[รีวิวเกม] All Kamen Rider Rider Revolution ตำนานไอ้มดแดง ฉบับครบรอบ 45 ปี
Our score
6.5

All Kamen Rider Rider Revolution

จุดเด่น

  1. กราฟิกย้อนยุคแต่ดูดี
  2. มีตัวละครเยอะมากๆ
  3. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย
  2. เหมือนเกมแอ็คชั่นทั่วไป
  3. เพลงประกอบสุดเชย
  • กราฟฟิก

    6.5

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    6.0

  • ความคุ้มค่า

    6.5

  • สรุปโดยรวม

    6.5

ในช่วงปลายปีนี้ หลายคนอาจกำลังนั่งเล่นเกมฟอร์มยักษ์ จากจะวันตกกันหมด ทำให้เกมเล็กๆที่หยิบเอาตำนาน ไอ้มดแดง มายำรวมกันในเกม All Kamen Rider Rider Revolution บนเครื่องพกพา 3DS ที่ออกมาแบบเงียบๆอาจถูกลืมเลือนไป

โดยเกม All Kamen Rider Rider Revolution เป็นการสร้างเพื่อฉลองครบรอบ 45 ปีของซีรีส์ ไอ้มดแดง ที่คราวนี้จัดเต็มมีตัวละครมาให้เลือกเล่นมากกว่า 70 ตัว มากที่สุดเท่าที่เคยเล่นมาก เพราะมันมีตั้งแต่ ไอ้มดแดง V1 ไปจนถึงตัวล่าสุดอย่าง Kamen Rider Ex-Aid เรียกว่าตั้งแต่รุ่นพ่อยันรุ่นลูกมาอยู่ในตลับเกมเดียวกันหมดแบบไม่ต้องเสียเงินปลดล็อกเพิ่มเหมือนเกมมือถือทั่วไป

แต่ตัวละครจำนวนมหาศาลนี้ไม่ได้มาให้เลือกตั้งแต่ต้น โดยมันจะค่อยๆปลดล็อกออกมา เพราะว่าตัวไอ้มดแดงในเกมโดนฝ่ายศัตรูครอบงำ ตอนเริ่มเกมเราจะได้เล่นเป็น Kamen Rider Ex-Aid ที่ต้องออกต่อสู้กับไอ้มดแดงตัวอื่นให้ชนะก่อนจะคืนสติกลับมาเป็นฮีโร่อีกครั้ง

ก่อนเริ่มเล่นหากมองแค่กราฟิกในเกม All Kamen Rider Rider Revolution มันอาจเหมือนเกม 2D สมัย Super Famicom มากกว่าซึ่งก็เป็นไปตามนั้น เหมือนผู้สร้างจงใจทำให้มันเป็นเกมย้อนยุค ตัวละครสร้างจาก ดอทพิกเซลแต่ก็เป็นแบบคุณภาพสูงแบบที่เคยเห็นบนเกมยุค PS1 แต่สัดส่วนของตัวละครจะออกมาไม่สมส่วนออกแนว SD และภาพออกมาเป็นการ์ตูนไม่ได้มากจากฉบับคนแสดงทำให้มันอาจดูแปลกตาไปบ้าง คัทซีนในเกมก็เป็นเพียงภาพนิ่งของตัวละครทำให้มันดู Retro มากขึ้นไปอีก

ส่วนฉากในเกมทำให้มีมิติด้วยโพลิกอน แต่นำเสนอในแบบ 2D ทำให้มันดูดีไม่เชยจนเกินไป แต่ที่ต้องติหน่อยคือเพลงประกอบที่เรียบสนิทไม่มีธีมติดหูเลยเรียกว่าเล่นไปหลับไป แม้ว่าจะมีการนำเพลงในตำนานของซีรีส์ไอ้มดแดงมาใส่ในบางจุดก็ไม่ช่วยอะไรนัก ยังดีที่มีเสียงพากย์ใส่มาในหลายจุดรวมทั้งตอนใช้ท่าไม้ตายด้วย

ส่วนรูปแบบการเล่นดูภายนอกมันคือเกมแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้างข้าง แต่พอได้เล่นแล้วคุณจะพบว่าเราสามารถบังคับตัวละครให้เดินขึ้นและลงได้คล้ายกับเกมต่อยตีในตำนานอย่าง คุนิโอะ หรือ Final Fight ได้ ทำให้พอจะดูมีความแตกต่างจากเกม 2D ยุคก่อนบ้าง แต่โดยรวมแล้วมันเล่นง่ายใครก็เล่นได้ทันทีโดยไม่ต้องสอน แถมบางส่วนในเกมเราต้องกระโดดไปตามพื้นผิวแบบเกม Mario ด้วย

