[รีวิวเกม] Fire Emblem Echoes Shadows of Valentia เกมรูปแบบเดิมๆที่อัพเกรดให้สนุกยิ่งขึ้น
Our score
8.2

Fire Emblem Echoes Shadows of Valentia

จุดเด่น

  1. ระบบการเล่นเข้าใจง่าย
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. เล่นได้นานคุ้มค่ามาก

จุดสังเกต

  1. ระบบการเล่นไม่ต่างจากภาคก่อนนัก
  2. กราฟิกธรรมดาเกินไปหน่อย
  3. มุมกล้องในดันเจี้ยนน่าเวียนหัว
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.8

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.5

แม้ว่าช่วงนี้กระแสความสนใจของคอเกมจะหันไปมองที่เครื่องเกม Nintendo Switch กันหมด แต่บนเครื่องพกพาอย่าง Nintendo 3DS ก็ยังคงมีเกมดังออกมาอย่างต่อเนื่องและล่าสุดกับการมาของ Fire Emblem Echoes Shadows of Valentia อีกซีรีส์เกมดังของปู่นิน

โดยในภาคนี้มันไม่ใช่เกมใหม่แบบ 100% แต่เป็นการนำ Fire Emblem gaiden บนแฟมิคอม มารีเมคใหม่หมด ชนิดกลายเป็นคนละเกมอย่างไรก็ตามการที่มันยังคงออกบนเครื่อง 3DS ทำให้กราฟิกในเกมยังคงอยู่กับที่เมื่อเทียบกับภาคก่อนหน้านี้ แต่มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร เพราะงานออกแบบตัวละครที่ยังคงเอกลักษณ์ของซีรีส์ Fire Emblem ในยุคหลังที่ออกบน 3DS ไว้อย่างครบถ้วน เช่นเดียวกับเพลงประกอบเกมที่แม้ไม่โดดเด่นแต่ก็เสริมให้การต่อสู้กับกองทัพศัตรูดูอลังการดี

แม้ว่ากราฟิกจะดูเชยแต่ความลื่นไหลนั้นหายห่วง เพราะการตัวเข้าฉากต่อสู้ในเกมทำได้รวดเร็วมาก ไม่มีการหยุดโหลดให้เห็น จริงอยู่ที่รูปแบบนี้มีมาหลายภาคแล้ว แต่ในภาคนี้ดูเหมือนว่าจะลื่นไหลมากขึ้น ทำให้รูปแบบการเล่นที่ดูเชยและอืดอาด กลายเป็นสิ่งที่ทันสมัย ส่วนการเดินเรื่องที่น่าติดตาม มีคัทซีนเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นคุณภาพสูง ทำให้เรื่องราวของ 2 ตัวละครหลักทั้งสาวน้อย Celica และ Alm ที่เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก และลากยาวมาหลายปี ที่น่าติดตามมากเพราะมีการเขียนเรื่องราวไว้ดี มีการตัดสลับไปมายิ่งทำให้ผู้เล่นอยากรู้ชะตากรรมของทั้ง 2 ที่เต็มไปด้วยดราม่า

เพราะว่ารูปแบบหลักๆของเกมยังคงเหมือนเดิม ที่เป็นเกมแนววางแผนการรบ ที่ต้องใส่คำสั่ง และเดินบนแผนที่ ที่ถูกแบ่งเป็นช่องๆและต้องผลัดกันเดินแบบเดิมๆไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่เสน่ห์ของเกมยังคงอยู่ครบถ้วนโดยเฉพาะความยาก ที่แม้จะมีโหมดให้เลือกระดับความยาก แต่ผู้เล่นต้องใช้สมองในการวางกลยุทธ์กันตลอดแม้ว่าจะเป็นฉากที่ดูเหมือนไม่มีอะไรซับซ้อนแต่เกมก็ยังคงมีอะไรให้เราประหลาดใจกันตลอด

ความรวดเร็วของเกมถือเป็นจุดเด่นมากเพราะแต่เดิมเกมแนวนี้จะมีความเชื่องช้า และต้องใช้เวลานานในการเล่น ทำให้ซีรีส์ Fire Emblem ภาคหลังๆ มีการปรับให้ตัวเกมเร็วขึ้นอยู่แล้ว มาในภาคนี้ก็ยังคงไว้เพราะเรา สามารถเร่งความเร็วขณะฉากต่อสู้ได้ และจะให้เร็วกว่านั้นก็สามารถกดข้ามไปได้เลย หรือจะทำให้ไม่มีฉากต่อสู้เลยก็ได้ ทำให้มันกลบข้อเสียหลักๆของเกมแนววางแผนการรบได้แม้ว่ามันจะไม่ใช่ของใหม่ก็ตาม

