[รีวิวเกม] Super Mario Run งานนี้ลุงหนวดไม่ได้มาเล่นๆ แต่จัดเต็มทั้งเกม
Our score
8.1

Super Mario Run

จุดเด่น

  1. บังคับง่ายมาก
  2. ออกแบบด่านสนุก
  3. การต่อสู้กับบอสที่สนุกกว่าที่คิด

จุดสังเกต

  1. ราคาแพง
  2. ฉากน้อยไปหน่อย
  3. ต้องออนไลน์ตลอดเวลา
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

หลังจาก Nintendo ประกาศกลางงานของ apple เปิดตัว Super Mario Run ลุงหนวดมาริโอ เกมแรกบน iOS แต่หลังจากปู่นินเปิดคลิปเกมเพลย์อาจจะทำให้หลายคนส่ายหน้าหนี เพราะมันเหมือนกับเกมวิ่งๆ บนสมาร์ทโฟนที่เหมือนทำมาหลอกขายไอเทมมากกว่าเล่นจริงจัง

แต่หลังจากนั้นปู่นินได้ประกาศว่าเกมจะขายราคาเดียวที่ 9.99 เหรียญ หรือราคาเป็นทางการที่ 349 บาท และไม่มีการขายไอเทมหรือด่านเพิ่มอีก และเปิดรูปแบบการเล่นเต็มๆของ Super Mario Bros ภาค 2 มิติมุมมองด้านข้างมาลงบน Mario Run แล้วอย่างน้อยๆในฐานะเป็นแฟน Mario มาตลอด 30 ปีก็ต้องหามาเล่นให้ได้แม้ว่าจะเป็นราคาเต็มของบนเกมสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างสูงก็ตาม

อย่างไรก็ตามก่อนจะเข้าเกมเพลย์ กราฟิกของมันก็ถือว่าลงทุนมากมาย เพราะได้ใช้เอนจิ้นของ Super Mario Bros U บน WiiU ที่ถือเป็น Mario ภาค 2 มิติ HD ภาคแรกที่ภาพสวยมากที่สุดแล้ว (ไม่นับภาค 3D) และดูดีมากๆแม้ว่ามันจะอยู่บนที่ใหญ่อย่าง ipad แต่เชื่อเถอะว่าสำหรับกราฟิกแบบ 2D มันสวยงามที่สุดแล้ว แถมยังเก็บรายละเอียดจากคอนโซลมาได้ครบทุกอย่าง แน่นอนว่าเพลงประกอบยังคงดึงเอาธีมคลาสสิกของภาคหลักมาแบบเต็มๆไม่ได้ปรับเปลี่ยนเท่าไร เหมือนไม่ได้ลงทุน แต่เชื่อว่าผู้สร้างต้องการคงความคลาสสิกของเกมไว้

รูปแบบการเล่นหากมองแค่ภายนอกมันคือเกมวิ่งๆกระโดดๆ แบบ คุกกี้รัน ที่แฟนลุงหนวดระดับฮาร์ดคอร์อย่างผู้เขียนเองก็ไม่อยากให้ Mario เปลี่ยนไปในแนวทางนั้น แต่พอได้เล่นจริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย แต่เป็นการปรับตัวของโลก 2D ของ Mario ให้เข้ากับการเล่นบนมือถือมากกว่า

เพราะองค์ประกอบโดยรวมมันคือ Super Mario ของแท้แน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นการออกแบบฉากที่มาจากซีรีส์ Mario ผ่านรูปแบบการเล่นที่ไม่น่าเชื่อว่าแค่การสัมผัสจุดเดียวบนหน้าจอมือถือ จะสามารถทดแทนการกดปุ่มที่หลากหลายของซีรีส์ Mario ได้หมด แม้ว่าจะมีแค่รูปแบบเดียวในการควบคุมแต่เราก็สามารถสั่งให้ Mario กระโดดได้ 2 ระดับ ซึ่งถ้ากดจังหวะเดียวก็จะโดดแบบปรกติ แต่ถ้าอยากให้กระโดดสูงขึ้นก็ทำได้เพียงแค่กดค้างไว้นานกว่าแบบปรกติเท่านั้น

