไปเลยก็มี โดย ปีศาจแต่ละตัวจะมีความแตกต่างและแบ่งตามธาตุที่มีการแพ้ทางกัน แถมมีรายละเอียดเยอะมาก

shin-megami-tensei-iv-apocalypse-3-horz

และเรายังสามารถนำ ปีศาจ แต่ละตัวมารวมร่างกันได้ตามใจชอบตลอดเวลา โดยการรวมทำได้ง่ายดายมากไม่ใช่แฟนเกมก็เข้าใจได้ แถมยังมีร่างที่รวมกันมากกว่า 2 ตัวทำให้เราสามารถสร้างตัวเทพๆออกมาได้ โดยแต่ละตัวยังมีท่าไม้ตายหรือพลังพิเศษที่หลากหลายมากรวมแล้วเป็นร้อยๆชนิด ซึ่งตัวเอกของเราที่เป็นมนุษย์สามารถนำพลังมาใช้ได้อีก เรียกว่าแค่การจัดทีมก็มีอะไรให้ทำมากมาย แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนจนปวดหัว

อย่างไรก็ตามแม้ภาพจะดูไม่น่ากลัวเพราะเป็นการ์ตูนแบบ 2D แต่ตัวเกมได้เรต M หรือ 17+ ทำให้มีกราฟิกที่ดูรุนแรง (ในรูปแบบการ์ตูน) แต่ก็ไม่ได้หวาดเสียวอะไรมากมาย แต่ปีศาจในเกมบางตัวอาจมาในชุดวาบหวิวเกินไปจนเกือบเปลือย รวมทั้งฉากการตายในเกมบางครั้งดูน่ากลัว แต่มันก็เป็นหนึ่งในเสน่ห์ของซีรีส์นี้มายาวนาน และด้วยความเป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่ทำให้มันมีบทสนทนาที่ดูเข้มข้นและในเมื่อมันเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ทำให้เราจะได้เล่นแบบรู้เรื่องกันแล้วและบอกได้เลยว่าเรื่องราวเข้มข้นมากแถมเรายังเลือกการดำเนินเรื่องได้ในบางส่วนของเกมด้วย

vishnuflynn_second_phase_smtiv_final-horz

โดยรวมแล้วเกม Shin Megami Tensei IV Apocalypse อาจดูเชยมากหากคุณจะมองแค่ภายนอก แต่มันก็เหมือนกับรถคลาสสิกที่เปลี่ยนเครื่องใหม่ แม้รูปแบบการเล่นจะดูโบราณเก่าเก็บ แต่มันก็มีทุกอย่างที่เกม RPG ดีๆควรจะมีแถมยังมีปรับให้มีความรวดเร็วในการเล่น ทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเก่าที่เคยเล่นกันมานาน หรือเด็กรุ่นใหม่ที่อยากลองของเก่าก็ยังคงเล่นได้สนุกไม่รู้สึกว่ามันเป็นเกมที่ดูเชย

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video