[Review เกม] Story of Seasons: Trio of Towns ( Harvest Moon ต้นฉบับ) ตำนานปลูกผักทำไร่กลับมาแล้ว
Our score
7.4

Story of Seasons: Trio of Towns (ENG)

จุดเด่น

  1. มีเมืองให้เล่น 3 เมือง
  2. มีอะไรให้ทำมากมาย
  3. ตัวละครมีความหลากหลาย
  4. มีชุด มาริโอ

จุดสังเกต

  1. ควรเพิ่มสิ่งใหม่เข้าไปมากกว่านี้
  2. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    7.5

ในที่สุดเกม Story of Seasons: Trio of Towns หรือเกม ฮาเวสมูน จากทีมงานต้นฉบับ ที่ในภาคญี่ปุ่นออกไปแล้วในชื่อ Bokujou Monogatari: Mitsu no Sato no Taisetsuna Tomodachi มาวันนี้ถึงคิวออกของเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ทำให้คนที่อยากเล่นแบบอ่านออกได้สัมผัสกันแล้ว

สัมผัสแรกของเกมสำหรับแฟนๆ ฮาเวสมูน ต้นฉบับต้องชอบคืองานออกแบบที่มีความเป็นเกมจากญี่ปุ่นอยู่สูงไม่ว่าจะเป็นฉากที่เรียบง่าย เหมือนของเดิม ที่คล้ายกับเกมแนว RPG ที่มีมุมมองจำกัด แต่มันก็ดูง่ายไม่ยุ่งยากทำให้ตอนทำไร่ของเราสะดวกมากเพราะไม่ต้องมาเปลี่ยนมุมกล้องบ่อยๆ ส่วนตัวละครในเกมออกแบบตามแนวทางเดิม ที่ดูน่ารักและจริงจังไปในตัว แต่เนื่องจากมันยังคงอยู่บนเครื่อง Nintendo 3DS เหมือนเดิมทำให้มันไม่ได้ดูดีนักทุกอย่างยังเหมือนเกมเมื่อ สิบกว่าปีก่อน

และสัมผัสแรกก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนคือเราต้องเลือกเพศของตัวละครของเรา แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ฉบับนี้ยังปรับแต่งตัวละครได้ไม่มากเท่าที่ควร ทั้งๆที่ในยุคนี้ควรจะปรับได้มากกว่านี้แล้ว (สงสัยต้องรอภาคต่อไปบน Nintendo Switch) เริ่มมาเราต้องปลูกผักทำไร่ตามแบบเดิมที่ใครเล่นมาแล้วก็แทบจะเข้าใจได้ในทันที แถมการที่มันเป็นภาษาอังกฤษแล้วทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นเพราะไม่ต้องมาเดาคุณสมบัติของพืชผักนานาชนิดแล้ว

แต่จะเล่นโดยไม่มีการวางแผนไม่ได้ เพราะพืชแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ถ้าเราเลือกเพาะปลูกถูกฤดูกาลเราจะสามารถปลูกพืชที่มีราคาแพง และทำกำไรให้เราได้ จริงอยู่ที่ตัวเกมแทบจะไม่มีอะไรกดดันว่าต้องปลูกอะไรเมื่อไรแต่ถ้าเราวางแผนดีๆก็จะทำเงินได้เร็วและเอาไปอัพเกรดฟาร์มของเราได้ รวมทั้งยังมีโอกาสพบเจอเหตุการณ์สำคัญได้มากกว่าด้วย ไม่ต้องเสียเวลามาทำอะไรซ้ำไปซ้ำมา นอกจากการปลูกพืชผักแล้วสัตว์เลี้ยงยังมีมาให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นวัว , ไก่ , แกะ ที่เราสามารถนำมันมาสร้างเงินได้เช่นกัน โดยรายละเอียดในการเลี้ยงยังคงไม่ได้ลงลึกมากนัก แต่ก็ทำให้เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้ แม้โดยรวมระบบพื้นฐานของเกมจะไม่ได้เปลี่ยนไปเลย เรายังคงต้องยุ่งกับงานในไร่ และต้องหาเวลาว่างไปทำกิจกรรมกับคนในเมืองเพื่อสานสายสัมพันธ์ และหาเพื่อนใหม่รวมทั้งหาคนมาแต่งงานด้วย

