[รีวิวเกม] มาริโอฉบับ RPG “Paper Mario Color Splash” เกมสุดท้ายบน WiiU
Our score
8.0

Paper Mario Color Splash

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีในแบบการ์ตูน
  2. เกมเพลย์แนว RPG ที่สนุก
  3. ตัวละครน่ารัก

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการเล่นไม่มีอะไรใหม่
  2. น่ารักเกินไม่เหมาะกับฮาร์คอร์เกม
  • กราฟิก

    8.5

  • รูปแบบการเล่น

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

ใครจะเชื่อว่าจุดกำเนิดเกม มาริโอ ฉบับ RPG จะเกี่ยวข้องกับเกม Final Fantasy โดยตรง เพราะในกลางยุค 90 นินเทนโด ได้จับมือกับค่าย Square สร้างเกม Super Mario RPG ออกมาบนเครื่อง Super Famicom แต่หลังจากนั้นทั้ง 2 ค่ายก็ได้แยกทางกันโดย Square ไปสร้าง Final Fantasy 7 ให้ PS1 แทนปล่อยปู่นินให้เดียวดายกับเกม Mario บนเครื่อง Nintendo 64

ภาพหน้าปกเกม Super Mario RPG บน Super Famicom

supermariorpgsnescoverartus

อย่างไรก็ตามชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อซีรีส์ Super Mario RPG ถูกสานต่อมาและได้แยกย่อยออกมาอีกหลายภาค และหนึ่งในนั้นคือ ซีรีส์ Paper Mario ที่เปลี่ยนโลกของลุงหนวด มาเป็นกระดาษทั้งหมดโดยมันออกภาคแรกบนเครื่อง Nintendo 64 และได้สานต่อมาทั้งบน GameCube Wii , NDS , 3DS และล่าสุดบน WiiU ที่กว่าจะออกมาได้ก็ปลายยุคพอดีในชื่อภาค Paper Mario Color Splash

papermariomystery-1475159704461_large

สัมผัสแรกคุณจะเห็นว่าทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมโดยกราฟิกในเกมยังคงจำลองมาจากกระดาษ ตัวละครดูแบนเรียบมีมิติเดียว แต่ฉากเป็น 3 มิติ แต่อย่างเพิ่งมองว่ามันห่วยเพราะด้วยพลังของ WiiU ทำให้ Paper Mario ภาคนี้มีภาพอยู่ในระดับ HD แท้ๆ และยังจำลองฉากให้มีความสมจริงมีการเล่นแสงเงาที่สมบูรณ์แบบจนบางครั้งเหมือนเราได้นั่งชมการ์ตูนแนว Stop Motion ที่สร้างจากกระดาษจริงๆมากกว่านั่งเล่นเกม แต่หากมองผ่านๆแล้วมันก็เหมือนการ์ตูนสำหรับเด็กเล็กๆที่ไม่น่าเล่น ซึ่งก็ต้องเข้าใจรูปแบบที่ผู้สร้างต้องการสื่อก่อน หากคุณไม่ใช่แฟนเกมมาริโอ RPG ก็มันก็อาจไม่เหมาะกับคุณ

wiiu_papermariocolorsplash_06

มาลงลึกกันที่ระบบและรูปแบบการเล่นที่พื้นฐานแล้วคือ RPG แบบเทิร์นเบส ที่ต้องใส่คำสั่งเพื่อโจมตี และมีการตัดเข้าฉากต่อสู้แบบเกม RPG ในอดีต โดยในภาคนี้จะใช้การเลือกการ์ดเพื่อกำหนดการเล่นเช่นการโจมตี หรือใช้พลังท่าไม้ตาย และเราต้องใช้หน้าจอที่ 2 บนจอย WiiU Game Pad ในการเลือกการ์ด และจุดเด่นของซีรีส์ มาริโอ RPG ที่เราต้องกดปุ่มตามจังหวะเพื่อโจมตีก็ยังคงมีอยู่ โดยหากผู้เล่นกดตามจังหวะได้ถูกต้องเราก็จะอัดศัตรูได้แรงมากขึ้น และยังมีการหลบหลีกและป้องกันด้วย ทำให้มันคือเกมแนว RPG ที่มีอะไรให้ทำมากกว่าแค่ใส่คำสั่ง เพราะต้องคอยกดปุ่มกันตลอดเวลาราวกับว่ามันเป็นเกมแอ็คชั่น

