สำหรับเครื่องเกม Nintendo Switch ที่แม้ว่าจะขายดีแต่ก็ยังถือว่ามีเกมออกมารองรับน้อยกว่าที่คิด อย่างไรก็ตามแม้ว่าปริมาณของเกมจะน้อย แต่ปู่นินก็ยังคงเข็นเกมดังๆ ออกมาต่อเนื่อง และ ARMS ก็เป็นหนึ่งในเกมฟอร์มดีที่จะออกในเดือน มิถุนายน นี้

เนื่องจากมันเป็นเกมใหม่ไม่ใช่ภาคต่อ ทำให้มันถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะไม่บ่อยนักที่ปู่นินจะทำเกมใหม่ (ล่าสุดก็ Splatoon) และก่อนที่จะวางขายนินเทนโด ได้เปิดให้คอเกมทั่วโลกได้ทดลองเล่น ARMS กัน และหลังจากได้ลองแล้วเลยอยากมาขอเล่าความประทับใจ และแนะนำวิธีการเล่นเบื้องต้น ว่ามันจะน่าเล่นเหมือนกับที่คุยไว้หรือไม่

เกม ARMS เป็นการเล่นเกมกีฬาต่อยมวยที่ดูหลุดโลก เพราะเราจะได้เล่นตัวละครที่มีแขนที่ยืดยาวได้กว่าปรกติ ลูกเล่นหลักๆคือการใช้ Joy-con 2 ข้างเพื่อจับการเคลื่อนไหวของมือทั้ง 2 ข้างแบบเดียวกับเกม ชกมวยใน Wii Sports แต่จะมีรายละเอียดมากกว่า โดยนินเทนโด ปล่อยให้ลองเล่นใน Party โหมดที่จะเป็นการออนไลน์แข่งกับเพื่อนๆทั่วโลก ซึ่งจะเล่นได้รอบละ 1 ชั่วโมงสำหรับตัวเดโม

และหลังจากได้ลองเล่นแล้วบอกได้เลยว่ามันคือหนึ่งในเกมที่ใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวได้ดีและมีความละเอียดกว่าเดิม โดยเฉพาะการควบคุมตัวละครที่ทำได้ทั้งบังคับทิศทาง และการปล่อยหมัดก็ทำได้รวดเร็ว แต่ก็ไม่ได้ใส่ลูกเล่นมากเกินไปจนเล่นลำบาก ส่วนมุมกล้องของเกมจะเป็นมุมมองด้านหลังของตัวละครทำให้เข้าใจง่ายและดูไม่สับสนเพราะไม่ต้องเปลี่ยนเอง เล่นได้สนุกการลงสนามต่อยกับคู่ต่อสู้ทำได้สนุกและหลากหลายมาก

แม้จะเล่นง่าย แต่ก็เต็มไปด้วยรายละเอียดเช่นทิศทางในการปล่อยหมัดออกไป และยังมีการต่อยตอบโต้กันไปมาได้เช่นการต่อยหมัดสวนกันได้ และยังมีการตั้งการ์ด และปล่อยพลังท่าไม้ตายแบบเกมต่อสู้ทั่วไป แต่หากคุณไม่ชอบการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con แล้ว ก็สามารถใช้ปุ่มบังคับแบบปรกติได้ด้วย

โดยรวมแม้ว่าจะได้ลองเล่นในช่วงเวลาสั้นๆแต่ก็สนุกไปจนเวลา 1 ชั่วโมงที่เปิดให้ลองเล่นในแต่ละรอบ หมดไปอย่ารวดเร็ว และส่วนตัวแล้วไม่พลาดแน่นอนที่จะสอยเกม ARMS มาเล่นเพราะมันมีอะไรมากกว่าที่คาดไว้มาก ส่วนจะสนุกแค่ไหนรออ่านในรีวิวตัวเต็มๆ (เกมออกวางขาย 16 มิถุนายน นี้ บน Nintendo Switch )

วิธีการเล่นเกม ARMS เบื้องต้น

การควบคุมหลักๆ คือการใช้ Joy-con ที่มีอยู่ 2 อันมาถือในมือแล้วทำท่าต่อยออกไป โดยเราสามารถทำให้มันโค้งเข้าหาศัตรูได้ด้วยการบิดข้อมือเล็กน้อย นอกจากนี้เรายังสามารถกระโดดได้โดยการกดปุ่ม R และสามารถพุ่งตัวได้ด้วยการกดปุ่ม L ส่วนการบังคับตัวละครให้เดินให้ขยับมือที่ถือ Joy-con ไปยังทิศทางที่ต้องการ และการตั้งการ์ดให้ขยับด้านบนของ Joy-con เข้าหากัน ปิดท้ายกับการจับทุ่มที่ผู้เล่นต้องต่อยออกไปทั้ง 2 มือ

