[รีวิวเกม] Dragon Ball Heroes Ultimate Mission X เกมดราก้อนบอล ฉบับการ์ดพลัง
Our score
7.2

Dragon Ball Heroes Ultimate Mission X

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เข้าใจง่าย
  2. มีตัวละครเยอะมาก

จุดสังเกต

  1. รูปแบบของเกมไม่มีอะไรใหม่
  2. กราฟิกธรรมดาเกินไป
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    6.5

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    6.9

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    7.5

หากจะพูดถึงเกม ดราก้อนบอล ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่คงคิดถึงเกมแอ็คชั่นหรือเกมต่อสู้ แต่ในอดีตเกมแนวที่ใช้การ์ดในการเล่นถือว่าเป็นแนวยอดนิยม เพราะความสำเร็จของการ์ดพลังที่เด็กในยุค 80-90 ต้องเคยเล่นกันทุกคน มาวันนี้มันกลับมาอีกครั้งในเกม Dragon Ball Heroes Ultimate Mission X บน 3DS

เกม Dragon Ball Heroes Ultimate Mission X เป็นอีกซีรีส์การ์ดเกมที่สร้างจากการ์ตูนดัง ที่เป็นการสร้างมาจากเวอร์ชั่นเกมตู้อาเขต Dragon Ball Heroes ที่ทุกวันนี้ในญี่ปุ่นยังคงเล่นกันอยู่ และภาคนี้ประเด็นหลักคือการรวมตัวกันของการ์ด ดราก้อนบอล ที่ขนมาให้เล่นนับหลายร้อยใบ โดยคุณไม่ต้องซื้อมาเล่นเอง

แน่นอนว่าในเมื่อมันออกบนเครื่อง 3DS ทำให้กราฟิกอาจจะไม่โดดเด่นอะไร แต่มันก็ทำออกมาได้ดีเกินคาด สามารถจำลองตัวละครในตำนานออกมาได้เหมือนกับในการ์ตูนแบบไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันคือใคร แม้ว่าภาพ 3D ของหน้าจอ 3DS จะถูกโยนทิ้งไปก็ตาม ยิ่งมารวมกับดนตรีประกอบที่ดูธรรมดายิ่งทำให้ภาพลักษณ์โดยรวมดูตกยุคไปไหล ยังดีที่ได้เสียงพากย์มาช่วยไมให้เกมน่าเบื่อเกินไป

รูปแบบการเล่นเหมือนเป็นการจำลองมาจากเกมตู้อาเขต ที่มีฉากที่เหมือนอยู่ในร้านเกมและเข้าเกมโดยการเดินไปที่ตู้เกมแล้วกดเล่น เพื่อเข้าเกม เมื่อเข้าสู่เกมจะจำลองมาจากโลกของ Dragon Ball ที่ผู้เล่นต้องสร้างตัวละครหลักขึ้นมาเอง โดยเลือกได้ทั้งชาวไซย่า , ชาวดาวนาเม็ก เพื่อเป็นตัวเดินเรื่อง และเมื่อเข้าเกมเราจะได้สะสมตัวละครเพิ่มผ่านการเก็บการ์ดพลัง

อย่างไรก็ตามหากคุณคิดว่ามันจะเหมือนเกม Dragon Ball ในอดีตที่ใช้การ์ดเพื่อกำหนดค่าพลังโจมตีคงต้องบอกว่าคงต้องผิดหวัง เพราะมันไม่ได้ใช้รูปแบบเดิมๆ แต่เป็นการจำลองฉากต่อสู้ด้วยการ์ดพลัง แบบเดียวกับเกมตู้อาเขต มากกว่า เพราะเรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อตัวละครที่เราสร้างถูกดูดเข้ามาในเกมตู้ และได้พบเจอกับตัวละครในการ์ตูนดัง

โดยจุดเด่นของเกมจะอยู่ที่ฉากต่อสู้ที่เริ่มต้นเราต้องเลือก การ์ดตัวละครที่ต้องการมา แล้ววางบนฉากที่แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งเหมือนสนามวอลเลย์บอล แล้วจะเลือกการ์ดวางลง แล้วผู้เล่นสามารถจัดเรียงตำแหน่งได้ตามใจ โดยมันจะส่งผลกับค่าพลังรวมของทีมเราด้วย ก่อนเริ่มต่อสู้ เราจะต้องจัดเรียงตำแหน่งของการ์ด ที่เมื่อเราวางทีมได้ถูกต้องจะได้ค่าพลังรวมทั้งทีม และค่าพลังนี้จะเอาไปเทียบกับทีมคู่แข่งซึ่งถ้าเรามากกว่าก็จะได้เริ่มโจมตีก่อน