ระบบอาวุธและสกิลในภาคนี้ถือว่าเข้าใจง่าย เพราะสวมใส่ได้น้อยชิ้นและไม่มีอะไรซับซ้อน โดยมันจะส่งไปกับค่าพลังของตัวละคร ส่วนระบบสกิลก็เรียบง่ายแต่ท่าไม้ตายและสกิลยังคงหลากหลายเหมือนเดิม ซึ่งเป็นแนวทางของเกมยุคใหม่ที่ลดความซับซ้อนของระบบทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับเกมได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าอะไรนานๆและมีการอัพเกรดตัวละครเพิ่มความสามารถตามแบบฉบับเดิมๆของซีรีย์

อย่างไรก็ตามแม้ระบบจะดูไม่ซับซ้อน แต่ยังมีความสำคัญและนำไปพัฒนาตัวละครได้มากมายกว่าที่คิด โดยเฉพาะการเพิ่มค่าสกิลที่จำเป็นต่อการเล่นมากๆ และเพราะตัวเกมมีความยากพอสมควร ผู้เล่นต้องเตรียมตัวอัพค่าพลัง และใช้อาวุธให้ถูกกับตัวละคร ก็จะช่วยให้เราผ่านไปได้แบบไม่ต้องใช้การวางกลยุทธ์มากนัก

ส่วนระบบใหม่ๆในภาคนี้ก็มีทั้งการเดินสำรวจดันเจี้ยน แบบที่มีฉากแบบเดียวกับเกม RPG ที่มีมุมมองบุคคลที่ 3 และเห็นศัตรูเป็นตัวบนแผนที่ ซึ่งเมื่อตัดเข้าฉากต่อสู้เกมจะกลายเป็นแนววางแผนการรบเหมือนเดิม แต่ถูกย่นย่อให้มีความซับซ้อนน้อยลงและใช้เวลาต่อสู้ไม่นาน เพราะเราจะเจอศัตรูมากมายทำให้หากเกมให้ตัวเต็มๆมาคงเล่นกันเบื่อ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ความสนุกในการสำรวจดันเจี้ยนถูกลดทอนด้วยมุมกล้องแย่ๆ ที่มีมุมอับและทำให้เราโดนศัตรูเห็นก่อนเสมอ

ส่วนฉากในหมู่บ้านแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นภาพนิ่ง (มีบางได้เดินสำรวจ) แต่ผู้เล่นสามารถสำรวจหาไอเทมฉากได้ และยังมีฉากให้สำรวจได้มากกว่าภาคก่อนๆ นอกจากนี้ยังมีระบบสานสัมพันธ์ และตัวละครมีระบบอารมณ์ที่ส่งผลต่อการเล่นเช่นค่าพลังที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง  ส่วนเวอร์ชั่นที่ออกวางขายในตอนนี้เป็นโซนญี่ปุ่น ดังนั้นใครอยากเล่นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษต้องอดใจรอวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

โดยรวมแล้วเกม Fire Emblem Echoes Shadows of Valentia มันไม่ใช่เกมรีเมคที่เห็นได้ทั่วๆไป แต่เป็นการยกเครื่องใหม่หมด จนเหมือนเป็นคนละเกมแถมยังเพิ่มหลายสิ่งเข้าไปได้อย่างลงตัว เหมือนรถสปอร์ต รุ่นเก่าที่ถูกนำมาผลิตใหม่ให้ทันสมัยแต่ยังไม่ละทิ้งความคลาสสิก แฟนซีรีส์ Fire Emblem ไม่ควรพลาด แต่ถึงจะไม่ใช่แฟนก็หามาเล่นได้เพราะเกมได้ปรับหลายสิ่งหลายอย่างจนเข้าถึงง่ายและไม่เชย ถือเป็นหนึ่งในเกมฟอร์มดียุคท้ายๆของ 3DS ที่ไม่อยากให้พลาดกัน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video