ในตอนแรกเราอาจคิดว่ามันเป็นเกม แอ็คชั่น อย่างเดียวแต่พอเล่นไปสักพักมันจะพบว่ามันเป็นการผสมกับแนว RPG มีการอัพเกรดตัวละครด้วยระบบเลเวล มีฉากที่เดินสำรวจที่กว้างกว่าที่คิดมากจนต้องมีห้อง Save และจุด วาร์ป และโดยรวมแล้วมันมีความคล้ายกับเกม Castlevania: Symphony of the Night และ Metroid ภาคแรก ที่เป็นแอ็คชั่น RPG 2D ที่มีการลงทุนมากกว่าที่คิด

แต่ระบบการอัพเกรดและตั้งค่าอาจดูแปลกๆเพราะมันใช้ระบบการเก็บสะสมค่าประสบการณ์ที่ได้จากการต่อสู้มารวมกัน แล้วเราจะนำคะแนนมาใช้อัพเกรดตัวละครได้ที่จุด Save และการที่มันมีตัวละครให้อัพเกรดหลายสิบตัว ทำให้เราต้องเลือกนำไอ้มดแดงที่คุณเล่นแล้วคิดว่าถนัดมือที่สุดนำมาอัพเลเวล ซึ่งมันจำเป็นมากๆ เพราะตัวเกมไม่ง่ายเหมือนกับภาพลักษณ์ภายนอกเลย หากเราเล่นโดยไม่ได้มีการอัพเกรดตัวละครแล้วแค่ศัตรูธรรมดา ระดับลูกกะจ๊อกขบวนการ Shocker ก็อาจอัดเราตายได้ง่ายๆ และเรายังต้องเก็บสะสมไอเทมพิเศษไว้เติมพลังด้วย โดยใน 1 ฉากจะเลือกตัวละครไอ้มดแดงมาใช้ได้ 2 ตัว และสามารถเลือกเปลี่ยนตัวละครได้ยกเว้นตอนสู้กับบอสที่ตัวละครที่เราเลือกจะออกมาพร้อมกันเลย

ส่วนจุดเด่นของเกมที่สำคัญที่สุดคือตัวไอ้มดแดง ที่เราต้องออกค้นหาในฉากในฉากที่ทั้งกว้างและซับซ้อน โดยมันจะซ่อนอยู่และต้องสู้กับมันก่อนถึงจะได้เป็นพวก แต่ก็ต้องใช้ฝีมือในการค้นหาตัวละครที่ซ่อนอยู่เพราะตัวเกมไม่มีการบอกว่าอยู่ตรงจุดไหนต้องเดินหาเอาเอง แต่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องออกหาก็ได้เพราะไม่มีการบังคับ แล้วเดินไปทำภารกิจหลักที่เป็นการต่อสู้กับบอสเลยก็ได้

โดยเราเมื่อได้ตัวละครใหม่มาแล้วนอกจากจะได้อัพเกรดตัวละคร ยังมีท่าไม้ตายที่หลากหลายสุดๆ และยังมีความหลากหลายขนาดที่ 1 ตัวละครก็มีท่าไม้ตายหลายท่าแล้ว และยังนำมาประสานเป็นคอมโบได้อีก ที่คุณอาจจะไม่เชื่อว่ามันจะมากมายขนาดนี้

เพราะแต่ละตัวละครก็มีท่าไม้ตายที่ไม่ซ้ำกันเลย เช่น Kamen Rider J มีความสามารถในการขยายร่างให้ใหญ่จนล้นจอ หรือ Kamen Rider Gaim (ไอ้มดแดงซามูไรผลไม้) ที่มีระบบอาวุธที่หลากหลาย และต่อคอมโบได้มากกว่าตัวอื่น หรือบางตัวผู้เล่นสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ด้วย ทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับการอัพเกรดและตั้งค่าตัวละครที่มีมากกว่า 70 ตัว ส่งผลให้เราอยู่กับเกมได้ยาวนาน แค่นั่งหาตัวไอ้มดแดงมาให้ครบก็ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกันแล้ว

เสียดายที่รูปแบบของแอ็คชั่น 2D ที่อาจดูธรรมดาไปแล้วในยุคนี้ ระบบ RPG ก็ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดเท่าที่ควร (มีแต่จำนวนตัวละคร) ทำให้มันไปไม่สุดสักทางเหมือนเป็นแอ็คชั่นลูกผสมที่พอเล่นได้เพลินๆเท่านั้น แต่หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ไอ้มดแดงแล้ว All Kamen Rider Rider Revolution เป็นเหมือนกับแฟนเซอร์วิสที่ทำมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ซึ่งหากไม่คิดมากอะไรมันทำออกมาดูดีกว่าที่คิดมาก โดยเฉพาะความหลากหลายของตัวละครที่มีมาให้เล่นครบทุกตัว และฉากที่กว้างและซับซ้อน ทำให้มันเล่นได้นานคุ้มค่าราคาแผ่นแท้ที่ต้องจ่ายราคาเต็มเพื่อหามาเล่น โดยไม่ต้องเสียเงินโหลดเพิ่ม(ในตอนนี้)

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video