[รีวิวเกม] Miitopia เกม RPG แปลกแหวกแนวจาก Nintendo
Our score
6.8

Miitopia

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่ายและสนุก
  2. การสานสายสัมพันธ์ของตัวละครที่ลงตัว

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุคไปไกล
  2. เกมเพลย์แบบ RPG ไม่ได้ลงลึก
  • กราฟิก

    5.0

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ภาพรวม

    7.0

ท่ามกลางกระแสเกม RPG จากตะวันตกที่มาแรง เพราะนอกจากกราฟิกงามๆ ยังมีโลกกว้างๆ ให้สำรวจผ่านเกมเพลย์ที่เป็นแอ็คชั่นมากขึ้น แม้แต่เกม RPG ระดับตำนานอย่าง Final Fantasy ยังต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย มีเพียงไม่กี่เกมที่ยังคงรูปแบบเดิมๆเอาไว้ เพราะค่ายเกมต่างคิดว่าเทิร์นเบส RPG ได้ตายไปแล้ว

แต่ดูเหมือนว่าค่ายเก่าแก่อย่าง Nintendo จะไม่คิดแบบนั้น เพราะก่อนหน้านี้ยังคงเดินหน้าสร้าง Mario RPG ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดกับ Miitopia เกม RPG แปลกแหวกแนวบน 3DS ที่ยังคงใช้รูปแบบ เทิร์นเบส RPG มาใช้เป็นแนวเกมหลัก แต่ถ้ามีแค่นี้คงจะธรรมดาไป ปู่นินจึงได้จับเอาเกมหาเพื่อนหรือแนวใช้ชีวิตแบบ The Sim หรือ Tomodachi Life เข้ามายำรวมกัน

ด้วยความแปลกนี้เองทำให้เมื่อเริ่มเกมมาคุณจะพบว่าเริ่มเกมมาเราก็ต้องสร้างตัวละคร Mii หรือเอาตัว Mii ที่สร้างเสร็จแล้วมาเป็นตัวเอกได้ ซึ่งมันเป็นไฮไลท์ของเกมเพราะ เราสามารถเสพเรื่องราวผ่านตัวละครเหล่านี้ซึ่งเราสามารกำหนดรูปร่างหน้าตาของตัวละครหลักได้หมด แม้กระทั้งหัวหน้าใหญ่ที่เป็นจอมมารเราก็สามารถสร้างด้วยตัวละคร Mii ได้แน่นอนว่าเรานำคนที่ไม่ชอบหน้าหรือเอาคู่อริไปเป็นบอสใหญ่ในเกมรอให้เราไปจัดการได้

เรื่องราวของ Miitopia เขียนออกมาแบบง่ายๆแบบเดียวกับ เกม RPG ในอดีต เรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อจอมมาร ได้ออกขโมยใบหน้าของผู้คนในอาณาจักร ไปใส่ตัวมอนสเตอร์ เราต้องออกไปไล่ล่าเอาใบหน้ามาคืนชาวเมือง ผ่านการนำเสนอโลก Fantasy เล็กๆไม่ได้ยิ่งใหญ่เพราะไม่มีฉากกว้างๆให้สำรวจ ทุกอย่างดูเหมือนไม่ค่อยคงทุนนัก ซึ่งใครหวังว่ามันเป็นเกม RPG ฟอร์มยักษ์จาก Nintendo ต้องผิดหวัง ทั้งๆที่มันวางขายทั้งตลับเกมและแบบดาวน์โหลด แต่กลับดูเหมือนเกมมือถือเล็กๆแจกฟรีมากกว่า

เริ่มเกมมาคุณอาจไม่คุ้นเคยเพราะมันแทบจะไม่มีอิสระอะไรเลย มีเพียงการเลือกฉากบนแผนที่ และในดันเจี้ยนเราไม่สามารถบังคับตัวละครเดินได้ แต่เลือกเส้นทางได้หากพบทางแยก เราบังคับตัวละครเดินได้เฉพาะในฉากหมู่บ้าน และในปราสาทเท่านั้น

ส่วนฉากต่อสู้จะเป็นเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งแบบเดียวกับ Dragon Quest ที่มีระบบอาชีพแบบพื้นฐานที่ขนมาทั้ง นักรบที่ทรงพลัง, จอมเวทย์ขาวไว้เติมพลัง, จอมเวทย์ดำไว้โจมตี, หรือหัวขโมยที่มีความเร็วสูง ซึ่งโดยรวมมันคืออาชีพทั่วไปที่เกม RPG ควรจะมีอยู่แล้ว แต่ในฉากต่อสู้เราจะบังคับได้แค่คนเดียว (คือตัวเอก) มีการเลือกโจมตี ใช้ท่าไม้ตาย หรือเวทมนต์ หรือใช้ยาเติมพลังเหมือนกับเกม RPG ทั่วไป แถมการเจอยังใช้แบบสุ่มที่ทำให้โดยรวมมันดูเชยเข้าไปอีก