ส่วนระบบการต่อสู้ที่พื้นฐานแล้วมันคือเกมการ์ด แต่มีการตัดเข้าฉากต่อสู้ราวกับว่ามันเป็นเกมแอ็คชั่น อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถบังคับตัวละครได้ ทำได้เพียงเล่นมินิเกมที่ต้องกดปุ่มตามจังหวะเพื่อให้เรามีแถบพลังที่สูงกว่าคู่แข่ง ซึ่งถ้าเราทำคะแนนได้มากกว่าก็จะโจมตีศัตรูด้วยท่าไม้ตายที่รุนแรง แต่ถ้าทำคะแนนได้น้อยกว่าศัตรูก็จะตั้งรับได้ ทำให้โจมตีแทบไม่เข้า ในส่วนนี้แม้ว่ามันจะไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นรูปแบบที่ใช้กันมานานแล้ว แต่ก็ช่วยเสริมให้การเล่นสนุกขึ้นเพราะไม่ใช่แค่วางการ์ดแล้วนั่งดูเราต้องมีแอ็คชั่นกับเกมด้วย

ที่โดดเด่นคือ การวางการ์ด ส่งผลต่อการเล่นระยะยาว ผู้เล่นต้องเลือกที่จะส่งตัวละครไหนลงสนาม หรือจะเก็บไว้ก่อน โดยการเล่นก็ง่ายดายเพราะใช้จอสัมผัสในการเปลี่ยนตำแหน่งการ์ด แถมยังมีการถูไปที่การ์ดเพื่ออัพค่าพลังได้ ที่โดดเด่นคือการต่อสู้ใช้เวลาไม่นาน ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ และยังเล่นได้นานเพราะแม้ตัวเกมอาจจะไม่มีอะไรมากแต่ก็มีการ์ดใหม่ๆมาให้สะสมมากมายนับร้อยใบ และยังปรับตั้งค่าตัวละครด้วยระบบเลเวล ได้

ฉากในเกมจะเป็น 3 มิติที่เราจะได้บินไปทั่วโลกในเกมที่มีความเป็น Dragon Ball ที่แฟนการ์ตูนคุ้นเคยกันดี แต่ก็มีฉากที่เราได้เข้าไปในมิติที่มีฉากแบบต้องเดินตามเส้นที่กำหนดคล้ายกับเกมการ์ด Dragon Ball ในยุคก่อน และเมื่อผ่านภารกิจแล้วก็จะปลดล็อกแผนที่ เพิ่มฉากและสถานที่ใหม่ๆเข้าไปด้วย และนอกจากการ์ดแล้วยังมีระบบไอเทมที่เราตองคำนึงถึง เพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายนัก และนอกจากโหมดหลักแล้วยังมีโหมดที่เราต้องรวบรวม ดราก้อนบอล โดยต้องออกท้าดวลกับตัวละครระดับเทพในซีรีส์ ที่มาตามเนื้อเรื่องในการตูน แต่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะสู้กับใครก่อน

ส่วนข้อเสียของเกมคือหากคุณไม่ได้ชื่นชอบ Dragon Ball แล้วมันก็คือเกมที่จำลองการเล่นการ์ดพลังธรรมดาๆ ที่ไม่ได้โดดเด่นหรือน่าติดตามคุณอาจเล่นไม่นานก็เบื่อ และเมนูทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่นทำให้คนไทยอาจจะเข้าถึงได้ยาก และคงไม่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ (ในเร็วๆนี้) เพราะมันไม่ใช่ภาคหลักที่เป็นเกมต่อสู้แบบที่ตะวันตกนิยมเล่น

โดยรวมแล้วเกม Dragon Ball Heroes Ultimate Mission X ถือว่าสนุกกว่าที่คาดไว้มาก แม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่สำหรับแฟน Dragon Ball ถือว่ามันถูกสร้างมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ระบบเกมที่มองภายนอกอาจดูซับซ้อน แต่หากคุณผ่านการเล่นการ์ดเกมมาก่อนก็จะเข้าใจได้ไม่ยากนัก เพราะเมนูเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แถมฉากต่อสู้ถือว่าทำได้ดีมีมีอะไรให้ทำมากกว่าการเรียงการ์ด แฟนการ์ตูนที่เป็นเจ้าของเครื่อง 3DS ไม่ควรพลาด เพราะนี้อาจเป็นเกมที่ออกในช่วงปลายยุคของเครื่องเกมแล้ว เพราะคาดว่าค่ายเกมจะทยอยทำเกมใหม่ๆลง Nintendo Switch กันหมด

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video