paper_mario_color_splash_1

แม้ทุกอย่างอาจจะดูเหมือนเดิม แต่ระดับความยากของมันกลับลดลงเล็กไปน้อยเพราะหากคุณเล่นเกมซีรีส์ Paper Mario มานานจะรู้สึกว่าเกมง่ายไปหน่อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกม RPG แต่ก็ไม่ได้ง่ายมากชนิดไม่ต้องทำอะไรก็ผ่านฉากผู้เล่นยังคงต้องนั่งเก็บเลเวลอยู่ดี แต่อย่างน้อยๆไอเดียของการสร้างฉาก และการต่อสู้กับศัตรูก็ทำได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม โดยเฉพาะท่าไม้ตายของเราที่มีทั้งยิ่งใหญ่อลังการ ที่มีทั้งแบบแปลกๆเช่นการบีบมะนาวใส่ศัตรู หรือใช้พัดลมเป่าให้กระเด็น ล้วนเรียกเสียงฮาได้ตลอดการเล่น และทำให้รูปแบบที่ดูธรรมดาน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนเรื่องราวและประเด็นหลักของ Paper Mario Color Splash จะเกิดขึ้นเมื่อดินแดนอันแสนสงบสุขและเต็มไปด้วยสีสัน โดยจอมวายร้ายคุปป้าที่ถูกครอบงำได้ออกดูดกลืนสีมาเป็นของตนและได้ลักพาตัวเจ้าหญิงพีชไป (อีกแล้ว) ทำให้ลุงหนวด Mario ต้องออกกอบกู้โลกกันอีกครั้ง โดยเราต้องออกค้นหา Big Paint Star ให้ครบเพื่อคืนความสงบสุขให้โลกกระดาษให้กลับมามีสีสันสดใสอีกครั้ง แม้จะฟังดูเหมือนนิทานเด็กแต่ก็เต็มไปด้วยความสนุกมุขตลก และฉากซาบซึ้งเรียกน้ำตาได้อยู่ ซึ่งถ้าใครเคยเล่น Super Mario Galaxy ภาคแรกมาคงจำได้ดี

paper-mario-color-splash-adv-begins-trailer

และด้วยรูปแบบที่มีสีสันเป็นจุดเด่นทำให้การเล่นและใช้พลังต่างๆของ Mario มี “พลังสี” กำหนดทุกอย่าง เช่นการค้นหาไอเทมที่ซ่อนหรือเปิดทางเพื่อไปต่อ ที่เราต้องใช้สีวาดไปในช่องว่างที่เป็นขาวดำ ที่เมื่อเติมสีเข้าไปแล้วก็จะปรากฏทางลับหรือไอเทมที่ซ่อนอยู่ ซึ่งผู้เล่นก็ต้องใช้พลังอย่างระมัดระวังเพราะมันมีจำกัด แต่สามารถหามาเติมได้เรื่อยๆ ซึ่งนอกจากฉากแบบ 3D ปรกติแล้วยังมีบางด่านที่นำเอาความคลาสสิกของเกม Super Mario Bros 3 ที่เป็นแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้านข้างที่สามารถปรับมุมกล้องให้เป็น 3D ได้ แม้ไม่ใช่ของใหม่และมีเพียงแค่ฉากเดียวแต่ก็เป็นสีสันที่สุดในภาคนี้

และไอเดียพลังของสีในภาคนี้ยังถูกใช้ในฉากต่อสู้ เช่นเวลาโจมตีศัตรูเราจะเห็นได้ว่าสีบนตัวมันจะเริ่มจางหายไป เป็นเหมือนการกำหนดค่าพลังชีวิตที่ดูง่ายและเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ที่มีเฉพาะใน Paper Mario Color Splash ส่วนฉากในเกมแม้จะดูน่ารักเหมือนเกมสำหรับเด็ก แต่ก็มีความซับซ้อนและมีสิ่งให้ค้นพาไม่ต่างจากเกม RPG ดีๆทั่วไป ซึ่งคุณจะดูถูกไม่ได้เลย และสำหรับแฟนๆแล้วการได้กลับสู่โลก Mario กระดาษฉบับ HD ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดอยู่แล้ว

20161002_000221_thumb

Paper Mario Color Splash อาจเป็นเกมสุดท้ายบน WiiU ก่อนที่มันจะถูกนินเทนโดทอดทิ้ง (ไปทำเกมบน Switch) ซึ่งหากคุณมี WiiU ที่นอนจมกองฝุ่นอยู่ที่บ้านแล้วมันคงเป็นทางเลือกเดียวที่มีในตอนนี้ แต่มันก็ไม่ได้เลวร้ายเพราะความสนุกในซีรีส์ Paper Mario ยังคงอัดแน่นอยู่เต็มแม้มันจะถูกปรับให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นก็ตาม โดยรวมแล้วมันคือเกม RPG สนุกๆที่อยู่ในรูปแบบความน่ารักที่ไม่มีพิษภัยใครก็เล่นได้

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video