ความโดดเด่นของเกมอยู่ที่มีระบบการสานสายสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีม และอย่างที่บอกว่ามีการใช้ตัวละคร Mii มาเป็นตัวเอกได้ทำให้เราสามารถท่องไปในโลก Fantasy ไปพร้อมกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวได้ และยิ่งเล่นไปจะมีฉากที่เราต้องทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มค่าความสนิทสนมกับเพื่อนจนเกิดเป็นความรัก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยระหว่างฉาก ,เล่นมินิเกมสนุกๆ, กินอาหาร โดยค่าความสัมพันธ์จะถูกกำหนดด้วยเลเวล คล้ายกับเกมแนวใช้ชีวิตกับเพื่อนของปู่นินอย่างเกม Tomodachi Life

และเมื่อมีความสนิทกันมากขึ้นจะส่งผลกับการเล่น เช่นใช้ท่าไม้ตายผสานพลังกันได้ แถมความแรงยังเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือช่วยกันเติม HP หรือ MP โดยไม่ต้องสั่ง ทำให้การเล่นต้องหาทางทำกิจกรรมกับเพื่อนร่วมทีมกันตลอด เพราะตัวเกมไม่ง่ายศัตรูในเกมมีความโหดพอสมควร ถ้าไม่มีการช่วยเหลือกันของคนในทีมแล้วก็ยากที่จะผ่านไปได้ ดังนั้นเราต้องรักษาความสัมพันธ์ให้ดี เพราะหากคนในทีมทะเลาะกันก็อาจจะโดนตบตายยกทีมได้ง่ายๆเพราะไม่มีใครช่วยเหลือกัน

อีกส่วนของความสนุกใน Miitopia คือเมื่อสานสัมพันธ์ตัวละครไปนานๆ บางครั้งอาจเกิดรักสามเส้า และความสนุกจะเพิ่มเป็นสองเท่าเพราะเราสามารถนำบุคคลที่มีอยู่จริงมาใช้ในการเล่าเรื่องได้ ผ่านการสร้างตัวละคร Mii ทำให้เราอาจได้พบรักกับคนที่เราแอบชอบ แต่โดนคู่อริแย่งไปในเกมนี้ก็ได้ และส่วนนี้เองทำให้ Miitopia แตกต่างจากเกม RPG ทั่วไป

เสียดายที่ตัวเกมสั้นไปหน่อยเล่นได้ไม่นานก็จบหมด (เมื่อเทียบกับ RPG ทั่วไป) ฉากในเกมก็เป็นแผนที่เดียวแต่จะค่อยๆปลดล็อกฉากใหม่มาเรื่อยๆการเดินบนแผนที่คล้ายกับเกม Super Mario Bros.3 ที่เราต้องเดินตามเส้นทางไปตามจุดที่เกมกำหนด แต่การที่เราต้องนั่งเก็บเลเวล ด้วยการเข้าฉากซ้ำ หรือหาเงินเพื่อมาซื้อไอเทม, อาวุธ และชุดเกราะใหม่ ที่เงินในเกมนั้นหายากมากเพราะจะหาจากกำจัดศัตรูก็น้อยนิด ต้องทำภารกิจค้นหาใบหน้ามาคืนเจ้าของ หรือเล่นมินิเกมเป่ายิ้งฉุบที่ต้องเอาตั๋วมาแลกเพื่อเล่น

ส่วนกราฟิกในเกมตามคาดเพราะมันออกบนเครื่อง 3DS ทำให้ทุกอย่างดูธรรมดาไปหมด และด้วยแนวเกมบวกกับตัวละคร Mii ทำให้มันเหมือนกับ มินิเกม Find Mii ที่แถมมากับเครื่อง 3DS แต่แฟนๆปู่นินก็คงชินกับการนำเสนอแบบนี้แล้วเพราะใช้มาตั้งแต่ Wii (รุ่นแรก) แต่ที่น่าผิดหวังคือเพลงประกอบที่ขาดเสน่ห์อย่างมาก จริงอยู่ที่เกมแนวนี้คงคาดหวังการลงทุนทำเพลงโดนๆไม่ได้อยู่แล้วในยุคนี้ แต่หากเทียบกับเกมในอดีตจากค่าย Nintendo ต่อให้เป็นเกมที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่แต่ก็ใส่ใจในทุกรายละเอียดมากกว่านี้

ไม่น่าเชื่อว่าจากจุดเริ่มต้นของ Miitopia ที่กำเนิดมาจาก มินิเกม Find Mii ที่แถมมาพร้อมกับเครื่อง 3DS ปู่นินจะนำไปอัพเกรดให้กลายเป็นเทิร์นเบส RPG ที่ผสมกับเกมใช้ชีวิตออกมาได้ลงตัว แม้ว่าภาพรวมแล้ว Miitopia อาจไม่ใช่เกมที่ยิ่งใหญ่ระดับ Dragon Quest, Final Fantasy หรือ Mario RPG แต่ความสนุกแบบเล็กๆของมันก็ยังคงสร้างความสุขให้กับเราได้ไม่แตกต่างกัน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video