ส่วนของใหม่ในเกม Trio of Towns ก็ตามชื่อภาคที่บอกว่าจะมี 3 เมือง ทำให้รูปแบบการเล่นแตกต่างไปจากเดิม เพราะงานออกแบบของทั้ง 3 เมืองมีความแตกต่างกันมากๆ เพราะมีทั้งหมู่บ้าน Tsuyukusa Village ที่เหมือนหลุดออกมาจากญี่ปุ่นยุคโบราณ หรือ Lulucoco Town เมืองริมทะเลที่มีวัฒนธรรม แบบชาวเกาะ ส่วนเมืองหลักจะเป็น Wes Town (เขียนแบบนี้ไม่ได้เขียนผิด) ที่เหมือนบ้านเมืองตะวันตกทั่วๆไป

โดยแต่ละเมืองนอกจากงานออกแบบที่ไม่เหมือนกันแล้วคนในเมืองยังมีรูปร่างหน้าตาและเสื้อผ้าที่แตกต่างกัน รวมทั้งงานกิจกรรมหรือวัฒนธรรมที่โดดเด่นกันคนละแบบ ทำให้ภาคนี้มีความหลากหลายในเกมเพลย์มาก อีกทั้ง อาหาร , ชนิดของพืช และปลา ยังไม่เหมือนกันด้วย อย่างไรก็ตามแม้จะมีถึง 3 เมืองแต่โลกของเกมไม่ได้กว้างอะไร ยิ่งเมื่อเทียบกับ ฮาเวสมูนที่สร้างโดยอีกทีมงานที่มีฉากที่กว้างกว่าอย่างเห็นได้ชัดทำให้การกลับมาคราวนี้ดูด้อยไปบ้าง

อย่างไรก็ตามแม้ฉากจะไม่กว้างแต่ก็เต็มไปด้วยรายละเอียดมีทางลับซ่อนอยู่เพียบ รวมทั้งเหตุการณ์หรือกิจกรรมในเมืองที่มีมาให้ทำกันตลอด และอัพเดทแทบจะทุกวันเวลาเราตื่นนอน ทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับมันได้ยาวนานเหมือนกับภาคก่อนๆ และเรายังมีทางเลือกในการเล่นมากมาย มีเหตุการณ์น่าตื่นตารอให้เราไปค้นพบอยู่เพียบ แน่นอนว่าระบบแต่งงานในภาคนี้ยังคงอยู่ และการที่มี 3 หมู่บ้านทำให้มีสาวๆ และหนุ่มๆมากหน้าหลายตารอให้เราไปสานสายสัมพันธ์จนแต่งงานได้

ปิดท้ายกับของแถมในเกมที่เหมือนเอาใจแฟนๆนินเทนโดด้วยการเสริมชุด ลุงหนวดมาริโอ ที่เสริมพลังความอึด (หัวใจจะลดช้าลง) ส่วน ชุดลุยจิ เพิ่มความสามารถในการตกปลา , ชุดเจ้าหญิงพีชช่วยเรื่องสานสายสัมพันธ์ และปิดท้ายกับชุด โท๊ดที่ช่วยให้เราขุดดินได้รวดเร็วขึ้น เรียกว่ามันไม่ได้มีไว้ใส่เล่นๆยังใช้งานได้ด้วย ส่วนสัตว์เลี้ยงของเราก็ได้แขกรับเชิญเป็น หนูแฮมเตอร์ จากการ์ตูนดัง “หนูแฮมทาโร่” ที่เราสามารถเอามาเลี้ยงได้

เอาเข้าจริงๆการมาของ Story of Seasons: Trio of Towns ถือว่าเป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรี เกมปลูกผักทำไร่อันดับต้นๆ ที่ยังคงเต็มไปด้วยความสนุกในแบบดั้งเดิมที่เสริมฉากเข้าไปเสริม เพิ่มความหลากหลายเข้าไปอีก แม้รูปแบบการเล่นจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปมากแต่ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมที่รักษาความดีงามไว้ได้แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน และยิ่งเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เข้าใจเรื่องราวได้ง่ายขึ้นดังนั้นแฟนประจำไม่ควรพลาด

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video