ฉากในเกมถูกปรับให้เหมาะกับการวิ่งไม่หยุดของลุงหนวด ไล่ตั้งแต่ศัตรูพื้นฐานอย่าง Goomba ที่เราจะกระโดดข้ามแบบอัตโนมัติ หรือการใส่อุปกรณ์ประกอบฉากที่ทำให้เราเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นเช่นบล็อกบนพื้นผิวที่มีทั้งเพิ่มความเร็วและแรงกระโดดหรือบล็อกหยุดเพื่อให้ผู้เล่นรอจังหวะ รวมทั้งยังนำมาประยุกต์ไว้วิ่งย้อนหลังกลับมาได้ในบางจุด เช่นเดียวกับไอเทมในตำนานทั้งเห็ดเพิ่มพลัง หรือดาว ที่มาให้ใช้และปรับให้เข้ากับเกมเพลย์ที่วิ่งไปเรื่อยๆ แต่คุณสมบัติยังคงเหมือนเดิม แต่การโผล่ของมันอยู่ในจุดที่เข้าถึงง่ายเพื่อให้เข้ากับแนวเกมเช่นการที่เห็ดวางอยู่บนพื้นในฉากเลยทำให้มันสะดวกสำหรับผู้เล่นที่ไม่ต้องมากังวล อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงมีบล็อก ? ให้แฟนๆกระโดดเคาะเอาไอเทมอยู่ดีไม่ต้องห่วง

แต่ระบบการเล่นบางส่วนมีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับรูปแบบใหม่ของเกมเช่น ตัวของ Mario จะเปลี่ยนเป็น ฟองสบู่ที่เมื่อเราพลาดตาย เราจะกลายเป็นฟองสบู่แล้วลอยกลับไปเริ่มใหม่ (หรือตามจุด Save) หรือหากไม่พอใจการเล่นเช่นเราเก็บเหรียญไม่ครบ ผู้เล่นก็สามารถเรียกใช้ ฟองสบู่ เพื่อย้อนกลับไปได้เช่นกัน เพราะอย่างที่บอกว่าเราจะเดินไปเรื่อยๆหยุดไม่ได้ ทำให้หากเราพลาดอะไรไปแล้วก็จะพลาดเลย (แต่ฟองสบู่มีจำนวนจำกัดมาก)

ส่วนประเด็นหลักที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึงคือการเก็บเหรียญ ซึ่งนอกจากแบบปรกติแล้วยังมีเหรียญพิเศษสีชมพูรอท้าทายผู้เล่นอยู่ในจุดที่เก็บได้ยากที่มันสามารถเอาแลกเป็น ตั๋วไว้เล่นโหมด Rally ได้ ซึ่งหากผู้เล่นเก็บจนหมดแล้วอยากท้าทายเพิ่มเกมจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งของเหรียญเพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกในแบบที่ไม่ซ้ำกับรอบแรก และมันจะเปลี่ยนเป็น เหรียญม่วง และถ้าเก็บครบอีกก็จะเปลี่ยนเป็น เหรียญดำในระดับความยากที่เพิ่มขึ้นไปอีก

แน่นอนว่าในเมื่อเป็นเกม Mario ฉากในเกมสุดคลาสสิกก็ใส่มากันครบทั้ง ฉากใต้ดิน , ฉากบ้านผีสิง ,เรือเหาะ รวมทั้งปราสาทคุปป้า ก็กลับมาแบบจัดเต็ม รวมทั้งฉากที่เราต้องกระโดดไปตามพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ลุงหนวดก็มาครบ และปรับให้เข้ากับการวิ่งไม่หยุดของตัวละครได้ลงตัวดี และไม่ต้องกลัวว่ามันจะไม่หลากหลาย เพราะเราวิ่งไปเรื่อยๆ เพราะภายในเกมได้ใส่อุปกรณ์เสริมใหม่ๆเช่นพื้นกระโดดที่ทำให้เราไปยังที่สูงได้อย่างง่ายดาย หรือของเดิมๆอย่าง P Switch ที่เปลี่ยนบล็อกให้เป็นเหรียญ ที่เมื่อมารวมกับไอเดียในการสร้างฉากแบบวิ่งไปเรื่อยๆแล้วถือว่าลงตัวไม่แพ้ภาคหลักบนคอนโซล

หรือแอ็คชั่นของมาริโอที่มีทั้งของเดิมอย่างกระโดดไต่ไปตามกำแพง ที่พอมาอยู่ในโลกของเกมบนสมาร์ทโฟนแล้วการบังคับแบบนี้ถือว่าลงตัวมาก อีกทั้งทีมงานยังใส่แอ็คชั่นใหม่ๆที่ไม่เคยมีมาก่อนใครโลก 2D ของลุงหนวดเช่นการกระโดดเกาะพื้นผิวแล้วค่อยๆไต่ขึ้นไป ที่จากเดิมมีเฉพาะเกม Mario 3D เท่านั้น