ส่วนหากคุณไม่ถนัดเราสามารถเลือกการบังคับด้วยปุ่มกดแบบปรกติได้ ที่ได้ลองแล้วคือการใช้ในโหมดพกพา ที่ดูเหมือนว่าจะถนัดกว่า เพราะทุกอย่างถูกปรับให้บังคับด้วยปุ่มกด โดยเฉพาะการบังคับตัวละครเดินด้วยปุ่ม อนาล็อก และใช้ปุ่มกดแบบปรกติเพื่อเล่นเช่นการกดปุ่ม A และ B เพื่อต่อย โดยมันยังรองรับจอย Pro และเล่นโดยการใช้ Joy-con ข้างเดียวจับในแนวนอนและใช้ปุ่มเพื่อเล่น เรียกว่ามาแบบครบทุกรูปแบบ ซึ่งหลายคนที่ได้ทดลองเล่นบอกว่าการกดด้วยปุ่มอาจะสะดวกกว่าการใช้ Joy-con เลยด้วยซ้ำ

ส่วนตัวละครมาให้เลือกเล่น 7 ตัว (จาก 10) โดยมีทั้ง Spring Man, Ribbon Girl, Ninjara, Master Mummy , Mechanica , Min Min และ Helix ที่แต่ละตัว มีความแตกต่างและพลังพิเศษที่แตกต่างกัน เช่น Master Mummy ที่ทรงพลังและเมื่อตั้งการ์ดจะสามารถคืนค่าพลังชีวิตได้ ทำให้มันโดดเด่นกว่าเกม Wii Sports มาก

เมื่อเลือกตัวละครที่ต้องการแล้วต่อไปก็มาเลือกประเภทของ Arms ต่อ โดยในเบื้องต้นจะมีมาให้เล่น 3 แบบต่อ 1 ตัว (ในเดโม) แต่จะมี Arms ที่แตกต่างกัน บางอันสามารถโจมตีได้รุนแรง บางอันสามารถปล่อยแสงได้ หรือบาง Arms จะทำให้คนที่โดยต่อยสูญเสียการมองเห็นชั่วคราว ซึ่งผู้เล่นสามารถเปลี่ยนได้ตามใจแบบไม่ต้องเหมือนกัน ซึ่งมันจำเป็นอย่างมาก เพราะหากเลือกคู่ได้ถูกกับความถนัดของผู้เล่นแล้วมันจะทำให้เราต่อสู้ได้ง่ายขึ้น

และโหมดในเดโมของเกมจะมี 4 รูปแบบให้เล่น โดยจะแบ่งเป็น

โหมด VS สู้กันแบบ 1 ต่อ 1 โหมดนี้ก็เหมือนกับการต่อสู้หลักๆทั่วไป ที่ต้องชมคือมุมกล้องด้านหลังที่ล็อกมุมกล้องไว้ แต่ก็ทำออกมาได้ดีเพราะเราจะไม่สับสนว่าศัตรูตรงไหน

โหมด 3 คนพร้อมกัน ที่เหมือนเป็นโหมดที่ต้องวัดใจเพราะในฉากจะมีผู้เล่น 3 คน โดยเราสามารถต่อสู้กับใครก็ได้ทำให้มันดูตะลุมบอนและวุ่นวายมาก

โหมดเล่นต่อสู้แบบเป็นทีม 2 VS 2 เท่ากับว่าในฉากนี้เราจะเล่นได้ 4 คนพร้อมกัน แม้ว่าจะดูวุ่นวายแต่พอได้เล่นแล้วสนุกกว่าที่คิดมาก แถมยังมีการเชื่อมโยงเรากับเพื่อนร่วมทีมของเราด้วย เส้นที่เหมือนเชือก ทำให้เรารู้ว่าคู่หูของเราอยู่ตรงไหน

โหมด V- Ball เล่น ที่เป็นการแข่งเกมที่เหมือนกับ วอลเลย์บอล โดยเราต้องต่อยลูกบอลที่ระเบิดได้ ให้ไปอยู่ในฝั่งคู่แข่ง ซึ่งหากมันระเบิดเราก็จะได้คะแนน ที่ใครได้ครบ 5 คะแนนก็จะชนะไป โดยในโหมดนี้เราเล่นแบบ 2 VS 2 ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีเกมที่จำลองมาจากการเล่นบาสเกตบอล แต่ยังไม่เปิดให้เล่นในตอนนี้

โดยเกม ARMS จะเปิดให้ทดลองเล่นอีกครั้งในวันที่ 3-5 มิถุนายน นี้เวลา 7 โมง – 8โมง, 1 ทุ่ม – 2 ทุ่ม , ตี 1 – ตี 2