ที่ต้องชมอย่างแรงคือการต่อสู้กับศัตรูระดับบอสนอกจากคุปป้าแล้ว ตัวอื่นเช่นบอสรองเช่นตัว Boom Boom ก็ถือว่าทำให้ดีจนน่าประหลาดใจได้เพราะรูปแบบเกมวิ่งไปเรื่อยๆ จะนำมาประสานกับการเล่นแบบ Mario โดยแทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปเลย จะเข้ากันได้มากมายขนาดนี้

และเกมไม่ได้มีแค่ลุงหนวด Mario เท่านั้นปู่นินยังจัดเต็มส่ง Luigi น้องชาย (ฝาแฝด)ที่กระโดดสูงกว่าใคร และยังมี Yoshi ที่ลอยตัวกลางอากาศได้ และยังมี Toad ตัวละครหัวเห็ดที่วิ่งเร็ว ที่มาพร้อมแฟนสาว Toadette และปิดท้ายกับ การที่เราสามารถเล่นเป็นเจ้าหญิงพีชที่ลอยกลางอากาศได้ ใส่เข้ามาให้เลือกเล่นอีกรวม 6 ตัว โดยมันจะค่อยๆปลดล็อกออกมาให้เล่น (โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม)

นอกจากโหมดหลักในชื่อ World Tour แล้วยังมีโหมด Toad Rally ที่เป็นการวิ่งไปกับตัวละคร Ghost ของผู้เล่นคนอื่นได้ ที่ในโหมดนี้มีเป็นปรกติในเกม Super Mario ยุคใหม่อยู่แล้วแต่ในภาคนี้เราต้องใช้ Toad ticket เพื่อร่วมแข่ง และความสนุกของการได้ท้าทายกับผู้เล่นอื่นทำให้เราอยู่กับเกมได้นานขึ้น ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ตัวเกม Mario Run ต้องต่อ Net ออนไลน์ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อนะแล้วจะได้ตัว Toad มาอยู่ในเมืองของเรามากขึ้น เราก็จะอัพเกรดเมืองได้มากขึ้น

และปิดท้ายกับโหมด Kingdom Builder ที่แฟนเกมจะได้สร้างอาณาจักรเห็ดที่หลังจากโดนคุปป้าทำลายก็แทบไม่เหลืออะไรเราต้องค่อยๆ สร้างให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่ไอเทมและของประกอบฉากในดินแดนของเราต้องใช้เหรียญที่ได้มากจากการเล่นนำมาซื้อ และเมื่อสร้างเมืองไปเรื่อยๆจะค่อยๆปลดล็อกสิ่งๆต่างๆในเกมเช่นตัวละครเพิ่มเติมหรือด่านโบนัส ทำให้โดยรวมแม้เกมหลักจะเล่นไม่นานก็ผ่านหมดทุกฉาก (มีแค่ 24 ฉาก) แต่เกมก็มีแรงจูงใจพอที่จะกลับมาเล่นอีกครั้ง

สรุปแล้วเกม Super Mario Run ถือว่าปู่นินจัดเต็มไม่ได้ทำเล่นๆขำๆอย่างที่คิดกัน แฟนลุงหนวดก็สนุกไปกับมันได้ไม่แพ้ภาคหลัก ในฐานะของคนที่เคยซื้อเกม Mario แผ่นละ 2,000 กว่าบาทมาเพื่อเล่น ทำให้ราคาของ Super Mario Run ถือว่าถูกมากแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟน Mario ราคา 349 บาทของเกมกับ 24 ฉากอาจจะดูแพงเกินไปหน่อย อย่างไรก็ตามมันก็ไม่มีดราม่าขายไอเทม จนต้องหมดไปเป็นแสนๆเหมือนเกมอื่นแน่นอน หากคุณเป็นผู้ปกครองที่เกิดมากับเกม Super Mario จะโหลดไปเล่นกับลูกหลานถือเป็นเรื่องดีที่ลุงหนวดจะนำคนทั้ง 2 ยุคมาเจอกันได้ผ่านสมาร์ทโฟน

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS

Play video